เคาะของขวัญปีใหม่20ธ.ค.

"ช้อปดีมีคืน-เที่ยวด้วยกันเฟส 5" ยังไม่เข้า ครม. นายกฯ เผยหลังกลับจากเบลเยียม เคาะของขวัญปีใหม่แน่ แจงต้องพิจารณารอบคอบ ไม่เป็นภาระการเงินการคลังในอนาคต "อนุทิน"   ย้ำยังไม่ไฟเขียวเปิดผับตี 4 เหตุโควิดยังระบาด สธ.เตรียมแพ็กเกจดูแลผู้สูงอายุเป็นของขวัญปีใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนว่า ตอนนี้ทยอยพิจารณาไป ยังมีเวลาอยู่ หลายๆ อย่างเป็นมาตรการต่างๆ ที่เป็นของหน่วยงานต้องดูให้รอบคอบ พยายามจะทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่ทำเพื่อการเมือง แต่เป็นสิ่งที่เราทำมาทุกปีอยู่แล้ว อะไรที่ทำได้เราก็ทำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามถึงแพ็กเกจช้อปดีมีคืนและเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ที่ยังไม่ออกมา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องดูงบประมาณที่เรามีอยู่เพียงพอหรือเปล่า อันไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ อันไหนที่ทำแล้วจะเป็นปัญหาต่อไปในวันข้างหน้า ต้องดูให้ดี ถ้าเรามองการเมืองอย่างเดียว แน่นอนทุกคนต้องการมากที่สุด ดีที่สุดใช่หรือไม่ แต่เราในฐานะที่เป็นนายกฯ ต้องให้มีการตรวจสอบคัดกรองให้ดี การใช้จ่ายงบประมาณแต่ละโครงการใช้มากน้อยเพียงใด ซึ่งอยากทำให้ประชาชน แต่ไม่อยากสร้างภาระทางการเงินการคลังในวันข้างหน้าด้วย ขอให้ระมัดระวัง เมื่อถามว่าจะต้องรออีกนานแค่ไหน นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้เดือนธันวาคมยังมีเวลาไม่ใช่หรือ แต่หลังจากกลับมาจากการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค.นี้ ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม โดยจะรวบรวมทั้งหมดออกมาอีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วได้ทยอยมาแล้ว แต่ต้องรอหน่วยงานอื่นที่ยังอยู่ในขั้นตอนทางกฎหมายด้วย รวมถึงการเตรียมงบประมาณจะต้องมาดูกันตรงนี้ และตัดสินใจกันอีกครั้งประมาณกลางเดือนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ครม. หลังนายกฯ กลับจากเบลเยียม จะเป็นอังคารที่ 20 ธ.ค.65

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงข้อเสนอเรื่องการเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ว่าคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุม และมีมติว่ายังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ส่วนที่หลายคนมองว่าอยากให้เปิดเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น เราต้องพยายามรักษาสมดุลในทุกมิติไว้ และในช่วงเวลานี้ก็ขยายถึงเวลา 02.00 น. น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในสถานการณ์ที่ยังมีการระบาดของโควิด-19 และไม่ต้องการให้มีอุบัติเหตุจากการดื่มสุรา ส่วนเงื่อนไขเสนอให้เปิดในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ แต่ผลก็ออกมาเหมือนกัน และตรงนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณา ซึ่งเราก็เคารพเสียงส่วนใหญ่อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมของขวัญในช่วงปีใหม่ให้กับประชาชนอย่างไรบ้าง นายอนุทินกล่าวว่าส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการเน้นย้ำฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 และมีแพ็กเกจดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ นอกจากนั้นการเดินทางกลับบ้านในช่วงปีใหม่ ขอเน้นย้ำเรื่องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หนึ่งสัปดาห์ก่อนเดินทางจะเป็นเรื่องดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง