เคาะสีสองบัตร ปาร์ตี้ลิสต์เขียว ส.ส.แบ่งเขตม่วง

กกต.เคาะแล้วบัตรบัญชีรายชื่อสีเขียว บัตรแบ่งเขตสีม่วง “หัวหน้าท็อป” เชื่อไม่มีปัญหา เพราะมีชื่อและโลโก้กรณีปาร์ตี้ลิสต์ ส่วนอีกใบมีแต่เบอร์  เศรษฐาเชื่อ กกต.จะเร่งพีอาร์ ส่วนพรรคเปลี่ยนผวาบัตรเสียหนัก

เมื่อวันศุกร์ที่​ 14 เม.ย.2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์  รองอธิบดีกรมการกงสุล และนายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทยฯ ร่วมสังเกตการณ์การจัดส่งบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรรอบแรกไปยัง 66 ประเทศ 94 เมืองปลายทาง ตามที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ลงทะเบียนไว้ โดยบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อจะเป็นสีเขียว และบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตจะเป็นสีม่วง

สำหรับยอดการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ กกต.เปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.-9 เม.ย. มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ทั้งสิ้น 115,139 คน  โดยเป็นลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ต 109,442 คน ลงทะเบียน ณ สำนักทะเบียนอำเภอ เขต หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น จำนวน 5,697 คน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องสีบัตรเลือกตั้งว่า ดีที่เป็นคนละสีกัน ระหว่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อและบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และเท่าที่ทราบจากประธาน กกต. บนบัตรเลือกตั้งบัญชีรายชื่อ จะมีสัญลักษณ์ของพรรคและชื่อพรรคการเมืองอยู่คู่กับเบอร์ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็คิดว่าไม่น่าจะสับสน ประชาชนจะเข้าใจง่าย เนื่องจากถ้าเปิดบัตรใบไหนมาและมีชื่อพรรคและสัญลักษณ์พรรคใบนั้นคือให้กาเลือกบัญชีรายชื่อ แต่ถ้าบัตรทั้งสองใบไม่มีทั้งชื่อพรรคและไม่มีสัญลักษณ์พรรคเหมือนกัน ทั้งสองใบอันนี้ประชาชนจะงงแน่นอน ดังนั้นการที่มีชื่อพรรคและสัญลักษณ์พรรคอยู่ด้วยนั้นจะช่วยได้มาก

นายวราวุธกล่าวว่า ในส่วนของบัตรเลือก ส.ส.เขตนั้น มีเพียงเบอร์อย่างเดียวก็น่าจะไม่มีปัญหา โดยผู้สมัครในแต่ละพื้นที่ก็ต้องทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เบอร์ของตัวเองกันให้ดี ซึ่งการรณรงค์นั้น พรรค ชทพ.ก็ต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ว่าหากเปิดบัตรเลือกตั้งขึ้นมาแล้วพบว่ามีสัญลักษณ์พรรคการเมืองอยู่ด้วย นั่นหมายถึงเป็นบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันนั้นให้กาเบอร์ 18 เลือกพรรค ถ้าเปิดบัตรมาแล้วเจอแต่เลขอย่างเดียวไม่มีสัญลักษณ์พรรค ก็ให้กาเบอร์ผู้สมัครเขตนั้นๆ ไป

นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนที่เกรงว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีบัตรเสียจำนวนมากนั้น เรื่องนี้เป็นความกังวลของหลายๆ ฝ่าย เป็นสิ่งที่ทางพรรคและผู้สมัครจะต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนจากนี้ไปอีกหนึ่งเดือนเต็ม

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า ต้องหาวิธีการสื่อสารให้ชัดเจน ซึ่งเพิ่งทราบว่ามีบัตรที่คล้ายกัน แต่ก็ยังเป็นกติกาเดียวกัน ฉะนั้นเชื่อว่าเมื่อมีกติกาเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน เรามีวิธีการสื่อสารกับพี่น้องให้แยกแยะถูก

เมื่อถามต่อกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีบัตรเสียเพิ่มขึ้นนั้น เรากังวลด้วยหรือไม่ เพราะ กกต.ก็อาจจะประชาสัมพันธ์ไม่ชัด นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ทราบ เขาเพิ่งออกตรงนี้มา ต้องให้โอกาสเขาประชาสัมพันธ์นิดหนึ่ง ทางเราก็จะเข้าไปเสริมด้วย

ถามต่อว่า บัตรที่มีสีคล้ายกันจะมีผลต่อความนิยมของเราในเรื่องความสับสนต่อบัตรเขตและบัตรบัญชีรายชื่อหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ก็เป็นไปได้ ฉะนั้นเราต้องทำงานหนักขึ้น เรามั่นใจว่าจะทำให้พี่น้องมาสนใจการแยกแยะเรื่องบัตรที่มีความคล้ายคลึงกันได้

ส่วนนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท หัวหน้าพรรคเปลี่ยน กล่าวว่า มีความเป็นห่วง เนื่องจากสีบัตรของแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ สีมีความคล้ายกัน เมื่อพิมพ์ลงบนกระดาษ อาจทำให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเกิดความสับสนได้ ซึ่งเรื่องสีบัตรที่คล้ายกันนี้อาจส่งผลกระทบให้มีบัตรเสียเพิ่มมากขึ้น จึงอยากให้ กกต.ประชาสัมพันธ์กับประชาชนให้มากขึ้นในช่วงเวลา 30 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง

“บัตรสองใบสีม่วงและสีเขียวละม้ายคล้ายกัน หากพ่อแม่พี่น้องไม่ดูให้ดี หากไปกาผิดหรือจำสีสับสนอาจทำให้บัตรเลือกตั้งใบนั้นเสียได้ ส่วนพรรคเปลี่ยนต้องกากบาทบัตรสีเขียวหมายเลข 20”นายพันธ์ธวัชกล่าว และว่า พรรคจะทำความเข้าใจเรื่องบัตรเลือกตั้งควบคู่กับการเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ. จัดเสวนารุมสับระบบเลือก สว.ชุดใหม่ เป็นปัญหามากที่สุด ซับซ้อน ทำให้งงอย่างจงใจ

ศูนย์นิติศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการ “การเลือก สว. และประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับอนาคตประชาธิปไตยไทย” เนื่องในงานรำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535