ล้มปาร์ตี้พรรคร่วมรบ.

“ประยุทธ์” ผวาโอไมครอน เลื่อนปาร์ตี้พรรคร่วมรัฐบาลไร้กำหนด ย้ำยังเป็นนายกฯ ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ “บิ๊กป้อม” ตอกฝาโลงข่าวสามมิตรย้ายกลับถิ่นเก่า “สุริยะ” ลั่นยังอยู่กับ พปชร. แต่ “สมศักดิ์” พูดแปลกๆ บอกยังไม่ใช่เวลาพูดคุยเรื่องนี้ พท.ใช้กลยุทธ์แชร์ลูกโซ่แลนด์สไลด์ให้เป็นครอบครัวเพื่อไทย “วิษณุ” ยันเห็นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับแล้วยังมีไพรมารีโหวต

เมื่อวันอังคารที่ 30 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องงานจัดเลี้ยงของพรรคร่วมรัฐบาลว่า ทราบจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าได้เลื่อนการจัดเลี้ยงดังกล่าวไปแล้ว เพราะความปลอดภัยจากโควิด-19 และรัฐบาลจำเป็นต้องทำ โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นพ้องต้องกัน เลื่อนไปไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวย้ำเรื่องนี้ว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 มีเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ทำให้มีความเสี่ยง ฉะนั้นเราต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชนในการรวมตัวของคนหมู่มาก

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวเช่นกันว่า การเลื่อนงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลออกไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด ไม่มีเรื่องอย่างอื่น รอให้โควิดหายดีแล้วค่อยจัดงานเลี้ยง ส่วนก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวการจัดงานเลี้ยงเพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลประกาศสัตยาบันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์นั้น ก็ต้องสนับสนุน แต่ก็ขึ้นอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล ลองไปถามพรรคร่วมรัฐบาล

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องแล้วแต่เจ้าภาพ เจ้าภาพมีประสงค์อย่างไรเราก็รับทราบ ก่อนหน้านี้เขาแจ้งว่าจะนัด เราก็รับทราบ แต่ตอนนี้แจ้งยกเลิก เราก็รับทราบ เพราะเขาคงมีเหตุผลจำเป็น

ขณะเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่สอบถามนายกฯ กรณีกลุ่ม 4 กุมาร เตรียมเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ได้ปี 2565 หากทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ จะตัดสินใจอย่างไร ว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ชี้แจงว่าไม่ทราบข่าว นายกฯ ยังอยู่กับพรรค พปชร.

สำหรับกระแสข่าวกลุ่มสามมิตรจะย้ายจากพรรค พปชร.กลับพรรคเพื่อไทย (พท.) นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ให้ถามกลุ่มสามมิตรเอง พร้อมกับบอกสื่อมวลชนให้ถามกลุ่มสามมิตรเอง ซึ่งสื่อได้ตอบกลับมาว่า เขาบอกไม่ไป พล.อ.ประวิตรสวนกลับมาว่า ไม่ไปก็ไม่ไป

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กระแสข่าวนี้เหมือนบีบ พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. ถ้าไม่ให้บทบาทในพรรคก็จะออกไป พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่มีอะไรหรอก" และเมื่อถามว่าได้คุยกับกลุ่มสามมิตรหรือไม่ถึงข่าวที่ออกมา พล.อ.ประวิตรระบุว่า ต้องไปถามเขา มาถามตนเองจะไปรู้ได้อย่างไร ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าเป็นการงัดข้อระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตรหรือไม่ พล.อ.ประวิตรได้ย้ำเสียงสูงว่า "ไม่มี"

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และรองหัวหน้า พปชร. ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตรยืนยันว่า ไม่มีการย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย สงสัยว่าข่าวนี้ออกมาได้อย่างไร ไม่รู้ใครปล่อยข่าวนี้ขึ้นมา เรายืนยันสามมิตรไม่ไปอยู่แล้ว

“เราทั้ง 3 คน คือผม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐตลอดไป” นายสุริยะกล่าว และว่า พล.อ.ประวิตรไม่ถามอะไรเลย เพราะคงมั่นใจอยู่แล้วว่าเราคงไม่เปลี่ยนไป และไม่ต้องเคลียร์ เพราะเข้าใจอยู่แล้ว รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้ถามเรื่องนี้ เพราะท่านคงมั่นใจ ขอย้ำว่าเป็นแค่ข่าวลือ

เมื่อถามว่า หากย้ายพรรคตอนนี้ถือว่าเร็วไป แต่ระยะเวลาอีก 1 ปี มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า “ยืนยันเลยครับว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ”

นายสมศักดิ์กลับระบุว่า วันนี้รัฐบาลมีเวลามากกว่า 1 ปี 6 เดือน การจะไปพูดคุยถึงเรื่องการเลือกตั้งและการย้ายพรรคดูแล้วไม่ธรรมชาติก็มีผู้คนที่อยากให้เป็นอย่างนั้น แต่ถ้าดูในภาพรวมแล้วเหมือนกับประเทศไทยและรัฐบาลกำลังออกจากอุโมงค์แห่งความมืด เรากำลังเห็นแสงความสุขสดชื่นของประเทศ เรื่องน้ำท่วม เรื่องโควิดเริ่มลดลง และรัฐบาลได้ทำงาน แต่ในส่วนหนึ่งก็มีการพยายามปล่อยข่าวออกมา สื่อมวลชนก็ทราบ ฉบับแรกที่ออกมาเป็นข่าวเป็นใคร ซึ่งในเรื่องของการเมืองไม่ควรมาพูดกันในระยะเวลานี้ ควรให้ถึงเวลาพอเหมาะพอควร เรื่องพวกนี้ควรเอาเวลาไปแก้ไขปัญหาประเทศดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ เพื่อให้เดินไปได้ และพูดเรื่องการเลือกตั้งและการย้ายพรรค ไม่ได้เป็นเรื่องดีของประเทศโดยรวม

“ผมอยากให้ลืมเรื่องการเลือกตั้งไปก่อน อย่างน้อยๆ เราทำงานไปก่อน 1 ปี และเหลือเวลาอีก 5-6 เดือนค่อยมาคุยเรื่องนี้ ผมก็คิดว่าเป็นไปได้ แต่วันนี้ไม่สมควรจริงๆ ผมบอกแล้วในสมองของคนพูดเรื่องการเมืองมันง่ายมันไม่ต้องคิดอะไร อะไรที่ผิดแปลกในสายตา แค่พูดออกมาก็เป็นการเมืองแล้ว”

มีรายงานว่า หลังประชุม ครม. นายสันติ​ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร., นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าหารือกับนายอนุชา​และ กก.บห.พรรค พปชร.ตามที่นัดหมายกันไว้ โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง โดยนายสันติกล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “การพูดคุยวันนี้ ไม่มีอะไร มาดื่มกาแฟกันเฉยๆ”

รายงานข่าวแจ้งว่า​ ในการหารือครั้งนี้​ มีการพูดคุยถึงปัญหาและกระแสข่าวต่างๆ​ ที่เกิดขึ้นภายในพรรคและเกี่ยวข้องกับคนในพรรค​ โดยเฉพาะกรณีข่าวกลุ่มสามมิตรเตรียมย้ายกลับไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย และยังได้วิเคราะห์กันถึงต้นตอข่าว รวมถึงคนที่ปล่อยออกมา นอกจากนี้​ ยังหารือถึงอนาคตการเมืองของแต่ละคนในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่าจะยังอยู่กับพรรค พปชร.หรือไม่ ซึ่งในวงพูดคุยต่างยืนยันกันชัดเจนว่าจะไม่ไปไหน และจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และหลังจากนี้รัฐมนตรีในกลุ่มนี้จะนัดพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดเป็นระยะๆ

ส่วนความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยเฉพาะกรณีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง และอดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. เตรียมยื่นหนังสือลาออกนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย​ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และรักษาการรองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคใต้ ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปแล้ว โดยยืนยันว่าพรรคให้ที่ยืน ซึ่งกรณีนี้ต้องมองทั้ง 2 ด้าน​ จะมองแค่พรรคอย่างเดียวไม่ได้​ ต้องดูที่ตัวบุคคลด้วยว่ามีเหตุผลอะไร ซึ่งพรรคไม่สามารถตอบแทนได้ แต่ยืนยันว่าพรรคพร้อมให้โอกาสและให้ที่ยืนกับทุกคนตามความเหมาะสมและตามตำแหน่งที่มี

นายจุรินทร์ย้ำว่า ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับนายนิพิฏฐ์เป็นระยะอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องภายในไม่ขอเปิดเผย และนายนิพิฏฐ์ยังไม่ได้ลาออกจากพรรค จึงไม่ขอให้ความเห็น ส่วนกระแสที่นายนิพิฏฐ์จะไปร่วมพรรคการเมืองกับ 4 กุมารนั้น ไม่ทราบ และจะไม่ไปก้าวล่วงพรรคอื่น

ขณะที่นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรค พท. กล่าวว่า พรรคได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้งในครั้งหน้า โดยเปิดให้ประชาชนคนไทยทั่วประเทศเข้ามามีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศร่วมกับพรรค ผ่านแคมเปญครอบครัวเพื่อไทย แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน โดยโครงการครอบครัวเพื่อไทยฯ แตกต่างจากการเป็นสมาชิกพรรคคือ การลดข้อจำกัดเรื่องคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมลง และจะมีสิทธิประโยชน์คือได้รับข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ โดยตรงจากพรรคเพื่อไทย มีสิทธิ์ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่พรรคจัดขึ้น และสามารถซื้อสินค้าที่ระลึกต่างๆ ของพรรคในราคาพิเศษ โดยสามารถสมัครครอบครัวได้ที่ไลน์ทางการของพรรค และหน้าเพจเฟซบุ๊กพรรค

วันเดียวกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขกฎหมายลูก 2 ฉบับว่า ได้เห็นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว โดยยังมีเรื่องการทำไพรมารีโหวต

ส่วนสำนักงาน กกต.แจ้งว่า ได้จัดทำร่าง พ.ร.ป.​ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ..... ให้มีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 เพื่อเสนอข้อเสนอแนะต่อ ครม.แล้ว โดยเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของ กกต. และจะรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องจนถึงวันที่ 20 ธ.ค.นี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาและผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้บัตรเลือกตั้งสองใบตั้งแต่ต้น เพราะเคยใช้มาแล้วเกิดปัญหา กลายเป็นเผด็จการรัฐสภาขึ้นมา พรรคการเมืองใหญ่ๆ ทุนโฆษณาประชาสัมพันธ์เยอะก็ได้เปรียบพรรคเล็กๆ แต่ยืนยันว่า รปช.จะไปย้ายหรือรวมกับพรรคใหญ่

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่นายสุเทพจะไปเป็นที่ปรึกษาพรรคการเมืองใหม่ ที่จะจัดตั้งขึ้นมารองรับกลุ่ม 3 ป. นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มี เป็นการปล่อยข่าวลือ ยืนยันว่าจะอยู่พรรคการเมืองที่มั่นใจว่าเป็นพรรคการเมืองของประชาชน และขณะนี้ก็เห็นเพียงพรรคเดียวคือ พรรค รปช.

"วันนี้ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ให้อยู่ครบสมัย ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้าต้องดูอีกทีว่ามีใครบ้างที่มีความพร้อมเป็นผู้นำรัฐบาลได้ ตอนนี้ยังมองไม่เห็นคนที่มีความสามารถสูสี พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าพิจารณาในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ก็ดูโดดเด่นกว่าคนอื่น พูดไปตอนนี้ยังเร็วเกินไป" นายสุเทพกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์