ยื้อเรียกธานีสอบ หวั่นโดนตัดตอน จี้คุ้มครอง‘เจนุ๊ช’

คกก.จริยธรรมวุฒิสภายังไม่เรียก "ธานี" แจง 12 ก.ย. มีมติส่งเอกสารให้พิจารณาแก้ข้อกล่าวหา 15 วัน พบหลักฐาน "เจ๊นุช" ช่วยงาน กมธ.ส.ว. 2 คณะ แต่ขออุบชื่อคนแต่งตั้ง "วัชระ" ร้อง "บิ๊กป้อม" สั่ง ยธ.คุ้มครอง ส.ต.ท.หญิง อ้างคดีสำคัญมักมีเหตุเสียชีวิตในคุกบ่อย

  ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 8 กันยายน เวลา 13.00 น. นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ได้ประชุมต่อเนื่องกรณีคำร้องเรื่องการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม เข้ารับราชการ และการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วุฒิสภา โดยมี ส.ว.เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเอกสารของเลขาธิการวุฒิสภาที่ได้รวบรวมส่งมายังคณะกรรมการฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งต่างๆ พร้อมกับพิจารณาเอกสารหลักฐานของนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นการพิจารณาตามประมวลจริยธรรม และระเบียบการรับเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ มีมติให้ส่งเอกสารหลักฐานที่ได้รับมาให้กับนายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ในฐานะผู้ถูกร้อง ซึ่งนายธานีจะมีเวลา 15 วัน หลังจากได้รับเอกสาร ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการฯ จะดำเนินการส่งให้นายธานี 1-2 วันนี้ เพื่อที่จะได้มาชี้แจงด้วยตนเอง หรืออาจส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้ ทำให้คณะกรรมการฯ จะยังไม่เชิญนายธานีมาชี้แจงในวันที่ 12 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการฯ วันที่ 12 ก.ย. เชื่อว่าจะได้รับเอกสารจาก 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  (ตร.) กองทัพไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  “คณะกรรมการฯ กำลังรวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อเตรียมส่งให้นายธานี ได้ทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรหรือมาชี้แจงเอง โดยมีระยะเวลา 15 วัน หากเชิญท่านมาชี้แจงวันที่ 12 ก.ย.ตามกำหนดเดิม อาจไม่เป็นธรรมกับท่าน เพราะเอกสารมีจำนวนเยอะมาก” โฆษกคณะกรรมการจริยธรรมฯ ระบุ

สำหรับรายงานเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ พบว่า ส.ต.ท.หญิงได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ในคณะ กมธ. ทั้งในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และวุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมการฯ จะพิจารณาเพียงในส่วนของวุฒิสภาเท่านั้น ซึ่ง ส.ต.ท.หญิงได้ปฏิบัติหน้าที่ในคณะ กมธ. 2 คณะ ส่วน ส.ว.คนใดเสนอชื่อแต่งตั้งให้เข้าปฏิบัติงานในคณะ กมธ.นั้น ขอเป็นความลับ ทั้งนี้ หลังการแต่งตั้งพบว่า ส.ต.ท.หญิงมีการเซ็นชื่อเข้าประชุมคณะ กมธ. ทั้งช่วงสมัยของ สนช.และวุฒิสภา โดยกำลังให้ฝ่ายเลขาฯ สรุปว่า ส.ต.ท.หญิงมาร่วมประชุมกี่ครั้ง

เมื่อถามว่า จะเชิญ ส.ต.ท.หญิงหรือ ส.ท.หญิงมาหรือไม่นั้น นายสมชายชี้แจงว่า โดยหลักต้องเชิญ อาจสัก 2-3 สัปดาห์ หรือหลังจากนายธานีได้ชี้แจง แต่ที่ประชุมยืนยันให้เป็นไปตามขั้นตอน ส่วนประเด็นความสัมพันธ์ส่วนตัวนั้น ต้องดูว่าประมวลจริยธรรมไปถึงตรงไหน เกี่ยวข้องกับการใช้ตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ รออีกสักนิด ที่ผ่านมาได้ดูเพียงคำแถลง เพราะนายธานีบอกสนิทสนมและเลิกรากันไปแล้ว ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป ให้รอคำชี้แจงของนายธานีด้วย

ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.00 น. นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้ความคุ้มครองความปลอดภัย ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม ผู้ต้องหาในเรือนจำราชบุรี กรณีตกเป็นผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายอดีตทหารหญิงรายหนึ่งซึ่งมาทำหน้าที่ทำงานที่บ้านอย่างทารุณ

“คดีนี้เป็นที่สนใจของสาธารณชนเกี่ยวข้องกับการทารุณกรรมทำร้ายร่างกายมนุษย์อย่างรุนแรง และเป็นกรณีที่อดีตสมาชิก สนช. และหรือ ส.ว.ใช้อภิสิทธิ์บรรจุแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ เป็นผู้ช่วยสมาชิก สนช. ส.ว. ที่ปรึกษา นักวิชาการประจำคณะกรรมาธิการ ข้าราชการทหาร ตำรวจ ผมในฐานะอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ พล.อ.ประวิตรโปรดพิจารณาสั่งการนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ดำเนินการให้ความคุ้มครองปลอดภัย ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ ผู้ต้องหา เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายหรือเสียชีวิตจากการถูกประทุษร้ายในเรือนจำราชบุรีโดยเร็วที่สุด” นายวัชระระบุ

เมื่อถามว่า ที่มายื่นร้องครั้งนี้มีข้อมูลผิดปกติอะไรหรือไม่ นายวัชระกล่าวว่า ไม่ได้รับข้อมูลหรือข่าวความผิดปกติที่จะเกิดขึ้นกับ ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าว เพียงแต่มีความห่วงกังวล เพราะตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ในคดีสำคัญมักจะมีเหตุให้เกิดการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุในเรือนจำบ่อยหลายครั้ง ส่วนที่มักจะกล่าวถึง ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าวเป็นกิ๊กกับ ส.ว.นั้น ส่วนตัวไม่กังวลว่าจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี เนื่องจากไม่ได้ระบุว่า ส.ว.คนดังกล่าวเป็นใคร เพียงแค่ชี้ช่อง ส่วนผู้ชี้ชัดคือคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาที่กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ในขณะนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง