กกต.มั่นใจคุมเลือก‘อบต.’ ปชป.ชี้ยิงนครศรีฯไม่เกี่ยว

“ประธาน กกต.” เผยมีเรื่องร้องเรียนเลือกตั้ง อบต.ล่าสุด 227 เรื่อง ซื้อเสียงยังนำโด่ง 70 เรื่อง ยันความพร้อมหย่อนบัตร 28 พ.ย.นี้ ชี้มีประสบการณ์มาแล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งเรื่องป้องกันโควิด “ชัยชนะ” มอบ 5 หมื่นล่าหัวมือยิงผู้สมัคร “นายก อบต.ควนชุม” แต่เชื่อไม่เกี่ยวการเมือง

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาแซง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองนาแซง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต.หนองนาแซง และการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้

โดยนายอิทธิพรกล่าวตอนหนึ่งว่า ได้รับรายงานเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต.ล่าสุด 227 เรื่อง สูงสุดคือร้องเรียนเรื่องการซื้อเสียง 70 เรื่อง, เรื่องหาเสียงหลอกลวง 50 เรื่อง ที่เหลือก็เป็นเรื่องร้องเรียนทั่วๆ ไป ส่วนปัญหาอุปสรรคเรามีการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งได้ถอดบทเรียนพยายามดูว่าจุดไหนที่จะไม่ให้เกิดข้อบกพร่องอีก ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 นั้น มีการใช้ตั้งแต่การเลือกตั้งซ่อมปลายปี 2562 และดำเนินการมาโดยตลอด

“หน้าที่ปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เลือกตั้งโดยไม่ให้มีใครแทรกแซง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการทุจริตทุกรูปแบบ ถ้าปฏิบัติตามนี้ การเลือกตั้งก็จะดีขึ้น แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามนี้ ก็มีความเสี่ยงที่อาจถูกจำกัดสิทธิทางการเมือง รวมทั้งถูกพิพากษาลงโทษคดีแพ่ง คดีอาญา และคดีเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ ในส่วนของ กกต.ในการป้องปราม เราทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาโดยตลอด มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง มีชุดเคลื่อนที่เร็วของตำรวจ ซึ่งหวังว่าจะกระตุ้นเตือนคนที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายได้ละเว้นเสีย” นายอิทธิพรกล่าว

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต.ได้เปิดให้บริการสายด่วน 1444 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งติดต่อสอบถามข้อมูลการเลือกตั้งและข่าวสารต่างๆ รองรับการเลือกตั้ง อบต.โดยสายด่วนช่วงสุดท้ายนี้จะให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องหรือตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติงานการเลือกตั้ง อบต.ให้แก่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ผู้ดำเนินการเลือกตั้ง รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ในหลายพื้นที่ก็มีความคึกคักในการเลือกตั้ง อบต. โดยนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ระบุว่า บุรีรัมย์มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง อบต.จำนวน 145 แห่ง ใน 23 อำเภอ ส่วนที่ จ.ขอนแก่น ได้เตรียมแจกจ่ายหีบบัตร และอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งในวันที่ 27 พ.ย. ทั้ง 140 อบต. โดยนายกิตติคุณ ศิริโยธา ผอ.กกต.ขอนแก่น เผยว่า มีพื้นที่เลือกตั้ง ที่ อบต.ศรีบุญเรือง อ.ชนบท ที่ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่รวม 6 หมู่บ้าน แต่ก็ได้แก้ไขโดยจะใช้เรือจำนวน 6 ลำในการดำเนินการแล้ว

ส่วนความคืบหน้ากรณีนายชัยยุทธ แก้วบุญทอง อายุ 49 ปี อดีตนายก อบต.ควนชุม และเป็นผู้สมัครนายก อบต.ควนชุม หมายเลข 1 หัวหน้าทีมพลังควนชุมประชารัฐ ซึ่งถูกคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ไล่ประกบยิงขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านไปหาเสียงจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ล่าสุด นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.เขต 6 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมนายพิทักษ์เดช เดชเดโช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท เพื่อตั้งรางวัลนำจับและผู้แจ้งเบาะแสคนร้ายที่ก่อเหตุยิงนายชัยยุทธ

นายชัยชนะกล่าวว่า ตำรวจต้องเร่งติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุโดยเร็ว เพื่อให้รู้สาเหตุจริงๆ ว่าเกิดจากเรื่องส่วนตัวหรือการเมือง ไม่เช่นนั้นภาพลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราชจะเสียหายมาก ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ซึ่งจากการพูดคุย ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ให้คำยืนยันว่าจะเร่งรัดจับกุมคนร้ายในคดีให้ได้ภายใน 2-3 วัน

“ในฐานะคนในพื้นที่ก็จะได้หาข่าวข้อเท็จจริงให้ตำรวจอีกทางหนึ่งด้วย แต่ได้พยายามสอบถามคนในพื้นที่ ผมเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน อบต.ในตำบลควนชุมหรือการเมืองแน่นอน เพราะผู้สมัครนายก อบต.ทั้ง 2 คนก็เป็นญาติพี่น้องกัน รักใคร่กันดี” นายชัยชนะกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง