สวดโพชฌังคปริตร ทั่วไทยขอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯทรงหายพระอาการประชวร

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เสด็จทรงเยี่ยม "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" สำนักปฏิบัติธรรม-ปชช.ร่วมสวดโพชฌังคปริตร ขอพรพระองค์ทรงหายพระอาการประชวรโดยเร็ว เอกอัครราชทูตจีนลงนามถวายพระพร “อดีตนายกฯ อานันท์" ยกย่องพระองค์ผู้รอบรู้ใส่ใจทุกข์สุขราษฎร  มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากฯ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล กทม.ตั้งโต๊ะลงนามถวายพระพร 50 เขต และศาลาว่าการ 2 แห่ง สถานทูตไทยหลายประเทศร่วมกับชุมชนไทยสวดมนต์เจริญจิตตภาวนา

ตามที่สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์เรื่อง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ  เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี   กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวร โดยทรงเข้ารับการรักษาพระองค์ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 และเปิดลงนามถวายพระพร ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ณ ชั้น 1 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ไม่เว้นวันหยุดราชการนั้น

ที่ชั้น 1 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 08.00 น. คณะบุคคลต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เดินทางมาถวายแจกันดอกไม้สีส้ม ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ บริเวณหน้าพระรูปสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง และหายจากพระอาการประชวรอย่างต่อเนื่อง

อาทิ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง,  พล.ต.ท.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และเหล่านักเรียนนายร้อยตำรวจ, พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7, พล.ร.ท.สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ, รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการ กสทช., ผศ.ดร.คุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน จากวิทยาลัยทองสุข, ดร.สิรินธร สินธุ สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย, นายผล ดำรงธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี, นางราตรี ศรีไพวรรณ ผอ.โรงเรียนไกลกังวล, นายธีรศักดิ์ เงยวิจิตร เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม, นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สำนักจุฬาราชมนตรี รวมถึงนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย, นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกฯ เมืองพัทยา และตัวแทนจากสมาคมไทย-เยอรมัน ราชบัณฑิตยสภา

หนึ่งในพสกนิการที่เข้าร่วมถวายพระพร ร.ต.ท.หญิงเรวดี ศรีท้าว อดีตนักวิ่งลมกรดทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ได้ข่าวที่ท่านประชวร รู้สึกตกใจและเป็นห่วง ในฐานะประชาชนคนไทย จึงเดินทางมาลงนามถวายพระพรเพื่อให้ท่านทรงหายจากประชวร และมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงโดยเร็ว

นอกจากนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นำผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมลงนามถวายพระพร จากนั้นช่วงเย็นจะไปร่วมสวดมนต์เพื่อถวายเป็นพระกุศล ณ วัดพระนารายณ์มหาราช จ.นครราชสีมา

จากนั้น เวลา 13.20 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จทรงเยี่ยมสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ณ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยมีประชาชนที่มาร่วมลงนามถวายพระพรเฝ้ารับเสด็จ

ปชช.ร่วมสวดโพชฌังคปริตร

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย ประชาชน คณะบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชน ยังคงเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี  ซึ่งเปิดเผยว่า "พระองค์ท่านได้ทรงทำกิจกรรมหลายอย่างที่ประทับใจประชาชน และเป็นผู้ที่รอบรู้เรื่องการบ้านการเมือง การทหาร เป็นผู้ที่ให้ความสนใจทุกข์สุขของราษฎรทั่วประเทศ กิจกรรมต่างๆ ที่พระองค์ท่านได้ทำ ทั้งในฐานะเป็นผู้แทนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในฐานะส่วนพระองค์ ล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่ปลดความทุกข์และนำความสุขให้กับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนธรรมดาหรือผู้ด้อยโอกาส และการที่พระองค์ท่านประชวรในครั้งนี้ พสกนิกรคนไทยทั้งหลายต่างรู้สึกแม้ไม่ใช่เป็นหน้าที่ที่ต้องมาถวายพระพร แต่รู้สึกเป็นสิ่งที่พวกเราอยากจะทำเหมือนดังเช่นคนที่เรารัก เราจึงพร้อมกันถวายพระพรขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ได้ดลบันดาลให้พระองค์ท่านทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็วและโดยสมบูรณ์"

ต่อมาเวลา 14.30 น. สำนักปฏิบัติธรรมวัดยานนาวา เเละประชาชน ประมาณ 50 คน ได้เดินทางมาถวายพระพร หลังจากนั้นได้เดินมาที่หน้าลานพระพุทธรูปในอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ ร่วมกันท่องบทสวดโพชฌังคปริตร เพื่อขอพรพระองค์ทรงหายจากพระประชวรโดยเร็ว

หลังจากนั้น เวลา 15.00 น. หมู่บ้านเครือข่ายคชานุรักษ์ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี,สระแก้ว 51 หมู่บ้าน อันเป็นหมู่บ้านในโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงรับเป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฯ กับทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ   ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงเป็นประธานคณะกรรมการฯ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายแจกันดอกไม้ที่หน้าพระรูป พร้อมลงนามถวายพระพร

นายตระกูล สว่างอารมย์ ผู้แทนหมู่บ้านคชานุรักษ์และหมู่บ้านขยายผล 51 หมู่บ้าน กล่าวว่า พวกเราทุกคนรู้สึกน้อมสำนึกในพระกรุณาพระองค์ภาฯ ที่ผ่านมาพระองค์ท่านได้เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ไปพระราชทานความรู้ให้แก่สมาชิกหมู่บ้านคชานุรักษ์เกี่ยวกับเรื่องคนกับช้างป่าให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล อย่างไม่ถือพระองค์ ประทับนั่งกับพื้นรับฟังสภาพปัญหาของชาวบ้าน ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีของการดำเนินงานหมู่บ้านคชานุรักษ์ ปัญหาระหว่างคนและช้างป่าได้หมดไป ดังนั้นพวกตนชาวหมู่บ้านคชานุรักษ์ทุกคน ขอกราบสำนึกและถวายพระพรให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน

ที่อุโบสถ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา

ในการนี้ สมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานที่ปรึกษาและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายผ้าไตรและจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ โดยมีคณะกรรมการ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ อาทิ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์, รศ.สุทธิมา ชำนาญเวช, ศ.พิเศษ ดร.กิตติพงศ์ กิตยารักษ์, สายสม วงศาสุลักษณ์, นายฐิติวัฒน์ ว่องวรรณกุล เข้าร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และร่วมกันเจริญจิตตภาวนาถวายพระพรให้ทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน

ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานที่ปรึกษาและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ  เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากฯ ทรงช่วยเหลือประชาชนมาพร้อมกับพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ มายาวนานถึง 27 ปี หลักๆ คือช่วยบรรเทาทุกข์จากน้ำท่วม องค์ประธานท่านเสด็จไปบรรจุถุงยังชีพ เสด็จไปเยี่ยมประชาชนตอนฟื้นฟูเพื่อให้กำลังใจประชาชน โดยหลายๆ ครั้งไม่ออกข่าว ทรงพระดำเนินไปตามบ้านต่างๆ  มีพระดำริให้ตั้งชุมชนเตือนภัยเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 19 แห่งทั่วประเทศ ฝึกอบรมประชาชนให้อพยพทัน ตั้งสถานีโทรมาตรในพื้นที่ต้นน้ำ พื้นที่สูง จำนวน 510 สถานี ซึ่งขณะนี้ติดตั้งไปแล้วกว่า 100 สถานี เพื่อเป็นการเตือนภัย องค์ประธานรับสั่งว่า ถ้าเราสามารถป้องกันภัยได้ดี จะได้บรรเทาทุกข์น้อยลง

นอกจากนี้ยังรับสั่งถึงพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากก็ต้องมีการฟื้นฟู เช่น ฟื้นฟูอาชีพสหกรณ์ผ้าครามที่สกลนคร ร่วมกับมหาวิทยาลัยเครือข่าย และโปรดให้ทำโครงการพัฒนาโครงการธุรกรรมออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากสามารถนำสินค้าของตนเองขึ้นวางจำหน่ายในระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเอง

​ดร.สุรเกียรติ์กล่าวว่า พระองค์ท่านให้ความสนพระทัยมากในการแก้ข้อบังคับมูลนิธิฯ บางข้อเพื่อให้การดำเนินงานมูลนิธิฯ มีความคล่องตัว เช่น การประชุมหรือกราบทูลเรื่องต่างๆ ผ่านไลน์ อย่างการขอพระราชทานถุงยังชีพ พระองค์ท่านก็จะทรงตอบกลับภายใน 15 นาที เมื่อมติจากคณะกรรมการและมีความเห็นชอบขององค์ประธาน ไม่เกินครึ่งชั่วโมงความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จะส่งไปถึงผู้ประสบภัย เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อองค์ประธานมูลนิธิฯ ในยามที่พระองค์ท่านประชวร สิ่งที่พวกเราทำได้คือตั้งจิตอธิษฐาน ส่งกำลังใจถวาย ทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลรวมใจให้เป็นหนึ่ง เพื่อให้พระองค์ท่านหายประชวรโดยเร็ว

"เมื่อได้ทราบข่าวทุกคนรู้สึกตกใจ และมีความเป็นห่วงเป็นใยอย่างมาก เพราะอย่างที่เราเห็นว่าพระองค์ท่านมีพระพลานามัยแข็งแรงมาโดยตลอด เราได้เห็นว่าพระองค์ท่านทรงดูแลพระราชมารดาอย่างดีเยี่ยม พระองค์ท่านทรงให้ความเมตตาต่อคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ท่านทรงทักทาย ให้กำลังใจ ชื่นชมตลอดเวลา ทรงมีความใส่พระทัยในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทรงติดดิน ทรงอยู่กับประชาชน ทรงงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน มีอะไรที่จะช่วยได้ อย่างเรื่องน้ำท่วม ทรงติดตามข่าวอยู่เสมอ เมื่อทรงทราบว่าจะมีพื้นที่ไหนที่เสี่ยง ก็จะรับสั่งให้มูลนิธิฯ ส่งถุงยังชีพไปรอไว้ก่อน ถ้าไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไร จากการที่เราเห็นความทุ่มเทและน้ำพระทัยของพระองค์ท่าน ทำให้ทุกคนตกใจและเป็นห่วงพระองค์ท่านมากๆ อยากให้ท่านมีพระวรกายกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทำงานให้แผ่นดินต่อไป" ดร.สุรเกียรติ์กล่าว

กทม.เปิดลงนามถวายพระพร

วันเดียวกัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการพระประชวร และมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงในเร็ววัน กรุงเทพมหานครจึงจัดให้มีการลงนามถวายพระพร โดยจัดโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์ฯ จำนวน 52 จุด คือ ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า (กทม.1) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง (กทม.2) และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จึงขอเชิญชวนข้าราชการและประชาชนมาร่วมลงนามถวายพระพรได้ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 65 เป็นต้นไป

สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทย ในต่างประเทศ ร่วมกับชุมชนไทย จัดพิธีสวดมนต์และเจริญจิตตภาวนาถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ดังนี้  สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ และเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตตภาวนาถวายพระพร ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียข้าราชการทีมประเทศไทย และชุมชนไทยในนครซิดนีย์ ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยคณะสงฆ์จากวัดพุทธรังษี สแตนมอร์ ร่วมกับวัดพุทธรังษี แอนนันเดล

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก และชุมชนไทยในสาธารณรัฐเช็ก ได้ร่วมกันทำวัตรเช้า สวดมนต์ และเจริญจิตตภาวนา ณ วัดธรรมกิตติวงศ์ กรุงปราก สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครชิคาโก รัฐอิลลินอย สหรัฐอเมริกา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ร่วมกับพระศรีโพธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยลุมพินี นิมนต์พระสงฆ์นานาชาติเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง