กกต.ส่ง204ชุดจับโกงเลือกอบต.

กกต.ร่อนหนังสือถึงตำรวจ จัด 204 ชุดเคลื่อนที่เร็วสกัดโกงเลือกตั้ง อบต. ประสาน มท.สั่งผู้ว่าฯ กำชับกำนันผู้ใหญ่บ้านหนุนข้อมูลจับทุจริต "รอง ผบ.ตร." เผยยังไม่พบเหตุรุนแรง คุมเข้มโค้งสุดท้ายจนจบศึกเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.64 สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ ออกเอกสารข่าวว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)​ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.64 โดยผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564 นั้น

เพื่อให้การป้องปรามและหาข่าวเกี่ยวกับการกระทำความผิดในการเลือกตั้ง อบต.ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กกต.จึงได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอรับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อแต่งตั้งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 204 ชุด ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 9-28 พ.ย.2564 โดยมีหน้าที่ป้องปรามและหาข่าว เผชิญหรือระงับเหตุการณ์กระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ในการเลือกตั้ง อบต.ในพื้นที่รับผิดชอบ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่การตรวจค้น จับกุม ควบคุม ผู้กระทำความผิดนำส่งพนักงานสอบสวนหรือนำส่งศาลแล้วแต่กรณี

สำนักงานได้ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด กำชับไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการให้การสนับสนุนข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ตรวจการเลือกตั้งและพนักงานของ กกต. ในการลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาข้อมูลการกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ร่วมกับนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 12 (พตส.12) ออกสำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบต. ระหว่างวันที่ 6-14 พ.ย. ในพื้นที่ 42 จังหวัด จำนวน 1,500 ตัวอย่าง มีผลสำรวจที่สำคัญน่าสนใจดังนี้ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทราบว่ามีการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. ร้อยละ 92.8 ไม่ทราบร้อยละ 7.2 เมื่อถามว่าจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ พบว่าประชาชนร้อยละ 73.5 ไปแน่นอน ส่วนร้อยละ 18.7 คิดว่าไม่ไป

ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการรักษาความเรียบร้อยในการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 28 พ.ย.ว่า กำชับตำรวจทุกพื้นที่เข้มงวดช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ให้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว และชุดป้องกันปราบปราม ออกตรวจตามจุดเสี่ยงต่างๆ ป้องปรามเหตุอาชญากรรม ทั้งคดีอาวุธปืน ยาเสพติด และกฎหมายอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดที่มีแนวโน้มการแข่งขันสูง ในพื้นที่ภาค 8 และ 9 รวมถึงภาค 7 และ 2 แต่จากการประเมินด้านการข่าว ยังไม่พบสัญญาณบ่งชี้เหตุรุนแรง และยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มซุ้มมือปืน รวมทั้งยังไม่มีพื้นที่ใดร้องขอกำลังรักษาความปลอดภัยตัวบุคคลเป็นพิเศษ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ครอบคลุมกว่า 5,000 อบต. และสมาชิก อบต.กว่า 50,000 คน ตำรวจจะเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและการกระทำผิดอื่นๆ ต่อเนื่องจนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย