‘ชวน’ชี้ปชช.มีบทเรียน3ป.

"วิษณุ" ชี้เลือกตั้งไม่สะดุด แม้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว แค่แบ่งเขตใหม่ ย้ำชัดไม่เลื่อนวัน เผยทีเล่นทีจริงหากไปต่อไม่ได้นายกฯ ลากยาวรักษาการ 5 ปี ด้าน “บิ๊กตู่” ไม่ติดใจภาพร่วมเฟรมชื่นมื่น "บิ๊กป้อม-เสี่ยหนู” ลั่นไม่ใช่คนจุกจิกต้องถามพี่ไปกินข้าวกับเขาทำไม “ชวน” เตือนเส้นทางอันตราย ฝ่ายการเมืองอย่าทำอะไรพิสดารเป็นเหยื่อซ้ำรอยให้ทหารยึดอำนาจ เชื่อ ปชช.เรียนรู้บทเรียน 3 ป. “ก้าวไกล” ได้ขนหัวลุกอีก "ศรีสุวรรณ” ยื่นยุบพรรค ปราศรัยพาดพิงสถาบันหาเสียงพิษณุโลก

เมื่อวันจันทร์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้ร้องต่อศาลปกครองให้เพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง จะทำให้การเลือกตั้งสะดุดหรือไม่ว่า แล้วแต่ศาลปกครองจะสั่ง ถ้าศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวก็มีผล ถ้าไม่สั่งก็ไม่มีผลอะไร 

 ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการสั่งคุ้มครองชั่วคราว การเลือกตั้งจะชะงักหรือเดินหน้าต่อได้ นายวิษณุกล่าวว่า กกต.ก็เดินหน้าของเขาไป เขาทำเพื่อส่วนรวม เมื่อถามว่า  เรื่องดังกล่าวมีแนวโน้มจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ไม่เปลี่ยนใจเรื่องเขตแล้วจนกว่าศาลจะสั่งมา 

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่หากศาลปกครองสั่งอะไรมาในอนาคต แล้วจะทำให้การเลือกตั้งกลายเป็นโมฆะ  นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ถึงขั้นนั้น เมื่อถามย้ำว่า มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตว่าหากศาลปกครองมีคำสั่งออกมาอย่างใดอย่างหนึ่งในขณะที่การเลือกตั้งเดินหน้าไป จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าศาลปกครองสูงสุดออกมาว่าใช้ไม่ได้มันก็โมฆะ ต้องฟังศาล เมื่อถามว่า  หากออกมากรณีแบบนั้น รัฐบาลจะต้องรักษาการต่อไปเรื่อยๆ ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าใช่ พร้อมกับกล่าวทีเล่นทีจริงว่า “สัก 5 ปี”

เมื่อถามว่า มีคนออกมาปล่อยข่าวว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวสวนว่า เพราะอะไร พร้อมระบุว่าอย่าไปคิดอะไร มุ่งหน้าไปสู่การเลือกตั้ง พวกที่คิดเช่นนี้คือทำให้ว่อกแว่ก อะไรจะเกิดช่างมัน หน้าที่ของเราตอนนี้เมื่อยุบสภาแล้วต้องไปสู่การเลือกตั้ง เมื่อถามว่า นายกฯ ไม่กลัวการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้ ต้องไปถามท่าน แต่ตนไม่กลัว เพราะตนไม่ได้ลง เพียงแต่กลัวประเภทอยู่กันยาว 

 เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยมีการวิเคราะห์ว่ารัฐบาลจะอยู่รักษาการยาว นายวิษณุกล่าวว่า วิเคราะห์วันหนึ่ง 3  เรื่อง 5 เรื่อง สุดท้ายไม่ได้เป็นอย่างวิเคราะห์สักเรื่อง

เมื่อถามว่า หากศาลปกครองมีคำสั่งออกมาว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งมิชอบ นายวิษณุกล่าวว่า หากศาลระบุว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งมิชอบก็แบ่งใหม่ และจะไม่กระทบกรอบเวลาเลือกตั้ง 45-60 วันหลังการยุบสภา เพียงแต่จะกระทบกรอบเวลาหาเสียงที่จะสั้นลงเท่านั้นเอง ไม่กระทบวันเลือกตั้ง และหากจำเป็นวันเลือกตั้งก็เลื่อนได้ ในรัฐธรรมนูญเขียนอนุญาตให้เลื่อนการเลือกตั้ง เมื่อถามย้ำว่า ต่อให้เกิดอะไรขึ้นรัฐบาลรักษาการจะไม่อยู่ยาวกว่ากรอบของรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าใช่ ถูกต้อง ไม่มีหรอกอย่างที่กลัว 

เมื่อถามว่า จะไม่มีการตุกติกอะไรกันใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ให้ไปถามคนที่ติกตุก จะมาถามอะไรตน ตนไม่ใช่คนที่ตุกติก ผู้สื่อข่าวถามว่านายวิษณุเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าตนเป็นที่ปรึกษาจะให้คำแนะนำว่าอย่าไปยุ่งอะไรให้มันตุกติกเลย เลือกกันไปให้รู้แพ้รู้ชนะกันไป หมดเรื่อง

'บิ๊กตู่' ไม่ติดใจภาพกินข้าว

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สรุปจำนวนจังหวัดที่พรรคการเมืองต่าง ๆ สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้ง 2556 โดยเป็นข้อมูล ณ วันที่ 20 มี.ค.66 รวมทั้งหมด 87 พรรค  พบว่าพรรคการเมืองที่จัดตั้งสาขาพรรคและตัวแทนพรรคการเมืองได้ครบถ้วน สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตได้ครบ 77 จังหวัด มีจำนวน 4 พรรคการเมือง ได้แก่  พรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย, พรรคเพื่อไทย, พรรคพลังประชารัฐ 

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ก่อนหน้านี้เคยส่งผู้สมัคร ส.ส.ได้ครบ 77 จังหวัด ข้อมูลปัจจุบันเหลือส่งได้แค่ 75 จังหวัด ขณะที่พรรคอื่นๆ เช่น พรรคก้าวไกล ส่งได้ 65 จังหวัด พรรคเศรษฐกิจไทย ส่งได้ 53 จังหวัด  พรรคไทยสร้างไทย ส่งได้ 52 จังหวัด พรรคไทยภักดี ส่งได้ 43 จังหวัด พรรคชาติพัฒนากล้า ส่งได้ 40 จังหวัด  พรรคประชาธิปไตยใหม่ ส่งได้ 38 จังหวัด พรรคโอกาสไทย ส่งได้ 45 จังหวัด พรรคเพื่อชาติ ส่งได้ 36 จังหวัด  พรรคพลเมืองไทย ส่งได้ 37 จังหวัด ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เหลืออีก 73 แห่ง ส่งได้น้อยกว่า 35 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม ทุกพรรคการเมืองยังคงเร่งจัดตั้งสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และอาจอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพื่อแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องแจ้งภายใน 15 วัน นับแต่วันจัดตั้งสาขาและแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณี  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้รับประทานอาหารร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มองว่าเป็นการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้าหรือไม่ว่า "เขาไปกินข้าวด้วยกันไม่ใช่หรือ คุณก็ไปคิดเอาเองหมด คุณไม่ได้นั่งอยู่กับเขา คุณก็ไม่รู้เขาพูดอะไรกัน ตนก็ไม่ทราบ"

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตรในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ทำไมเขาทานข้าวหรือไปไหนก็ต้องคุยด้วยหมดเหรอ เอ้ย พี่ไปทำอะไรมา พี่ไปกินข้าวเพราะอะไร พี่ไปกินข้าวกับเขาทำไม ผมไม่ใช่คนแบบนั้น จุกจิกแบบนั้นผมไม่ใช่”

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการจับมือจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า "คุณคิดเอาเอง ผมไม่เห็นรูปเขาจับมือกันเลย จับเหรอ" เมื่อถามว่า นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่าคุยกับ พล.อ.ประวิตรเรื่องเตรียมจัดตั้งรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า ก็ท่านคุยกัน ก็ถามคนพูดคนคุยสิ  ตนไม่ได้คุยด้วยนี่นา ก็เท่านั้นแหละ อย่าถามอะไรในเรื่องที่ตนไม่ได้อยู่และเกี่ยวข้องแล้วกัน

เมื่อถามว่า นายกฯ พร้อมที่จะร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้ ยังไม่ได้เลือกตั้ง  เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า “ผมไม่คิดอะไรทั้งนั้น  ผมก็ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่า ในส่วนของนายกฯ ถ้าได้กลับมาการเมืองจะจับมือกับใครวางไว้แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า  ไม่รู้สิ ยังไม่ทราบว่าใครจะได้ ใช่ไหม แล้วเขาจะจับกับตนหรือเปล่ายังไม่รู้เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าตนอยากจะจับเขาข้างเดียวได้เมื่อไหร่ ก็แล้วแต่ เอาประเทศชาติไว้ก่อน จะทำอะไรก็ตามขอให้นึกถึงประเทศชาติประชาชนเป็นหลัก

'ชวน' เชื่อ ปชช.ได้บทเรียน 3 ป.

เวลา 14.30 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ  พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร รองหัวหน้าพรรค ผู้บริหารพรรค ร่วมให้การต้อนรับและสวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติให้นายเกรียงไกร จงเจริญ อดีตผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เขตบางแค พรรคเพื่อไทย ที่ได้ย้ายมาสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังจากพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนตัวผู้สมัคร

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กพรรค รทสช.ได้ปล่อยคลิปวิดีโอชื่อ  “เงยหน้า” ความสะดวกสบายของประชาชน เริ่มต้นที่ลงมือทำ ลอง “เงยหน้า” ดูแล้วจะเห็นลุงตู่ทำ! เนื้อหาในคลิปสื่อให้เห็นว่า ที่ผ่านมาประชาชนส่วนหนึ่งมักก้มหน้าดูแต่โทรศัพท์มือถือ ทั้งที่ผ่านมา 8 ปี มีการพัฒนาประเทศมากมาย อาทิ สายสีม่วง สายสีเขียว และรถไฟใต้ดิน โดยก่อนหน้านี้ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ 3 คลิปมาแล้ว คือ 1.ไอติม 2.ทำเยอะ 3.หวย และล่าสุดได้ปล่อยคลิปชุด “เงยหน้า”

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงว่า เป็นไปได้ว่าจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งให้เกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.66 ซึ่งพรรคก้าวไกลยืนยันความพร้อม โดยพรรคจะจัดประชุมสมาชิกพรรคเป็นรายจังหวัดเพื่อรับฟังความคิดเห็นในการส่งผู้สมัคร ส.ส.ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 26 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและรับรองรายชื่อผู้สมัครให้แล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ส่วนการเปิดตัวทีมเศรษฐกิจในวันที่ 22 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่ โดยมั่นใจว่าจะเป็นทีมที่ครบเครื่อง แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญทุกมิติทั้งเศรษฐกิจในเมือง-ภาคชนบท เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสร้างสรรค์  เศรษฐกิจระหว่างประเทศ

"มีความมั่นใจในศึกเลือกตั้ง 2566 ว่าจะได้รับชัยชนะมากกว่าพรรคอนาคตใหม่ในปี 2562 อย่างแน่นอน​ โดยสี่ปีที่ผ่านมาเราได้พิสูจน์ให้พี่น้องประชาชนเห็นว่า อดีตพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลในวันนี้ เราเป็นพรรคการเมืองที่ทำงานในสภาได้ดีที่สุด ทำงานคุ้มค่าภาษีของพี่น้องประชาชนมากที่สุด ซื่อตรงต่อพี่น้องประชาชนเสมอ เราทำงานตรงไปตรงมาไม่เกรงใจใคร เกรงใจคนเดียวคือพี่น้องประชาชน แต่การเป็นพรรคฝ่ายค้านเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพื่อพี่น้องประชาชนได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้ เราต้องการเสียงสนับสนุนจากพี่น้องประชาชน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล และผู้แทนราษฎรแบบพรรคก้าวไกลจะไม่ทำให้พี่น้องผิดหวังแน่นอน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนฯ  ระบุถึงสถานการณ์การเลือกตั้งครั้งถัดไปว่า เมื่อประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงได้เรียนรู้ ก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวและแก้ไขไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งสิ่งที่เป็นอุปสรรคก็จะค่อยๆ ลดน้อยลง อย่างที่ครั้งหนึ่งเราเคยมีเรื่องทหารเป็นตัวปัญหา ตนว่าเงื่อนไขทหารจะลดน้อยลงที่จะมายึดอำนาจ ถ้าฝ่ายการเมืองไม่ไปทำอะไรที่พิสดารให้เป็นเหยื่อของเขา เช่นการโกงทุจริต หรือไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง ใช้กระบวนการประชาธิปไตยเพื่อมีอำนาจและทำนอกประชาธิปไตย กลายเป็นเครื่องมือให้เขาอ้างได้ แต่ถ้าการเมืองยืนอยู่บนหลัก ฝ่ายทหารก็จะค่อยๆ หมดบทบาท ไม่มีเหตุผลที่จะมาอ้างกับประชาชนได้ ยังเชื่อว่าประชาชนจะได้เรียนรู้กับบทเรียน 3 ป.ในระดับหนึ่ง เนื่องจากสถานภาพสภาที่ผ่านมาก็มีปัญหาเกิดขึ้น

นายชวนกล่าวถึงการกอบกู้พรรคประชาธิปัตย์ว่า ตนตั้งใจตระเวนทั่วประเทศเพื่อขอโควตา ส.ส.บัญชีรายชื่อจากประชาชน โดยจะไม่ยุ่งกับเขตเลือกตั้ง ซึ่งพรรคได้ที่นั่งบัญชีรายชื่อตกลงไปมากเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา  ครั้งนี้เมื่อมีสิทธิ์เลือกพรรค เช่นในภาคอีสานอาจเลือกพรรคอื่น ตนก็จะขอบัญชีรายชื่อให้พรรคประชาธิปัตย์  เพราะเป็นพรรคที่ทำประโยชน์ให้ประชาชนมากมาย

 “หากบังเอิญเที่ยวนี้พรรคโดดเด่นไม่เป็นเช่นนี้ ผมก็อาจจะหยุดเที่ยวนี้ แต่ในยามเช่นนี้เหมือนถ้าเราไม่มาช่วยก็เหมือนเอาตัวรอด เลยคิดว่าจะช่วยนายจุรินทร์เที่ยวนี้  และขอช่วยพรรคประชาธิปัตย์เที่ยวนี้ แล้วผมก็น่าอาจจะเป็นช่วงสุดท้าย ซึ่งไม่กล้าบอกว่าจะเป็นช่วงสุดท้ายจริงหรือไม่ เพราะพูดแล้วต้องทำตาม ไม่เคยเสียคำพูด ดังนั้นจึงไม่กล้าพูดว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย แต่เชื่อว่าแนวโน้มไปในทางสุดท้ายชีวิตการเมือง” นายชวนกล่าว

ที่สำนักงาน กกต. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบถ้อยคำปราศรัยของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ได้ปราศรัยหาเสียงพาดพิงสถาบัน ที่ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 มี.ค.66 ถ้าวินิจฉัยว่าเป็นไปตามคำร้องของสมาคมฯ ก็สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้ตามมาตรา 93 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังยื่นเรื่องร้องเรียนแล้ว นายศรีสุวรรณได้เข้าชี้แจงและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องที่เกี่ยวกับคำร้องว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง