‘ปิยบุตร’ ซัดก้าวไกล เล่นปาหี่! แก้ม.112

เกาเหลาอำมาตย์สามนิ้ว  "ปิยบุตร" ยำเละพรรคก้าวไกล ไม่เอาจริงเสนอแก้ ม.112 ถามแค่หวังได้แต้มทางการเมืองหรือเปล่า ลากไส้ทำไปเพื่อรักษาคะแนนคนรุ่นใหม่ ให้ได้ชื่อว่า “กูทำแล้วนะ” เหน็บ ส.ส.ทำอะไรได้มากกว่าไปประกันตัว ไปสังเกตการณ์การชุมนุม ออกมารับหนังสือร้องเรียนแค่เป็นข่าว  ขณะที่ "พิธา" ยันเดินหน้าแก้ ม.112 ต่อ โทษรัฐบาลปิดกั้น

            เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นกรณี พรรคก้าวไกลกับการแก้ ม.112 โดยระบุว่า ได้แสดงความเห็นกรณีพรรคก้าวไกลกับการแก้ 112 ไปในไลฟ์เมื่อสองวันก่อน   เผื่อท่านใดไม่ถนัดกดฟังคลิปยาวๆ ผมจึงขอสรุปสั้นๆ ในโพสต์เดียวจบ ดังนี้

            พรรคก้าวไกลเสนอแก้ 112 แต่ประธานสภาวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 เพราะมีเหตุยกเว้นความผิด จึงไม่บรรจุเข้าสภา เรื่องนี้ผ่านมาหลายเดือนแล้ว แต่พรรคก้าวไกลไม่ทำอะไรต่อ นอกจากเอาไปเป็นนโยบายพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า

            การไม่ทำอะไรเลยในช่วงเวลาเกือบปี แล้วป่าวประกาศว่าพรรคก้าวไกลเสนอร่างแก้ 112 แล้วนะ แต่ติดที่ประธานสภา  เอาเข้าจริง จะไม่ต่างอะไรกับการไม่ทำอะไรเลย และจะทำให้สังคมและพรรคอื่นๆ คิดไปว่าพรรคก้าวไกลเสนอแก้ 112 โดยไม่หวังผลสำเร็จ แต่ทำไปเพื่อรักษาคะแนนคนรุ่นใหม่ ให้ได้ชื่อว่า “กูทำแล้วนะ”

            สุดท้าย การเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ 112 ของพรรคก้าวไกล หวังผลสำเร็จ หวังการผลักดันเข้าสภาจริงๆ หรือหวัง “ได้แต้ม” ทางการเมืองกันแน่? ณ เวลานี้ ข้อเท็จจริงปรากฏชัดเจนว่า ไม่ว่าจะยกเลิก 112 หรือแก้ใหญ่ 112 อย่างไรก็ติดล็อกที่ประธานสภา ในขณะที่ไม่มีพรรคใดที่จะเสนอแก้ 112 เลย นอกจากพรรคก้าวไกล แล้วทำไมพรรคก้าวไกลไม่คิดทำอะไรต่อ

            ในเมื่อร่างยกเลิก 112 หรือร่างแก้ใหญ่ 112 แบบที่พรรคก้าวไกลเสนอ ไม่มีทางได้เข้าสภา (เว้นแต่ในอนาคต พรรคก้าวไกลเป็นเสียงข้างมาก เป็นประธานสภา ซึ่งไม่รู้เมื่อไร) ทำไมพรรคก้าวไกลไม่ยอมเสนอร่างแก้ 112 ใหม่เข้าไป ปรับแก้ตามที่ประธานสภาวินิจฉัย (ตัดเหตุยกเว้นความผิดออก) ให้เป็นร่างที่พอจะเข้าสภาได้ เพื่อเปิดประตูสภาแห่งนี้ให้พิจารณาเรื่อง 112 สักที แล้วชี้แจงประชาชนให้เข้าใจว่าทำไปเพราะอะไร

            การเสนอร่างแก้ 112 แล้วติดล็อก และไม่คิดทำอะไรต่อ ในท้ายที่สุด จะกลายเป็นการเล่นเกมการเมือง หาคะแนน ให้คนรุ่นใหม่รู้สึกว่าพรรคก้าวไกลได้ทำแล้ว แต่ติดปัญหาที่ผู้อื่น ทำให้ทำไม่ได้ สุดท้ายไม่เกิดมรรคผลใด เป็นการ “ปลดเปลื้อง” ภาระที่พรรคแบกไว้ว่า “เออ น้องๆ เยาวชน กูทำแล้วนะ แต่ทำไม่ได้”             ตกลงอยากแก้ 112 จริงๆ หรือเอามาเป็นเครื่องมือการหาคะแนนเสียงกันแน่?

            "ผมเห็นว่า ส.ส.ทำอะไรได้มากกว่าไปประกันตัว ไปสังเกตการณ์การชุมนุม  ออกมารับหนังสือร้องเรียน หรือให้คณะกรรมาธิการพิจารณา ทั้งหมดนี้ได้ “หน้าข่าว” แต่ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงใด"

            นายปิยบุตรยังระบุว่า อยากให้พรรคก้าวไกลลองทบทวนและถามตนเองดู สุดท้ายอยากแก้ 112 จริงๆ    หรืออยากเอาเรื่องแก้ 112 มาหาเสียงกันแน่? ผมโพสต์ทั้งหมดด้วยจุดยืนต้องการยกเลิก 112 แต่คิดในทางปฏิบัติว่าเราจะทำอะไรได้บ้างในสถานการณ์แบบนี้

            ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ยังคงผลักดันการแก้ไขมาตรา 112 เนื่องด้วยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีการหยิบกฎหมายมาใช้ทำลายคนเห็นต่างทางการเมืองกับรัฐบาล ล่าสุดมี 19 คนที่พรรคก้าวไกลเข้าไปใช้สิทธิ์ ส.ส.ประกันตัว ขณะเดียวกันยอมรับว่า รัฐบาลชุดนี้ยังมีการปิดกั้นในการยื่นแก้ไขมาตรา 112 โดยหลังจากนี้จะพิจารณาว่าจะสามารถผลักดันในสภาได้อย่างไรบ้าง หากสมัยนี้ทำไม่ได้ ในสภาชุดหน้าจะต้องทำให้ได้มากกว่าเดิม พร้อมย้ำว่าจะยังคงผลักดันต่อเนื่อง ทั้งการผลักดันในสภา รวมถึงทำเป็นนโยบายหาเสียง โดยจะทำตามบริบทของสถานการณ์ เนื่องจากเป็นประเด็นละเอียดอ่อน ต้องมีพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุย ซึ่งในสภาเหมาะสมที่สุด เพราะมีประชาชนได้รับผลกระทบจากมาตรา 112 จำนวนมาก

            นายพิธายังกล่าวถึงผลงานของพรรคก้าวไกล คือการยื่นแก้ไขมาตรา 112 และการอภิปรายงบประมาณปี 2566 ที่อยู่ในงบนอกพระราชวัง รวมถึงการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรา 112 ซึ่งเป็น 3 อย่างที่พยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาธิปไตยของประเทศไทยเป็นไปตามหลักสากล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง