สวดยับ‘ปลัดมท.’บูลลี่ขรก.

บูลลี่มาเต็ม! ปลัด มท.ด่ากราดเจ้าหน้าที่กลางห้องประชุม โง่เป็นควาย เจอโซเชียลถล่มยับ สุดท้ายโพสต์เสียงอ่อนขอโทษ อ้างเป็นคนพูดจาสไตล์ลูกทุ่ง น้อมรับเป็นบทเรียน ด้าน "เด็กก้าวไกล" รุมขย้ำ "ดูถูกลูกน้อง-เหยียดสถาบันการศึกษา" พ่วง "อนุพงษ์" ติดร่างแห ออกมาตอบ ปชช.พฤติกรรมฉาวบิ๊กคลองหลอด 

เมื่อวันศุกร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่คลิปการประชุมข้าราชการของกระทรวงมหาดไทย โดยมี  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน มีการถ่ายทอดระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังหน่วยงานในสังกัดหลายจังหวัด โดยบรรยากาศตอนหนึ่งในห้องประชุม ได้เปิดโอกาสให้ข้าราชการรายงานผลการปฏิบัติงาน เกี่ยวกับการพัฒนาสินค้าของราชทัณฑ์ 

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ข้าราชการที่รับผิดชอบรายงานจบ นายสุทธิพงษ์ได้กล่าวขึ้นด้วยการยกข้อมูลในเชิงวิชาการมาสอนทันที พร้อมกับซักถามว่าจบการศึกษาจากที่ไหนมา ขณะที่ข้าราชการคนดังกล่าวระบุว่า จบรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ครับ นายสุทธิพงษ์ได้ระบุกลับไปว่า "ทำไมโง่อย่างนั้นวะ คุณรุ่นอะไร" พร้อมกล่าวด้วยว่า "โง่เป็นควายเลยไอ้เ-เอ๊ย"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายสุทธิพงษ์  ยังได้ถามข้าราชการอีกคนในทำนองเดียวกันว่าเรียนจบที่ไหน หลังจากนั้นก็พูดในทำนองเดียวกันว่า เฮ้ย! ขจร คุณไปคุยคณบดีนะมึง เอี้ย โธ่ มหาวิทยาลัยเดี๋ยวนี้ชอบหาตังค์ เปิดหลักสูตรไรไม่รู้มั่วไปหมด คำถามคือคุณภาพ มาตอบเป็นโจ๊ก เฮ้อ!

วันเดียวกัน หลังคลิปได้เผยแพร่ไปในสื่อโซเชียล ปรากฏว่ามีการแสดงความคิดเห็นในด้านลบต่อพฤติกรรมของนายสุทธิพงษ์กันเป็นจำนวนมาก จนล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพงษ์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Suttipong Juljarern ชี้แจงกรณีที่มีคลิปเผยแพร่การประชุมติดตามงานจังหวัดกรมและรัฐวิสาหกิจ ประจำเดือน 2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งปรากฏการณ์การใช้ถ้อยคำ ดูถูกเหยียดหยามผู้เข้าร่วมประชุม โดยระบุใจความช่วงหนึ่งว่า

เรียนพี่ๆ น้องๆ ทุกท่านครับ ผลจากการประชุมติดตามงานจังหวัด กรมและรัฐวิสาหกิจของผมประจำเดือนธันวาคม 2565 ผ่านระบบ VIDEO CONFERENCE ที่ผมและผู้บริหารส่วนกลาง ส่วนพี่ๆ น้องๆ อีก 76 จังหวัด อยู่ที่ห้องประชุมจังหวัด มีแต่เรื่องงานที่ผมในฐานะผู้นำหน่วยฝ่ายประจำให้ผู้บริหารส่วนกลางคือ อธิบดีทุกกรม ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจทุกหน่วย ชี้แจงผลการดำเนินงานและติดตามงาน มีประเด็นที่ถูกนำไปแชร์กันมากคือ เรื่องผมด่าผู้แทนขององค์การตลาด ด้วยคำหยาบคาย

ผมเองต้องยอมรับว่าพูดจริง และเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม ต้องขอโทษทุกท่านด้วยครับ เพราะไม่พอใจที่นำเรื่องเก่าที่เคยนำเสนอมาหลายครั้งแล้ว และไม่มีการนำเสนอผลงานใหม่หรือ เรื่องที่ผมคาดหวังว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน จึงทำให้ไม่ทันยั้งคิด และเกิดถ้อยคำรุนแรง ไม่เหมาะสม สำหรับเรื่องถ้อยคำขอน้อมรับด้วยความเสียใจ และขอกราบเรียนยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่ดูหมิ่นสถาบันการศึกษาใดๆ เลย

 ในฐานะที่ผมเองเป็นนักเรียนโรงเรียนวัด โรงเรียนต่างจังหวัด อยากให้ทุกคนช่วยกันพัฒนางาน ไม่ใช่เสนออะไรไม่รู้เรื่อง  แต่ขอย้ำว่าตลอดระยะเวลาที่รับราชการมา มีเจตนาเพื่อประชาชน เพื่อความสุข ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และเหตุการณ์ครั้งนี้จะใช้เป็นเครื่องเตือนใจ ให้ใจเย็น และคิดทบทวนให้รอบคอบยิ่งขึ้น

แต่ขอเรียนยืนยันว่าผมเคยแจ้งพี่ๆ น้องๆ ชาวมหาดไทยทุกคนให้ทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่าผมเป็นคนพูดจาสไลต์ ลูกทุ่ง อาจมีการดุด่าลูกน้อง เพื่อเร่งรัดงานเพื่อพี่น้องประชาชน แต่ในชีวิตรับราชการมา 34 ปีเศษแล้ว ผมไม่เคยด่าพี่น้องประชาชน มีแต่ยิ้มแย้มแจ่มใสทำตัวเหมือนลูกหลานญาติมิตร เพราะผมตระหนักถึงฐานะข้าราชการผู้มีหน้าที่รับใช้ประชาชน ผมทำความเข้าใจกับทุกคนมาหลายครั้งแล้วว่านิสัยผมเป็นเช่นนี้ แต่น้ำใสใจจริงไม่ใช่ด่าลูกน้อง เพราะเจ็บแค้นโกรธเคือง

ขอยืนยันครับ กรณีของดังกล่าวมีการรายงานที่ประชุมถึงสิ่งที่จะทำ แต่เป็นการนำเรื่องที่เคยนำมาแจ้งที่ประชุมแล้วหลายต่อหลายครั้ง (ประชุมเดือนละครั้ง) ผมก็ต่อว่าไปว่านำเรื่องที่เคยนำมานำเสนอ หลายครั้งแล้ว แถมยังไม่มีเรื่องความคืบหน้าของงานที่เป็นรูปธรรมใดๆมาแจ้งเลย ก็คุยกันในที่ประชุมถามมาตอบไปตามสไตล์ของผม คนที่อยากให้ข้าราชการขับเคลื่อนงานให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน คนตอบตอบไม่รู้เรื่อง

แน่นอนผมเป็นผู้นำที่อาจไม่ดีในสายตาของใครหลายคนได้ แต่รับรองไม่ได้มีเจตนาดูถูกเหยียดหยามใครๆ ผมมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ทุกคนในมหาดไทยทุ่มเททำงานอย่างจริงจังเพื่อพี่น้องประชาชน เพื่อประเทศชาติโดยรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และยืนยันว่าเป็นการประชุมภายในของผมและเพื่อนร่วมงาน ผมในฐานะคนชนบทโดยกำเนิด อาจจะชินกับการพูดเสียงดัง และบางครั้งอาจพูดจาดุ

"ผมต้องกราบขออภัยทุกท่านที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสม เป็นบทเรียนที่ล้ำค่าที่ต้องนึกถึงคำเตือนของภรรยาผม นึกถึงผู้ใหญ่ที่เคยตักเตือนแนะนำในเรื่องนี้กับผมหลายต่อหลายครั้งว่าถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องเลิกการด่าลูกน้องด้วยคำพูดที่สังคมกำลังตำหนิผม แม้ว่าผมจะแก่แล้ว ใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว" นายสุทธิพงษ์ระบุ

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนายสุทธิพงษ์ เนื้อหาของคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นถึงการพูดดูหมิ่นผู้ใต้บังคับบัญชาหลายเรื่อง รวมถึงการพูดในเชิงดูหมิ่นสถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีของผู้ใต้บังคับบัญชา ว่า ไม่มีความรู้เพราะไม่ได้เรียนสถาบันเดียวกันกับตน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมในวงกว้าง

นายวิโรจน์กล่าวว่า ขอเรียกร้องถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ว่าต้องตอบคำถามถึงสิ่งที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยทำ ว่าการกระทำแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ คนแบบนี้สมควรเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยอยู่อีกหรือไม่

 “ทำไมทัศนคติแบ่งพรรคแบ่งพวก สิงห์สีนั้น สิงห์นี้สีนี้ ยังมีอยู่ในกระทรวงมหาดไทย ใครเป็นสิงห์สีนี้จะได้รับการดูแลในฐานะข้าราชการชั้นหนึ่ง แต่ถ้าไม่ใช่สีเดียวกัน ก็ทำงานงกๆ ไป ในฐานะข้าราชการชั้นสอง การที่จะย้ายแบบนี้ยังคงมีอยู่อีกหรือ” นายวิโรจน์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง