ไปรทสช.ตั้ง‘พีระพันธุ์’เลขานายกฯ

"บิ๊กตู่" ลั่นการเมืองต่อสู้กันในสภา ถึงเวลานั้นถ้าได้ก็ดีใจ ไม่ได้ก็เสียใจ ไม่สน ส.ส.ลาออกย้ายพรรค ไปต่อกับ รทสช.แน่หลัง 40 ส.ส.รวมตัวหนุน จ่อตั้ง "พีระพันธุ์" นั่งเลขาฯ นายกฯเข้า ครม. 20 ธ.ค.นี้ เช็กยอด ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 442 คน องค์ประชุมใช้ 221 คน "ชวน" ขอ ส.ส.ที่เหลือทำหน้าที่ผ่าน กม.ค้างเติ่ง "รทสช." เรตติ้งกระฉูด ได้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อีสานครบทุกจังหวัดจ่อทยอยเปิดตัวเพิ่ม "พปชร." ไม่หวั่นส.ส.หนี "เรืองไกร" หวนกลับ พปชร. "ศท." ส่ง "บุญสิงห์-ยงยุทธ" นำร่องมาหาลุงป้อม "พท." อ้าง ส.ส.ไขก๊อกเยอะ "นายกฯ" ต้องยุบสภาได้แล้ว เลขาฯ กกต.สั่ง สนง.วางปฏิทินรองรับเลือกตั้งปี 66

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังเดินทางกลับจากเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน- สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน- สหภาพยุโรป (ASEAN - EU Commemorative Summit) ที่กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม โดยใช้เวลาแถลงข่าวกว่า 20 นาที

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า บอกแล้วหลังจากเดินทางกลับมาจะพูดหลายๆเรื่อง และวันนี้ก็พูดไปแล้ว การเมืองคือการเมือง การบ้านคือการบ้าน  ประชาชนคือการบ้านที่ตนต้องทำให้เขา  การเมืองก็เป็นการต่อสู้ในสภา ก็ว่ากันไป เมื่อเลือกตั้งมาแล้วท่านก็ไปดูเอาว่าที่พูดกันมา ที่ทำกันมา ทำได้มากน้อยเพียงใด

"ถึงเวลานั้นจะได้หรือไม่ได้ ถ้าได้ผมก็ดีใจ ถ้าไม่ได้ก็เสียใจ เท่านั้นเอง คำว่าเสียใจคือทำให้ประชาชนมีความสุขไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเสียใจเพราะผมได้เป็นหรือไม่ได้เป็น เข้าใจนะ ฉะนั้นอย่าถามกันบ่อยนัก ใครจะไป ใครจะมา ใครจะลาออก ใครจะไปอยู่พรรคไหนก็เรื่องของเขา เรื่องของสภา สภาไม่พอสภาล่มโทษนายกฯ ซึ่งผมก็บอกไปแล้ว สั่งทุกพรรคไปแล้วให้ไปร่วมประชุมสภา เขาก็ตอบรับว่าครับๆๆ ถึงเวลาไปไม่ครบนายกฯ ทำไมไม่ควบคุม ผมไม่โทษใคร ผมไม่โกรธใครอยู่แล้ว แต่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าทุกคนมีหน้าที่ มี ความรับผิดชอบ ซึ่งทุกคนบอกว่านายกฯ มีหน้าที่ มีความรับผิดชอบต้องดูแลบ้านเมือง ฉะนั้น ส.ส.ทุกคนก็มีหน้าที่ของตัวเองในการทำงานในสภา เป็นผู้ใหญ่แล้วโตกันหมดแล้ว อีกเรื่องใครจะเข้าใครจะออกพรรคไหนก็เรื่องของท่าน ผมไม่เคยทะเลาะกับใครนะ โอเค เท่านี้แหละ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ถามว่า แล้วเรื่องของนายกฯ ว่าอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามอย่างมีอารมณ์ว่า แล้วอะไรอีกล่ะ เมื่อถามว่ากระแสข่าวที่จะไปสังกัดพรรคใหม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยเสียงดังว่า ก็อยู่กันถึงวันนี้ยังไม่รู้เรื่องเลยหรือไง เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามที่จะถามคือความชัดเจนของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์รีบกล่าวสวนทันทีว่า คืออะไร เมื่อถามอีกว่า คืออยากฟังจากปากของนายกฯเอง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คิดเอาเองบ้าง เพราะทุกทีเวลาคิดเอาเองเขียนเอาเองยังคิดได้

ถามว่า เรื่องนี้สำคัญจะให้สื่อคิดเอาเองไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์เดินออกจากโพเดียม พร้อมกล่าวว่า ถึงเวลาก็พูดเอง เมื่อถามว่าแล้วเวลานั้นคือเวลาไหน พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบ เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าเป็นไปตามที่เป็นข่าวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์รีบเดินขึ้นรถทันทีโดยไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา มี ส.ส.กว่า 40 คนจากหลายพรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ห้องอาหารแห่งหนึ่งใกล้ๆ กับที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทนนายดิสทัต โหตระกิตย์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง โดยจะเสนอชื่อนายพีระพันธุ์เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 20 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่านายดิสทัตได้เริ่มเก็บของที่ห้องทำงานแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังจับตาท่าทีของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในอนาคตทางการเมืองจะร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติอีกด้วย

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ส.ส.ลาออกจำนวนมากว่า ขณะนี้ตัวเลขมีอยู่ 442 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 221 คน แบ่งเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 250 คน ฝ่ายค้าน 192 คน องค์ประชุมก็ยังพร้อมอยู่ และอยากให้กำลังใจคนที่ยังอยู่ให้มาทำงาน เพราะเวลาที่มีอยู่ก็มากพอที่จะพิจารณาเรื่องหลายเรื่อง

ถามว่า การที่ ส.ส.ลาออกจะไม่กระทบกับการพิจารณากฎหมายใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า เมื่อ ส.ส.ลดลง องค์ประชุมก็ลดลง แต่ ส.ส.ที่เหลืออยู่ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ฝ่ายรัฐบาลก็ยังมีเสียงข้างมากอยู่ หากมากันโดยพร้อมเพรียง งานรัฐบาลก็สามารถผ่านไปได้ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่ ส.ส.ลาออกจำนวนมากเช่นนี้ เคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่สภาชุดนั้นก็ยังทำงานและมีผลงานออกมามากที่สุด จนกระทั่ง 7 วันก่อนครบวาระ 4 ปี มีการยุบสภาเกิดขึ้น

‘ชวน’ขอ ส.ส.ช่วยทำหน้าที่

"ในสมัยก่อนหัวหน้ารัฐบาลก็จะเป็นส.ส. และพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลหัวหน้าพรรคก็จะเป็น ส.ส. แต่สมัยนี้ไม่มี จะหันหน้าไปถามใครก็ไม่ได้ เพราะหัวหน้าพรรคใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ในสภา วิปรัฐบาลจึงน่าเห็นใจ ผมเห็นใจ จึงได้ให้กำลังใจเขา และยังช่วยประสานผู้นำฝ่ายค้าน ว่าเรื่องนี้ควรจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล เป็นเรื่องของฝ่ายค้านด้วย ควรจะให้ผ่านให้ได้ ซึ่งความร่วมมือนี้ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้อยู่ ฉะนั้นก็หวังว่าเวลาที่มีอยู่ก่อนที่จะมีการยุบสภา เรื่องที่เราเสียเวลาไปก็ควรจะผ่านไปให้ได้ทุกเรื่อง" ประธานสภาฯ กล่าว

นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงเพิ่มเติมแทนนายชวนว่า อาจมีความสงสัยในกรณีส.ส.เขตลาออกจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อมเพื่อแทนตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่ โดยที่บทบัญญัติมาตรา 105 (1) ของรัฐธรรมนูญ วางหลักว่าหาก ส.ส.เขตว่างลง และอายุของสภาเหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นการลาออกของ ส.ส.แบบแบ่งเขตในช่วงนี้จึงไม่ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม เนื่องจากสภามีอายุเหลือไม่ถึง 180 วัน โดยสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภายังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ รวมทั้งการผ่านร่างกฎหมายได้ตามปกติ

จากนั้นในการประชุมสภาที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงการลาออกของ ส.ส.จำนวน 29 คน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. และมีผลการลาออกในวันที่ 15 ธ.ค. ทำให้มีส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 442 คน โดยองค์ประชุมต้องใช้จำนวน 221 คน

สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เปิดเผยถึงจำนวน ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 442 คน โดยแยกเป็นรายพรรค มีดังนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน รวม 192 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย มี ส.ส. 123 คน,พรรคก้าวไกล 45 คน, พรรคเสรีรวมไทย  10 คน, พรรคประชาชาติ 6 คน, พรรคเพื่อชาติ 6 คน, พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน และพรรคไทยศรีวิไลย์ 1 คน

ส่วนพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล รวม 250 คน มีพรรคพลังประชารัฐ 85 คน, พรรคภูมิใจไทย 62 คน, พรรคประชาธิปัตย์ 51 คน, พรรคเศรษฐกิจไทย 14 คน, พรรคชาติไทยพัฒนา 12 คน, พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 คน, พรรครวมพลัง 4 คน, พรรคพลังท้องถิ่นไทย 5 คน, พรรคชาติพัฒนา 3 คน, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 คน, พรรครวมแผ่นดิน 1คน, พรรคเพื่อชาติไทย 1 คน, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 คน, พรรคพลเมืองไทย 1 คน, พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 คน และพรรคพลังธรรมใหม่ 1 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสภาชุดปัจจุบันยังมีสถิติที่ ส.ส.ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.จำนวนมากที่สุด โดยตั้งแต่ 6 ตุลาคม 2564-14 ธันวาคม 2565 มียอดรวม 36 คน แบ่งเป็นพรรคพลังประชารัฐ 12 คน, พรรคเพื่อไทย 8 คน, พรรคก้าวไกล 8 คน, พรรคเศรษฐกิจไทย 2 คน, พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย, พรรครวมพลัง, พรรคประชาภิวัฒน์, พรรคประชาชาติ, พรรคชาติพัฒนา พรรคละ 1 คน รวมทั้งมี ส.ส.ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ 8 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 2 คน, พรรคพลังประชารัฐ 3 คน, พรรคภูมิใจไทย 2 คน และ เศรษฐกิจไทย 1 คน ทั้งนี้ยังมี ส.ส.ที่พ้นสมาชิกภาพรวม 14 คน ทั้งนี้ ในส่วน ส.ส.ที่ลาออก ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ คือ นางนันทนา สงฆ์ประชา พรรคประชาภิวัฒน์, นายอารี ไกรนรา พรรคเพื่อชาติ และ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรรณ พรรครวมพลัง ตามกฎหมายต้องเลื่อน ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทน

‘รทสช.’เรตติ้งกระฉูด

ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค รทสช. กล่าวว่า ขณะนี้พรรคได้รับกระแสการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะพี่น้อง นปช.ที่มาร่วมสนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติเพื่อร่วมพัฒนาประเทศไปด้วยกัน ขณะเดียวกันก็มีผู้ที่เสนอตัวต้องการเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อลงสมัคร ส.ส.ในพื้นที่ภาคอีสานมาร่วมแสดงความจำนงเข้ามาจำนวนมากเช่นกัน โดยขณะนี้มีผู้เสนอตัวที่จะเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในนามของพรรคในพื้นที่ภาคอีสานครบทุกจังหวัดแล้ว เช่น จังหวัดอุดรธานี มีว่าที่ผู้สมัครของพรรค ประกอบด้วย นายองอาจ วิเศษ ลงสมัครเขต 2, ดร.ณัฏยศ ผาจวง ลงสมัครเขต 3, นายมานิต อินทร์อำคา อดีต ส.จ.อุดรธานี ลงสมัครเขต 5, นายธนวัฒ ขันทะวิชัย ลงสมัครเขต 6 และน.ส.อรัญญา ใจมั่น รองนายกเทศบาล ลงสมัครเขต 7 ขณะที่จังหวัดขอนแก่น มีว่าที่ผู้ลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว 2 เขต ได้แก่ ดร.วุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ลงสมัครเขต 5 และ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ลงสมัครเขต 10 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับประชาชนและผู้สนับสนุนไปแล้ว โดยในจังหวัดขอนแก่นยังมีผู้เสนอตัวเข้ามาเพิ่มเติมอีก เช่น นายสมชาย โตเจริญ เป็นต้น

นอกจากนี้ จังหวัดบึงกาฬ มีนายเทียบประสิทธิ์ วรกุมมาร เสนอตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ส่วนว่าที่ผู้สมัครในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติของจังหวัดภาคอีสานอื่นๆ อยู่ระหว่างการเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยพรรคจะได้ประชาสัมพันธ์ผู้สมัครพร้อมนโยบายของพรรคให้ประชาชนพิจารณาต่อไป

มีรายงานว่า นอกจากพื้นที่ภาคอีสานแล้ว พรรค รทสช.ยังมีผู้สมัครในพื้นที่อื่นๆ ที่เตรียมทยอยเปิดตัวเพิ่มเติมอีกอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีนักการเมือง ทั้งอดีตนักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองระดับท้องถิ่น นักการเมืองรุ่นใหม่ เดินทางเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค และขอเสนอตัวเป็นตัวแทนผู้สมัครใหม่ๆ ทุกวัน อาทิ สายเหนือมี นายวัฒนา สิทธิวัง เสนอตัวลงสมัครในจังหวัดลำปาง และสายใต้ล่าสุด มีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ได้ประกาศเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดตรัง เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างทางการไปก่อนหน้านี้แล้ว เป็นต้น

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการจัดอบรบว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.รุ่นที่ 1 มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค, นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะและนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เป็นวิทยากร โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เข้าร่วมการอบรมประมาณ 25 คน

นายวิรัชกล่าวถึงการลาออกของ ส.ส.พรรค พปชร.ว่า เราไม่ห่วง ไม่เห็นหรือว่าตอนนี้ลุงป้อมร้องเพลงยังยิ้มได้ของพลพลทุกวัน และลงพื้นที่แต่ละครั้ง ก็มีประชาชนมาขอหอมแก้มทั้งนั้น

ส่วนนายเรืองไกร ให้สัมภาษณ์ว่า ยังรอสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคอีกครั้งหลังจากที่ได้ลาออกไปก่อนหน้านั้น ซึ่งขณะนี้เตรียมใบสมัครไว้แล้ว และที่ผ่านมาก็ยังคงทำงานให้พรรคตามปกติ แต่ที่ออกไปครั้งก่อนเพราะประเด็นปมนายกรัฐมนตรี 8 ปี และขณะนี้ใกล้ครบ 1 ปีแล้ว จึงจะมาสมัครใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย เตรียมกลับเข้าพรรคพลังประชารัฐ ล่าสุด มีความคืบหน้า โดยช่วงเย็นวันที่ 15 ธ.ค. 2 ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ และ พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อนำข้ายื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังที่ประชุมพรรคมีมติขับทั้ง 2 คนออกจากพรรค รวมถึงนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลำปางแนะนำตัวด้วย

พท.จี้'บิ๊กตู่'เร่งยุบสภา

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค กล่าวถึงกรณี 31 ส.ส.เตรียมลาออกเพื่อย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ว่า ส.ส.ลาออกมากขนาดนี้ พล.อ.ประยุทธ์อย่าลอยตัวเหนือปัญหา ต้องเร่งตัดสินใจยุบสภา เหลือ ส.ส.มาทำงานในสภาน้อยลงทุกวัน แล้วจะมีสภาไว้ทำไม

ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย แถลงเตรียมจัดงานครอบครัวเพื่อไทย ในจังหวัดสมุทรสาคร นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยจะมีการปราศรัยหัวข้อการยกระดับเศรษฐกิจเดินหน้าค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เงินตอบแทนปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน ที่หอประชุมอเนกประสงค์ เทศบาลนครอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร วันอาทิตย์ที่ 18 ธ.ค. เวลา 09.00-11.30 น.

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรค พท. กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.มักกะสัน ดำเนินคดีเอาผิดกับ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กรณีใช้ถ้อยคำในลักษณะที่ทำให้ผู้เห็นและอ่านข้อความ มีความเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่ไม่ดี คิดทำนโยบายเรื่องใหญ่เพื่อหวังจะโกงหรือทุจริต ซึ่งล้วนเป็นความเท็จทั้งสิ้น

ที่ สน.ทุ่งสองห้อง นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) พร้อมทีมงานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายศรีสุวรรณ จรรยา กรณีที่นายศรีสุวรรณ เป็นผู้แจ้งหรือผู้กล่าวหาพรรคการเมืองหรือบุคคลใดว่ากระทำความผิดตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อันเป็นความเท็จต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยน่าเชื่อว่ามีเจตนาพิเศษกลั่นแกล้ง กล่าวหาพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ชินวัตร ในลักษณะน่าจะเป็นการจงใจใส่ร้าย กล่าวหาว่ามีการกระทำผิดกฎหมายโดยมิได้ตรวจสอบให้ดี หรือมิได้มีพยานหลักฐานยืนยันการกระทำของพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ชินวัตร กระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคเพื่อไทยจริง

ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงกระแสการควบรวมพรรคว่า ถ้ามีการควบรวมที่เป็นประโยชน์เพื่อเป็นทางออกให้กับบ้านเมือง คงมีข่าวออกมาอีกครั้ง แต่วันนี้อยากบอกประชาชนว่า อย่าไปเป็นทาสของเงินอำนาจและผู้มีอิทธิพล

วันเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ทสท. พร้อมคณะ และผู้แทนสมาคม SMEs กลุ่มคนรุ่นใหม่ เข้ายื่นร่างกฎหมายการปลดปล่อยให้ประชาชนทำมาหากินและสร้างพลังให้ประชาชน ถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้ส่งข้อความแจ้งผู้บริหารของสำนักงาน กกต. เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในอนาคต โดยมอบหมายให้รองเลขาฯ กกต. ที่รับผิดชอบแต่ละงาน ทำแผนและกิจกรรม เพื่อเตรียมการเลือกตั้งในส่วนของ สำนักงาน และเตรียมผู้สมัครให้แก่พรรคการเมือง โดยทำเป็นตารางรถไฟว่านับตั้งแต่นำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ..... และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแต่ละงานต้องทำอะไรบ้าง อาทิ ออกระเบียบ กกต.ภายในกี่วัน แบ่งเขตเลือกตั้งภายในกี่วัน ต้องย่นหรือขยายเวลาในเรื่องใดหรือไม่ ต้องขอให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ประกาศจำนวนประชากรสิ้นปี 2565 ภายในวันใหน พรรคตั้งสาขาและทำไพรมารีภายในกี่วัน รวมทั้งการชี้แจงสื่อมวลชนถึงสาระสำคัญของกฎหมายใหม่ การชี้แจงซักซ้อม ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จว.)

อย่างไรก็ตาม เมื่อกฎหมายและระเบียบออกมา จะดำเนินการชี้แจงพรรคการเมืองเรื่องการทำไพรมารีตามกฎหมายใหม่ว่าแต่ละกิจกรรมต้องทำในช่วงใหน แล้วเสร็จภายในเวลาใด มีความสัมพันธ์กันอย่างไร โดยให้อยู่ในตารางรถไฟเดียวกัน และเมื่อสำนักงานดำเนินการเสร็จแล้ว จะเสนอให้ กกต. เพื่อทราบต่อไป.

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง