ขอโทษเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม!

กกต.ขอโทษ ปชช.ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม เหตุแห่ขอใช้สิทธิ์ เลขาฯ กกต.ย้ำอาจไม่ขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ยึดกฎเข้าระบบตามเวลา ผู้จัดการไปรษณีย์ไทยมั่นใจ ขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกอาณาจักรมีประสิทธิภาพควบคุมได้

เมื่อวันที่​ 10 เมษายน 2566 นายแสวง บุญมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีประชาชนแห่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายจนระบบล่มว่า สาเหตุที่ระบบล่มเพราะประชาชนเข้าไปลงทะเบียนจำนวนมากในช่วงเวลา 21.00 น. ซึ่งสำนักบริหารการทะเบียนชี้แจงว่า ศักยภาพของระบบสามารถรองรับคนลงทะเบียนได้ 4,000 คนต่อวินาที ซึ่งขณะนี้สำนักทะเบียนก็กำลังพยายามแก้ไข โดยติดต่อผู้ขอใช้สิทธิ์เพื่อให้ยืนยันว่าจะใช้สิทธิ์ที่ใด

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการขยายระยะเวลาการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า นายแสวงระบุว่า ยังไม่ขอตอบ ขอให้สำนักทะเบียนพิจารณาแก้ไขปัญหาก่อน ว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในขณะนี้ใกล้เคียงกับปี 62 คือกว่า 2 ล้านคน ซึ่งก็บ่งชี้ว่าคนกลุ่มนี้ไม่สะดวกที่จะไปใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กกต.ได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ การท่าอากาศยานไทย และกรมการกงสุล ซึ่งก็ต้องเห็นใจกระทรวงการต่างประเทศและผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพราะการบริหารจัดการค่อนข้างลำบาก ประชาชนกว่าจะได้ใช้สิทธิ์ต้องเสียเวลาค่อนข้างมาก

ส่วนเรื่องของการนำบัตรกลับมานับที่ประเทศไทย เรามีการซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งสถานทูตไทยในบางประเทศรับผิดชอบดูแลหลายประเทศ แต่ด้วยที่เรามีบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อน ก็คิดว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมานับไม่ทันอีก เวลานี้กระทรวงการต่างประเทศได้หาวิธีเพื่อให้นำบัตรกลับมานับพร้อมกันในวันเลือกตั้งให้ได้ทุกบัตร อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ตั้งเป้าใช้สิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 80

ด้านว่าที่ ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยที่มาร่วมแถลงข่าวด้วย ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ได้พยายามเก็บตกรายชื่อประชาชนที่แจ้งลงทะเบียนไว้ในระบบเซิร์ฟเวอร์พยายามดึงข้อมูลออกมาให้มากที่สุดเกือบ 100% ส่วนจะมีการขยายเวลาลงทะเบียนเพิ่มเติมหรือไม่ พร้อมปฏิบัติถ้าได้รับการประสานจาก กกต.

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรนั้น ในเดือน เม.ย.นี้ บ.ไปรษณีย์ไทยจะเริ่มจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง (ส.ส.1/6) จำนวนกว่า 52 ล้านรายชื่อ และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งไปยังประชาชนกว่า 18 ล้านครัวเรือนภายใน 20 วันก่อนเลือกตั้ง พร้อมทั้งการจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปยัง 66 ประเทศ 94 เมืองปลายทาง ผ่านระบบขนส่งทางอากาศยาน ดำเนินการระหว่างวันที่ 14-15 เม.ย.66 มีการขนส่งด้วยระบบภาคพื้นสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด

และหลังจากการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วเสร็จ ระหว่างวันที่ 7-13 พ.ค.66 จะเร่งจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วไปยัง กกต. โดยระดมเจ้าหน้าที่กว่า 500 คน ทำการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และใช้รถยนต์ขนส่งไม่ต่ำกว่า 500 เที่ยว ทั้งนี้เรามั่นใจประสิทธิภาพของไปรษณีย์ไทยว่าจะควบคุมขั้นตอนต่างๆ ได้

ที่โรงแรมทีเค.พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น ถ.แจ้งวัฒนะ สำนักงาน กกต.จัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้และความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนในการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย สื่อโทรทัศน์จำนวน 19 แห่ง หนังสือพิมพ์จำนวน 11 แห่ง สำนักงานข่าวต่างประเทศ 7 แห่ง สื่อออนไลน์ สื่อวิทยุ และเครือข่ายสำนักงาน กกต. 7 แห่ง

นายแสวงเป็นประธานพิธีเปิดสัมมนา กล่าวตอนหนึ่งว่า งาน กกต.มีความสับสนอยู่ 2 ประเด็น คือ 1.การรายงานผล 2.บัตรเลือกตั้ง เรื่องการรายงานผลนั้นมี 2 อย่าง คือ 1.แบบเป็นทางการ 2.แบบไม่เป็นทางการ อย่างที่ทราบว่าผลแบบเรียลไทม์หลังการเลือกตั้งที่ผ่านมาเราก็ทำ และครั้งนี้ก็เป็นแบบเรียลไทม์ แต่ไม่ได้ใช้แอปพลิเคชัน เป็นการรายงานแบบนำผลคะแนน 5/18 คือเมื่อได้รับผลจากการรวมคะแนน เราจะเอาผล 5/18 ไปปิดประกาศที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง และนำคะแนนเข้าระบบทราบคะแนนในเวลา 19.00 น. และไม่เกินเวลา 22.00 น.ก็ทราบผลร้อยเปอร์เซ็นต์แบบไม่เป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ. จัดเสวนารุมสับระบบเลือก สว.ชุดใหม่ เป็นปัญหามากที่สุด ซับซ้อน ทำให้งงอย่างจงใจ

ศูนย์นิติศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการ “การเลือก สว. และประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับอนาคตประชาธิปไตยไทย” เนื่องในงานรำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535