นายกฯเยี่ยมใต้ ห่วงอย่างแรง ลุยช่วยน้ำท่วม

นายกฯ บินลงสงขลา-พัทลุง ติดตามสถานการณ์เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ยันรัฐบาลมีแผนงาน งบประมาณ แต่บางครั้งติดปัญหา ปชช.ไม่ยิมยอม ปลุกรักสามัคคีไม่แบ่งแยก ร่วมมือรัฐบาลแก้ทุกปัญหา ชู "พลังละมุน" ที่ประเทศอื่นไม่มี พร้อมแหลงใต้ "รักจังฮู้ คิดถึงจังฮู้"  โชว์ฝีมือผัดกะเพราแจก ปากหวานใส่หัวใจนายกฯ ลงไปด้วย ลั่นทำเต็มที่ตราบใดที่ยังเป็นนายกฯ พร้อมฝากส.ส.ดูแล ปชช. ขณะ ส.ส.สงขลาเชียร์ลุงตู่อยู่ต่อนำพาประเทศ ปชช.ปรบมือกึกก้อง

เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 20 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง ไปตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดพัทลุง โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี คนใหม่ โดยเมื่อนายกฯ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

ขณะเดียวกัน มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มารอต้อนรับ ประกอบด้วย นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา เขต 2, นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา เขต 3, ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4 และนายเจือ ราชสีห์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป.  รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เขต 5 สงขลา นายปรีชา สุขเกษม ผู้ประสานงานเครือข่ายคนรักเมืองสงขลา ทั้งนี้ ส.ส.ที่มารอต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ที่เตรียมจะย้ายมาสังกัดพรรค รทสช.ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

นายกฯ ได้ให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์เข้าพบพูดคุยเป็นการส่วนตัว โดยมี พล.อ.อนุพงษ์, นายธนกร, นายพีระพันธุ์ และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หัวหน้าพรรคเทิดไท ร่วมพูดคุยด้วยประมาณ 10 นาที เมื่อนายกฯ ออกจากห้องรับรอง ได้หยุดทักทายเจ้าหน้าที่พร้อมบอกขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน เราต้องรักษาพื้นที่นี้เอาไว้ให้ได้

ก่อนนายกฯ ออกเดินทางลงพื้นที่ด้วยรถยนต์ทรานส์ฟอร์เมอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เลขทะเบียน 1 นข 2935 กรุงเทพมหานคร โดยเมื่อเวลา 16.00 น. ที่วัดเขาตกน้ำ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทันทีที่ถึงวัดเขาตกน้ำ นายกฯได้ทักทายประชาชนที่มาให้การต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า วันนี้นายกฯ มาด้วยความห่วงใย จริงๆ แล้วห่วงใยทุกวัน เพราะเราคือคนไทยด้วยกัน วันนี้ได้รับการต้อนรับจากบรรดาผู้แทนของพวกท่าน ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พร้อมรับฟังการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯ เอามาคิดว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป

 “สิ่งสำคัญที่สุดเราจะต้องรักกัน เราต้องไม่แบ่งแยกซึ่งกันและกัน และเราจะต้องร่วมมือกับรัฐบาลและภาครัฐในการที่จะทำอะไรสักอย่างให้เกิดประโยชน์โดยรวม และภาพรวม ถ้าเรามองแต่เราคนเดียวไม่ได้ รัฐบาลพร้อมทำแผนงานต่างๆหลายอย่างด้วยกัน แต่ติดปัญหาการยินยอมหรือไม่ยินยอม ก็ถือเป็นสิทธิ์ของท่าน ฉะนั้นก็ต้องช่วยกันคิด เช่น การขยายลำน้ำคูคลองทำประตูน้ำ ซึ่งบางทีมีปัญหา โครงการมีงบประมาณมี แต่ทำไม่ได้เพราะประชาชนไม่ยินยอม นี่คือปัญหา นายกฯ ไม่เคยนิ่งนอนใจทุกเรื่อง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า วันนี้ที่อยากจะฝากคือความรักความสามัคคี รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักประชาชน รักเพื่อน รักน้อง รักครอบครัว รักคนอื่นให้เท่ากับเรารักตัวเอง นั่นแหละประเทศไทยจะไปข้างหน้าได้ทุกอย่าง นายกฯ ยินดีที่จะส่งเสริมพวกเราทุกคน ถ้ามีอะไรผู้แทนฯ ก็พูดแทนท่านอยู่แล้ว แล้วรัฐบาลก็รับมาเพื่อจัดสรรแผนงานโครงการต่างๆ ซึ่งมีหลายอันที่ค้างอยู่โดยปี 62-66 งบประมาณลงมาในพื้นที่สงขลาหลายหมื่นล้านบาท การดูแลจะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันและกัน ถ้าท่านต้องการตนก็พร้อมจะคิดให้ หากอยากให้เกิดขึ้นก็ต้องร่วมมือกันผลักดันเรื่องเหล่านี้ให้ได้  ไม่เช่นนั้นจะเจอแต่ปัญหาเดิมๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นนายกฯ ได้พูดเป็นภาษาใต้ว่า หร่อยจังฮู้  คิดถึงจังฮู้ รู้สึกนายกฯ เกิดอีสานผสมใต้ รักจังฮู้คือรักมากๆ แล้วเรารักกันหรือเปล่า คนใต้ด้วยกันเองไม่รักกันได้อย่างไร ขอให้ฟังข้อมูลจาก ส.ส. จากผู้แทนแล้วเอามารวมกัน แล้วจะทำกันได้ไหม ซึ่งหวังว่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ ขอให้ประสบความสุขขึ้นโดยเร็ว ฝนไม่ตก แต่วันนี้มันตกไม่เลิก ฉะนั้นวันนี้ไหว้พระขอพร ตกมาขนาดนี้ไม่ไหวแล้ว และรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชน และจะทำให้เต็มที่ตราบใดที่ยังเป็นนายกฯ อยู่ พร้อมกล่าวว่า เป็นห่วงอย่างแรง เดี๋ยวต้องไปหัดพูดใหม่ คิดถึงจังฮู้

จากนั้นนายกฯ ได้เดินพบปะประชาชน โดยนายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่นายกฯ วันนี้เปรียบเสมือนช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง ซึ่งนำรัฐมนตรีลงมาด้วย พร้อมกล่าวว่า ลุงตู่อยู่ต่อ เรารักลุงตู่ ขอให้ลุงตู่เดินไปข้างหน้านำพาประเทศ จังหวะนี้ทำให้ประชาชนปรบมือดังกึกก้อง นายกฯ กล่าวย้ำว่า มาให้กำลังใจ ก่อนถอดหน้ากากอนามัยโชว์หน้าพร้อมกล่าวว่า อย่าลืมคิดถึงกันเด้อ พอตนกลับไปจะคิดถึงจังฮู้จากกรุงเทพฯ มาขอบคุณบรรดา ส.ส. ขอให้ช่วยกันดูแล

จากนั้นเวลา 16.50 น. นายกฯ และคณะเดินทางไปเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัย ณ ศูนย์อพยพเทศบาลตำบลควนเนียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา พร้อมรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากนายอำเภอควนเนียง แล้วเดินทักทายประชาชนภายในศูนย์ฯ โดยมีประชาชนกว่า 500 คนมารอต้อนรับ ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า อยากบอกรักจังฮู้ ไม่เคยลืมจากหัวใจนายกฯทุกครั้งที่เดือดร้อนนายกฯ ก็เจ็บปวดทุกครั้ง ช่วงหนึ่งได้มีประชาชนตะโกน "หล่อจังเลย" ขณะที่นายกฯ กล่าวขอบคุณ และว่า ตนก็มาฟังจากผู้แทนของท่านทำอย่างไรให้เดือดร้อนน้อยลง ตนนั่งรถมาเห็นคนใต้ยิ้มแย้ม มีอัธยาศัยไมตรี เราแบ่งแยกกันไม่ได้ เรามีหลายอย่างที่อื่นไม่มี เขาเรียกพลังละมุน ความอ่อนหวาน รักกันเถอะ ไม่ขัดแย้งกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นได้มีชาวบ้านวิ่งเข้ามาขอถ่ายรูปและกอดนายกฯ ขณะที่นายกฯ บอกว่าต้องไปอีกจุด ถ้าค่ำมืดไม่ได้กลับ ใครให้นายกฯ นอนบ้านบ้าง เรื่องเยียวยาเราเตรียมงบประมาณให้อยู่แล้ว รวมถึงซ่อมแซมบ้านอะไรต่างๆ ขณะที่ช่วงหนึ่งได้มีประชาชนตะโกนให้นายกฯ อยู่นานๆ ขณะที่นายกฯกล่าวว่า จะอยู่อย่างไรยังไม่รู้เลย

จากนั้น นายกฯ เดินจับมือทักทายประชาชน และได้เดินไปยังโรงครัวพระราชทาน ทำผัดกะเพราไก่แจกผู้ประสบภัย โดยระหว่างที่ทำข้าวผัดกะเพรา นายกฯ ได้กล่าวหลังถูกถามว่านายกฯ มีสูตรเด็ดกะเพราหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า เครื่องปรุงใส่ตามปกติ แต่ที่ใส่เพิ่มไปคือหัวใจ ความรักและหัวใจ นอกจากนี้นายกฯ ยังกล่าวอวยพรว่า ใครกินไปขอให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุข มีความรักซึ่งกันและกัน หมดทุกข์หมดโศก หมดโรคหมดภัย คิดสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนา นายกฯ ใส่หัวใจของนายกฯ ลงไปในนี้ เคี้ยวให้ระวังหน่อยนะ

เมื่อถามว่า นายกฯ ชอบกะเพราหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กะเพราเป็นเมนูอาหารสิ้นคิด เพราะไม่ต้องคิดมาก เมื่อถามว่าตอนอยู่บ้านเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายกฯ กล่าวว่า กินข้าวหม้อเดียวกันมา ซึ่งก็ช่วยกันทำกับข้าว เมื่อถามว่าแล้ว 3 คนใครทำกับข้าวอร่อยสุด นายกฯ กล่าวว่า “ก็ลุงป้อม เพราะเขามีประสบการณ์เยอะหน่อย ความรักก็คือความรัก”

ต่อมาเวลา 18.13 น. พล.อ.ประยุทธ์ และคณะเดินทางถึงวัดหัวควนตก ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง โดยทันทีที่มาถึงวัด นายกฯ ได้เดินไปให้กำลังใจญาตินายสมโภช เซ่งเข็ม อายุ 25 ปี ที่เสียชีวิตจากการจมน้ำบริเวณคันนา และได้เคารพศพผู้เสียชีวิตและมอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง