ยิงดับ‘พล.ต.ท.ปัญญา’ เหตุทะเลาะศรีภรรยา!

“พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข”  ถูกภรรยายิง 2 นัดเสียชีวิตในวัย 59 ปี  หลังจากทะเลาะมีปากเสียงกัน "บิ๊กเด่น" กำชับ บช.น.เร่งคลี่คลายคดีให้ชัด เพราะเป็นผู้บริหารระดับสูง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลา ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 276/2  ซอยบรมราชชนนี 70 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลศิริราช

จากการตรวจสอบที่บริเวณชั้น 1 พบผู้เสียชีวิตทราบชื่อคือ พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบช.ประจำ สนง.ผบ.ตร.) ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด .38 เข้าที่หน้าอก 1 นัด และใต้ราวนมข้างซ้ายอีก 1 นัด  ส่วนที่ชั้น 2 พบอาวุธปืนตกอยู่ 2 กระบอก กระบอกแรกขนาด 9 มม. อยู่ในซองปืน อีกกระบอกคือ .38 ส่วนผู้ก่อเหตุทราบว่าเป็นภรรยาของผู้เสียชีวิต นั่งร้องไห้อยู่ที่ชั้นล่างของบ้าน

การสอบถามคนงานในบ้าน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียง พล.ต.ท.ปัญญาทะเลาะกับภรรยาที่ชั้น 2 ของบ้าน ต่อมาได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 2 สองนัด จากนั้นก็ได้ยินภรรยาของผู้ตายร้องเสียงดัง จึงวิ่งขึ้นไปดู และพยายามอุ้มคนเจ็บเพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ก็พบว่าเสียชีวิตแล้ว หลังเกิดเหตุตำรวจนำตัวภรรยาผู้เสียชีวิตไปสอบปากคำที่ สน.ธรรมศาลา พร้อมกับตรวจเขม่าดินปืนเพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ก่อเหตุ จากนั้นจะแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เผยว่า หลังรับแจ้งเหตุได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สน.ธรรมศาลา และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุและอาวุธปืนที่พบทั้งหมดอย่างละเอียด และให้เชิญตัวภรรยาของ พล.ต.ท.ปัญญาไปสอบปากคำที่ สน.อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ เบื้องต้นจากการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เชื่อว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากการมีปากเสียง ก่อนเกิดการใช้อาวุธปืนยิงจน พล.ต.ท.ปัญญาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ขณะที่ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.  ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ธิติลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ อาวุธปืนในที่เกิดเหตุ รวมทั้งชันสูตรพลิกศพ และสอบพยานต่างๆ เพื่อหาร่องรอยพยานหลักฐานประกอบทางคดี

   "สาเหตุเบื้องต้นพบว่าเป็นเรื่องส่วนตัวภายในครอบครัว ยังไม่ปรากฏมูลเหตุความขัดแย้งในเรื่องหน้าที่การงานหรืออย่างอื่นแต่อย่างใด ซึ่ง ผบ.ตร.ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัว พล.ต.ท.ปัญญา และได้กำชับไปยัง ผบช.น. ให้รวบรวมหลักฐานคลี่คลายคดีที่เกิดขึ้นให้เกิดความเป็นธรรมและชัดเจนมากที่สุด  เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร." 

สำหรับ พล.ต.ท.ปัญญา ปัจจุบันอายุ 59 ปี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40  รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผชบ.น. และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.  

ด้านการทำงาน พล.ต.ท.ปัญญาเคยดำรงตำแหน่งสำคัญมากมาย เช่น ผบก.ปทส., รอง ผบช.ก. และเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2564 ขยับขึ้นเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. โดยจะเกษียณอายุราชการปี 2567

โดยผลงานสำคัญคือ การดำเนินคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ที่มีผู้ต้องหาคือ นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตผู้บริหารบริษัท อิตาเลียนไทยฯ และยังมีส่วนร่วมในคดีมาเก๊า 888 ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง