แม่แตงโมพอใจ เยียวยา9.2ล้าน ไม่ฟ้องคดีอาญา

แก๊งสปีดโบตขึ้นศาลสอบคำให้การคดีแตงโม จำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ไกล่เกลี่ยเยียวยาลงตัว จ่ายสด 2 ล้าน รายเดือนละ 3 หมื่น 20 ปี รวม 9.2 ล้านบาท แม่พอใจยอมถอนร้องเป็นโจกท์ร่วมคดีอาญา

ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 21  กันยายน นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ, นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต, นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ, นางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก,    นายวิศาพัชร มโนมัยรัตน์ หรือแซน และนายภีม ธรรมธีรศรี หรือเอ็ม เดินทางมาศาลตามกำหนดนัดสอบคำให้การจำเลย คดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ซึ่งพนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้องจำเลยทั้ง 6 คน ในข้อหาหลักคือ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่ทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา นอกจากนัดสอบคำให้การแล้ว ศาลยังนัดเจรจาการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย ระหว่างผู้ต้องหา และนางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม โดยขั้นตอนนี้ ผู้เสียหายเสนอเรียกร้องค่าเยียวยา และจำเลยสามารถต่อรองการจ่ายเงินค่าชดใช้เยียวยา หรือยินยอมตามที่ถูกเรียกได้

น.ส.อิจศรินทร์เปิดเผยว่า มาตามกำหนดนัดของศาล ส่วนเรื่องของตัวเลขการเยียวยาไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน เพราะส่วนตัวให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาอยู่แล้ว ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ  วันนี้หากได้เจอกับคุณแม่ภนิดา คงจะมีการทักทายสวัสดีตามปกติ เพราะตนเองก็ปกตินานแล้ว คงขึ้นอยู่กับตัวคุณแม่เอง

ส่วนแซน วิศาพัช ระบุว่า ให้เป็นไปตามขั้นตอน ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด ซึ่งต้องให้การปฏิเสธ ส่วนเรื่องของตัวเลขเยียวยานั้นต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทนาย ก่อนหน้านี้มีการคุยกันในกลุ่มเพื่อนที่ถูกฟ้องคดีบ้าง ซึ่งยืนยันว่าทุกคนพูดตามความจริงตั้งแต่ต้น ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีบางคนกับคำให้การยอมรับสารภาพ ไม่แน่ใจว่าเป็นข่าวมาจากไหน

ขณะที่ นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน-วิศาพัช กล่าวว่า จะเป็นการเจรจาเกี่ยวกับค่าชดใช้เยียวยา ระหว่างลูกความกับฝ่ายผู้เสียหาย โดยในส่วนของแซน ยังไม่มีการเสนอตัวเลขที่จะต้องจ่ายค่าชดใช้เยียวยาให้กับผู้เสียหาย เนื่องจากในส่วนของคดีอาญา ลูกความปฏิเสธข้อกล่าวหา ขณะเดียวกัน ฝ่ายผู้เสียหายยังไม่มีการเรียกร้องจำนวนค่าเสียหายมาเช่นกัน แต่ทั้งนี้ตามหลักการการประเมินที่จะจ่ายค่าเสียหายให้กับผู้เสียหาย จำเป็นต้องคำนึงถึงชื่อเสียง รายได้ที่พึงมี กรณีหากผู้เสียชีวิตยังมีชีวิตอยู่  รวมถึงประสบการณ์การทำงาน ซึ่งส่วนตัวมีตัวเลขที่จะจ่ายอยู่ในใจแล้ว

นอกจากนี้ ทีมทนายความยังเตรียมยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอคัดค้านการที่แม่ของผู้เสียชีวิตยื่นขอเป็นโจทก์ร่วมในคดีนี้ เนื่องจากกังวลว่าหากเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมจะส่งผลกระทบต่อรูปคดี เพราะคดีนี้ แตงโมมีการร่วมดื่มสุราด้วย จึงเข้าข่ายลักษณะความผิดประมาทร่วมด้วยเช่นกัน

ต่อมา นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เดินทางถึงด้วยสีหน้ายิ้มแย้มทักทายสื่อมวลชนที่มารอทำข่าว พร้อมกับระบุว่า ยังไม่ได้มีการคุยเรื่องของตัวเลขเยียวยา แต่มีในใจอยู่แล้ว หลังจากอัยการฟ้องคดีไม่ได้เจอกับกลุ่มจำเลยอีก วันนี้พร้อมที่จะเจอและยืนยันว่าไม่โกรธใครแล้ว ก่อนที่จะเดินเข้าห้องพิจารณาคดี

ภายหลังสอบคำให้การกกว่า 5 ชั่วโมง มีรายงานว่า จำเลยได้ตกลงทำสัญญาประนีประนอมกับผู้เสียหายคือ นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม และชดใช้ค่าเสียหายต่อหน้าศาลแล้วในส่วนของคดีแพ่ง โดยวางเงินสด 4 แสน และแคชเชียร์เช็ค 1.6 ล้าน รวม 2 ล้านบาท ต่อหน้าศาล ซึ่งในจำนวนนี้คือยอดรวมทั้งหมด 6 คน และได้ทำสัญญาให้เงินรายเดือน เดือนละ 30,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี โดยไม่ตกถึงทายาทด้วย รวมมูลค่าทั้งหมด 9.2 ล้านบาท ทำให้นางภนิดาพอใจจึงได้ถอนคำร้องขอเป็นโจทก์ร่วมในคดีอาญาด้วย

จากนั้น นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน วิศาพัช เปิดเผยภายหลังสอบคำให้การคดีการเสียชีวิตของแตงโม และพิจารณาการคุ้มครองสิทธิ ว่า "รายละเอียดการทำสัญญาประนีประนอม ขอให้ถามคุณแม่ เพราะตกลงกันไว้ว่าเป็นความลับ ซึ่งยืนยันว่าเป็นการตกลงกันได้ทั้งคดีแพ่งและอาญา และคุณแม่กรุณากับทุกคนบนเรือ รวมถึงคุณแม่ได้ถอนการเป็นโจกท์ร่วมในคดีอาญาด้วย เพราะคุณแม่กรุณากับคนบนเรือ"

ศาลได้นัดอีกครั้งวันที่ 22 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น. เพื่อนัดตรวจพยานหลักฐาน ซึ่งจำเลยทุกคนต้องแถลงต่อศาลในแนวทางต่อสู้คดี และจำนวนพยานที่จะนำเข้าสืบ และยืนยันว่าวันนี้จำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง