ครั้งแรก!พณ.จับมือเอกชน ต้านละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์

พาณิชย์จับมือสมาคมด้านการโฆษณาไทยและเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการโฆษณาออนไลน์และสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม  2565 ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร กระทรวงพาณิชย์

ครั้งแรกในเอเชียและแปซิฟิก พาณิชย์จับมือสมาคมโฆษณาไทยและเจ้าของสิทธิ ร่วมต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในแวดวงโฆษณาออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้นักลงทุน หนุนอุตสาหกรรมโฆษณาและซอฟต์เพาเวอร์ของประเทศ

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนประเทศ โดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ  เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทย  รวมไปถึงการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจังต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประเทศคู่ค้าและสร้างบรรยากาศแห่งการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ อุตสาหกรรมโฆษณา และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายสินิตย์กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าทำงานเชิงรุกสกัดกั้นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในอุตสาหกรรมโฆษณา จึงได้ร่วมกับเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญากว่า 20 ราย  และสมาคมด้านการโฆษณา 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย, สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) และสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ลงนาม MOU ว่าด้วยการโฆษณาออนไลน์และสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา (MOU on Online Advertising and  IPR) เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ตในอุตสาหกรรมโฆษณาให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม โดยมีมาตรการสำคัญ  อาทิ หยุดโฆษณาสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ยกเลิกการลงโฆษณาบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงเจ้าของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน และไม่ผลิตหรือเผยแพร่เนื้อหาโฆษณาที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

“ไทยนับเป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่จัดทำ MOU ลักษณะนี้ ซึ่งจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมโฆษณาไทยให้เป็น 'อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับทรัพย์สินทางปัญญา (IP-friendly Advertising Industry)' สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมโฆษณาและดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป” นายสินิตย์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง