‘จุรินทร์’นํ้าตาคลอ อ้อน‘คนใต้’อุ้มชูต่อ

ปชป.ฮึด! เปิดตัว 30 เลือดใหม่ทวงคืนปักษ์ใต้ "จุรินทร์" น้ำตาคลอขอคนใต้อุ้มชูต่อ มั่นใจชนะ 40 เขต เมิน ภท.เจาะพังงา "เฉลิมชัย" เดิมพันเที่ยวหน้าได้ ส.ส.ต่ำกว่า 52 คน เลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต "อารี ไกรนรา" แจงร่วมทัพภูมิใจไทยเหตุไร้ขัดแย้งนำชาติสู่ความสามัคคีได้ พท.จ่อลุยภาคใต้ไม่สน 2 พรรคร่วม รบ.ซัดกันนัว

ที่ศูนย์ประสานงานสำนักงาน ส.ส. เดชอิศม์ ขาวทอง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยคณะ “จุรินทร์ ออนทัวร์” ร่วมงาน "รวมพลัง 30 เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน" โดยประชาชนชาวสงขลาเกือบ 10,000 คน เข้าร่วมฟังการปราศรัย

นายเฉลิมชัยกล่าวบนเวทีถึงแนวทางและอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขอยืนยันพี่น้องภาคใต้ได้รับทราบว่า ประชาธิปัตย์ยังยึดมั่นในหลักการและอุดมการณ์เหมือนเดิม แต่วิธีทำงานเราต้องเปลี่ยน หมดยุคเสาไฟฟ้าลงก็ได้แล้ว คนประชาธิปัตย์ที่จะเป็นตัวแทนพรรคทุกคนที่จะลงรับสมัครเลือกตั้ง ต้องเดินเข้าหาพี่น้องประชาชน ต้องเอาประชาชนเป็นหลัก หลายคนคงได้ยินข่าวเรื่องเลือดไหล หัวหน้าบอกแล้วบางทีไม่ใช่เลือด บางทีก็เป็นหนอง ประชาธิปัตย์เป็นบ้านหลังหนึ่ง แต่วันหนึ่งเมื่อเขาคิดว่าเขาสบายใจ เมื่อเขาคิดว่ามีบ้านอื่นที่ดีกว่า หรูหรากว่า เขาก็เดินออกจากบ้าน ถามทุกท่านนิดนึง บ้านนี้ผิดตรงไหน อย่างน้อยที่สุดต้องไปถามคนที่เดินออกไปว่า ครั้งหนึ่งบ้านหลังนี้เคยให้ที่ซุกหัวนอน ได้สำนึกในบุญคุณกันบ้างมั้ย ทุกครั้งที่สมาชิกพรรคออกจากพรรค ตนเป็นแม่บ้านพรรค เสียใจมากทุกครั้ง เพราะความผูกพันมากกว่าผลประโยชน์หรือการเมือง

"การเมืองกำลังจะก้าวเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง คือสนามรบกันย่อยๆ เพียงแต่เป็นการรบเพื่อเอาชนะใจพี่น้องประชาชน ตนยังมีความรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่า 14 จังหวัดภาคใต้ บวก 1 ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดบ้านของตน คือบ้านของประชาธิปัตย์ 58 คน ใน 14 จังหวัดภาคใต้ 3 คนในจังหวัดประจวบฯ รวมทั้งหมด 61 เขต 61 คน ขอกราบฝากไปถึงพี่น้องภาคใต้ทุกกลุ่ม 61 เขต ผม “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ในฐานะเลขาธิการพรรค สู้ทุกเขต ไม่บอกว่าจะได้กี่เขต แต่วันที่พรรคมีวิกฤต ประกาศไว้ชัดเจนแล้ว รอบนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่ำกว่า 52 ที่ ผมเลิกเล่นการเมืองทั้งชีวิต เลิกเล่นนะ ไม่ใช่หยุดเล่น เลิกคือหันหลังเดินออกไปเลย แต่ผมยังมั่นใจว่านี่คือสถาบันการเมือง ในท่ามกลางวิกฤตทุกอย่างวุ่นวาย พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนเป็นหลักให้ประเทศได้ เพราะฉะนั้นจำนวน ส.ส. อาจจะมีผล ถ้าผมประกาศว่าสู้แล้ว คู่ต่อสู้ ขี้แตกแน่นอน แล้วจะสู้ตั้งแต่เกียร์แรกจนเกียร์สุดท้าย ตั้งแต่วันนี้ยันวันลงบัตรคะแนน ขอให้ทุกท่านพี่น้องทุกคนให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์" นายเฉลิมชัยระบุ

ทั้งนี้ เกือบ 4 ปีที่ผ่านมา เราได้ทำให้กับพี่น้องประชาชน ทำเงินเข้ากระเป๋าพี่น้องประชาชนมาตลอด แต่มีมารยาทพอที่จะไม่เอาผลงานนั้นมาหาเสียงในระหว่างเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อย่างน้อยที่สุดประชาธิปัตย์ก็ยังมีคุณสมบัติผู้ดีอยู่บ้าง ไม่ถึงขนาดอะไรก็คือผลประโยชน์ทั้งหมด

หลังจากนั้น นายจุรินทร์ได้ขึ้นเวที ท่ามกลางเสียงตะโกน “หัวหน้าสู้ๆ” ดังกระหึ่มตลอดเวลา โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า เสียงดังเหมือนฟ้าร้องเลย วันนี้ถือเป็นวันพิเศษสำหรับประวัติศาสตร์ประชาธิปัตย์ คือวันที่ประชาธิปัตย์ยกทัพใหญ่มาประกาศทวงพื้นที่ปักษ์ใต้คืน ประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคมาแล้ว 8 คน เป็นคนปักษ์ใต้ 3 คน คือนายชวน หลีกภัย,  นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และตน ซึ่งเป็นผู้แทนพังงา 6 สมัย ได้รับการสนับสนุนจากคนพังงาเสมอมา มาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 สมัย ถึงวันนี้คนปักษ์ใต้อุ้มชูตนเป็นผู้แทนฯ มาแล้ว 11 สมัย ประชาธิปัตย์ผูกพันกับคนปักษ์ใต้บ้านเรา และมีวันนี้อยู่มาได้ 76 ปี และจะอยู่ต่อไปตราบชั่วฟ้าดินสลาย เพราะคนปักษ์ใต้บ้านเราอุ้มชู ประชาธิปัตย์มีนายกฯ มาแล้ว 4 คน เป็นรัฐบาลมาหลายครั้ง และฝ่ายค้านมาหลายรอบ มีทั้งรุ่งเรือง มีทั้งตกต่ำ พี่น้องอาจจะลงโทษประชาธิปัตย์บ้าง บางยุคบางสมัย แต่ไม่เคยท้อแท้ ไม่เคยท้อถอย ไม่เคยคิดทอดทิ้งพี่น้องประชาชน ยังคิดอยู่เสมอว่า สุดท้ายที่พึ่งของประชาธิปัตย์คือพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน โดยเฉพาะคนปักษ์ใต้บ้านเรา

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า วันนี้พวกตนกลับบ้าน กลับมาพบพี่น้อง กลับมาหาพ่อ มาหาแม่ กลับมาหาปู่ มาหาย่า ซึ่งเมื่อกล่าวถึงตรงนี้ นายจุรินทร์ เงียบไปครู่ใหญ่ ทำให้ชาวบ้านตบมือดังกึกก้องเพื่อเป็นกำลังใจ ก่อนที่นายจุรินทร์ ซึ่งน้ำตาคลอได้กล่าวต่อด้วยเสียงสั่นเครือว่า มาครั้งนี้มาหาพี่ มาหาน้อง มาหาเพื่อน มาหาปักษ์ใต้ทุกคนที่เป็นหัวใจของเรา ประชาธิปัตย์ เราเคยตกต่ำ ปี 22 เราได้ผู้แทนฯ 15 คน แต่หลังจากนั้น ปี 54 เราได้มาเป็น 50 คน เที่ยวที่แล้ว ประชาธิปัตย์ลงมาเหลือ 22 คน แต่ไม่ได้หมายความว่าเลือกตั้งปีหน้าประชาธิปัตย์จะกลับมา 35-40 ไม่ได้ใช่มั้ย วันนี้เราถึงมารวมพลังกัน ผนึก 30 รุ่นใหม่ เลือดใหม่ ประชาธิปัตย์ทวงปักษ์ใต้คืน และมั่นใจว่าพี่น้องไม่ทิ้งเรา เลือกตั้งซ่อม 3 ครั้งที่ผ่านมาล่าสุด 2 ครั้งซ่อมที่ปักษ์ใต้บ้านเรา เราชนะรวดทั้ง 2 ครั้ง และเลยไปถึงราชบุรีด้วย เที่ยวหน้าผู้แทนปักษ์ใต้มี 58 เขต เป็น ส.ส. ปัจจุบันอยู่แล้ว 21 คน เป็นอดีต ส.ส.ที่ยืนหยัดอยู่กับพรรคอีก 7 คน และขอเปิดตัวเลือดใหม่อีก 30 คนที่พร้อมรวมพลัง ร่วมอุดมการณ์กับประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ขอขอบคุณพี่น้องทุกคนที่สละเวลามาร่วมงาน และขอให้ช่วยกันสนับสนุนพรรคการเมืองของพี่น้องเองที่ชื่อว่าประชาธิปัตย์ ต่อไป

นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์กรณีการลงพื้นที่จังหวัดพังงาของพรรคภูมิใจไทยว่า ไม่มีอะไรจะชี้แจง และไม่อยากไปยุ่งกับเรื่องนั้น ประชาธิปัตย์เน้นทำงานการเมืองสร้างสรรค์ การที่จะไปเที่ยวแขวะคนนั้นคนนี้ ไปทะเลาะคนนั้นคนนี้ไม่ใช่แนวทางที่เราจะเดิน ส่วนใครจะไปพื้นที่ไหนไม่ไปเกี่ยง ทุกพรรคมีสิทธิ์ที่จะไปหาเสียง ซึ่งมั่นใจว่าคนพังงายังให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งใหญ่ครั้งแรกที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นคนพังงา

ทางด้านนายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ซึ่งร่วมงานเปิดตัว ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ จ.พังงา เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้กล่าวปราศรัยเปิดตัวนายอารี ต่อหน้าประชาชนด้วยนั้นว่า การสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย คงหลังจากนี้ หรือรอให้ยุบสภาก่อน ส่วนสาเหตุที่จะมาร่วมพรรคภูมิใจไทย เพราะในฐานะคนใต้เห็นว่าเป็นพรรคที่ไร้ความขัดแย้ง ทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง เพื่อพาประเทศไปสู่ความสามัคคี นอกจากนี้ในแง่ของการทำงาน ยังมั่นใจว่าจะสามารถพัฒนาพื้นที่ภาคใต้อย่างจัง โดยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ในรอบ 3 ปีกว่าที่เป็นรัฐบาล และนโยบายอะไรที่สัญญาไว้ได้ทำให้พี่น้องประชาชนได้สำเร็จ และจะเป็นพรรคความหวังของชาวใต้อย่างแน่นอน

วันเดียวกัน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย กรณีเตรียมการเลือกตั้งที่ภาคใต้ว่า เป็นแนวทางทางการเมืองที่แต่ละพรรค ต้องการที่จะช่วงชิงมวลชน อาจมีการปะทะคารมกันบ้าง เป็นสิ่งที่ประชาชนจะได้เห็นบทบาทของแต่ละพรรคการเมือง ไม่ขอไปก้าวล่วงในเรื่องนี้ แต่พรรคเพื่อไทยมีการวางแผนที่จะลงไปในพื้นที่ภาคใต้ มีพี่น้องประชาชนเรียกร้องอยากให้พรรคเพื่อไทยลงไป เราจะไม่ได้ดูว่าต้องชนะทั้งจังหวัดหรือทุกเขต แล้วจะให้เก้าอี้รัฐมนตรี แต่เราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นผู้แทนราษฎร เป็นวาทกรรมที่ใช้ในการหาเสียงของบางพรรคเท่านั้น เราต้องมองในสภาพความเป็นจริงด้วยว่าเป็นจริงได้หรือไม่ คงจะไม่พูดอะไรที่พูดแล้วทำไม่ได้

ที่โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา พรรคไทยสร้างไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค และคณะทำงานด้านชาติพันธุ์พรรค ร่วมงานผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (ลาขุ) ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นประจำปีทุกปี เพื่อเสริมสิริมงคลประจำเผ่าของชาวกะเหรี่ยง ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณทุกๆ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปี โดยคุณหญิงสุดารัตน์ระบุว่า พร้อมสนับสนุนร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองฯ เพื่อสร้างความเท่าเทียมของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในสังคม

ที่บริเวณ Art Gallery and Exhibition ริมคูเมือง สวนภูมิรักษ์ 1 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมคณะ ได้จัดกิจกรรม “ก้าวไกล Next อีสาน” โดยนายรังสิมันต์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ไปจัดกิจกรรม “ก้าวไกลแน็กซ์” มาแล้ว 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่และขอนแก่น วันนี้มาที่โคราช และสัปดาห์หน้าจะไปภูเก็ต รวมทั้งจะไปจังหวัดอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้าเห็นความเป็นไปได้ว่าจะชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายใน จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะเขต 1 และมีแนวโน้มว่าจะได้หลายเขตด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์