‘ก.อ.’ยอมถอย เลิกดันปรเมศวร์ ขึ้นผู้ตรวจอัยการ

มติ ก.อ.ยอมถอย! เลิกดัน “ปรเมศวร์” ขึ้นผู้ตรวจการอัยการ ตั้งนั่งอธิบดีอัยการประจำสำนักงาน อสส. แทน ไฟเขียว "กฤษฎา วิชพันธุ์" ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด

ที่ห้องประชุมสำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน เวลา 09.30 น. นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เป็นประธานการประชุม ก.อ. โดยมีวาระสำคัญเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ขึ้นเป็นผู้ตรวจการอัยการ ภายหลังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งสำนักงานอัยการสูงสุด ถึงการส่งเรื่องไปยังสำนักงานองคมนตรีกรณีสำนักงานอัยการสูงสุดมีหนังสือยืนยันความเหมาะสมในการแต่งตั้งนายปรเมศวร์ เป็นผู้ตรวจการอัยการ ซึ่งมีหนังสือตีกลับจากองคมนตรีมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น

นายพชรเปิดเผยภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมงว่า ที่ประชุม ก.อ.ได้มีการพิจารณาเรื่องที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งเรื่องกลับมาให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องที่นายปรเมศวร์ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดนนทบุรี ความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบขอถอนเรื่องโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายปรเมศวร์เป็นผู้ตรวจการอัยการกลับมาพิจารณา และแต่งตั้งให้นายปรเมศวร์ดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับคำสั่งของนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด จะเป็นผู้พิจารณามอบหมายให้นายปรเมศวร์ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

เมื่อถามว่า นายปรเมศวร์จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งอีกหรือไม่ นายพชรกล่าวว่า คงจะสิ้นสุดแค่นี้ เนื่องจากนายปรเมศวร์จะเกษียณอายุราชการในปี 2565 ส่วนจะขอเป็นอัยการอาวุโสหรือไม่นั้น เป็นสิทธิของนายปรเมศวร์ สำหรับการที่นายปรเมศวร์ยังให้ข้อมูลด้านกฎหมายกับสื่อมวลชนนั้น เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและช่วงเวลาด้วย เพราะเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

เมื่อถามถึงกรณีนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด และอัยการอักษรย่อ ช.ช้าง ที่เกี่ยวข้องกับคดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ได้ยื่นลาออกจากการเป็นอัยการอาวุโสหรือไม่นั้น ประธาน ก.อ.กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบ

ส่วนกรณีที่อัยการจังหวัดสงขลามีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี ผู้ต้องหาคดีฟอกเงินค้าน้ำมันเถื่อนนั้น นายพชร กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะเป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุดที่จะดูแลการสั่งฟ้องคดีนี้ ยังไม่มีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ก.อ.

ประธาน ก.อ.เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุม ก.อ.ยังได้มีการแต่งตั้งให้นายกฤษฎา วิชพันธุ์ ผู้ตรวจการอัยการ ขึ้นดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด ทั้งนี้ จะมีการประชุม ก.อ.ครั้งต่อไปในวันที่ 22 ธ.ค. เวลา 09.30 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง