ซ้อมเลือกตั้งไร้ปมสับสน ร้องทำผิดกม.พุ่ง78เรื่อง

"แสวง" ปัดตอบ กกต.มีข่าวใหญ่ พร้อมรอความชัดเจนปม "ธนาธร-หมอมิ้ง" ใส่ร้ายเปลี่ยนสูตรคำนวณ ส.ส. "ศรีสุวรรณ" ร้องยุบพรรค สอบแชตหลุดปลุกเสื้อแดงช่วยคนแดนไกลกลับบ้าน  "ภูมิธรรม" ยันไม่เกี่ยวเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล และ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรคเพื่อไทย พาดพิง กกต.เปลี่ยนสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ต้องไปดูว่า กกต.ทุกคนจะมีความคิดเห็นอย่างไร ถ้าท่านเสียหายก็ต้องใช้สิทธิ ส่วนที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติงานคณะกรรมการต่อต้านข่าวเท็จ เพื่อมาตรวจสอบเฟกนิวส์ใส่ร้าย กกต.โดยตรงหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าเฟกนิวส์คือข่าวเท็จ  เราดูเรื่องนี้ และทุกคนมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ แต่ว่าถ้าเป็นเรื่องเท็จแล้วมีคนเสียหาย ย่อมเป็นคนละเรื่องกับเสรีภาพ ถ้าเป็นข่าวปลอมต้องพิจารณาว่าตั้งใจทำให้เสียหายหรือเพื่อความสนุกหรือไม่ อย่างไร แต่ถ้าเป็นเสรีภาพในการพูดนั้น รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้อยู่แล้ว เราไปทำอะไรไม่ได้

“นายปกรณ์ มหรรณพ กกต. ระบุไว้ว่ามีหลายเรื่องที่กระทบ จริงๆ อาจจะใช้คำว่าด่าก็ได้ ท่านเองก็บอกว่าท่านอยู่ในตำแหน่งแบบนี้เป็นบุคคลสาธารณะ จึงยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ถ้าไปทำให้เสียหายอย่างเช่นเรื่องสูตรการคำนวณ ที่มันเป็นเรื่องที่วิธีคำนวณที่สภานิติบัญญัติ​แห่งชาติ​ (สนช.) เป็นคนกำหนดมา แล้วเรานำมาใช้เลย สูตรนี้ กกต.ไม่ใช่เป็นคนคิด เราเอามาจาก สนช.แล้วมาคำนวณให้ เรียกว่าคำนวณตามที่อยู่ในกฎหมาย เพราะสูตรนี้อยู่ในกฎหมาย” เลขาธิการ กกต.กล่าว

นายแสวงกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีคำร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จำนวน 78 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง การหาเสียงหลอกลวง และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่ง กกต.จะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งกรณีความปรากฏ กกต.ก็จะหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบเองด้วยเช่นกัน เนื่องจาก กกต.มีหน่วยงานที่คอยช่วยตรวจสอบและเฝ้าระวังการทำผิดเลือกตั้ง ทั้งนี้ ​ไม่ว่าจะมีบุคคลมายื่นคำร้อง หรือ กกต.ตรวจสอบเอง ตามกระบวนการ กกต.ต้องให้ความเป็นธรรมกับทางผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวหา

 เมื่อถามถึงกรณีพรรคการเมืองหนึ่งเก็บภาพบัตรประชาชนหลังเวทีปราศรัยที่จังหวัดอำนาจเจริญ นายแสวงกล่าวว่า เรื่องนี้มีหลายเงื่อนเวลา มีคนนำภาพมาปนกัน ซึ่ง กกต.มีกระบวนการสืบสวนสอบสวน ส่วนจะจบอย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง

ถามถึงกรณี 1-2 วันนี้ กกต.จะมีข่าวใหญ่ นายแสวงกล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่อยากชี้แจงประเด็นนี้ ส่วนมีความคืบหน้าอย่างไร จะมาแจ้งให้ทราบ ไม่ได้ทิ้งประเด็น

 ถามย้ำว่า มีความเชื่อมโยงไปถึงผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่ นายแสวงปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยระบุเพียงว่า เมื่อมีความคืบหน้าจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์รูปภาพแชตไลน์หลุดผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะที่อาจเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง โดยนายศรีสุวรรณกล่าวว่า จากรูปภาพที่โพสต์ได้ระบุข้อความผ่านแอปพลิเคชันไลน์ว่า ให้ระดมและเรียกคนเสื้อแดงให้กลับมาช่วย เพื่อให้นายใหญ่กลับประเทศ ซึ่งในภาพข้อความดังกล่าวแม้จะมีการขีดฆ่าข้อความบางข้อความไป แต่ก็ไม่ได้ลบไปทั้งหมด ยังมีการแรเงาข้อความที่ยังสามารถระบุได้ว่าเป็นใคร ตำแหน่งใด แต่ตนไม่สามารถพูดได้ หากใครเข้าไปดูในแชตไลน์ ก็จะเห็นได้ว่ามีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อเรียกกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดเลือกตั้ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (1) และมาตรา 75

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การที่นำเงินจากบุคคลแดนไกลมาใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้ง อาจเข้าข่ายความผิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 (1) (3) (4) เพราะระบอบประชาธิปไตยไม่ได้บัญญัติให้มีการซื้อเสียง และ กกต.สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ และ กกต.มีอำนาจเรียกนายสมชายและบุคคลที่ปรากฏมาสอบสวน เพื่อหาข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความว่าอยากกลับบ้านหรือไม่  นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะเชื่อมโยงกันหรือไม่ แต่หากไปดูเหตุการณ์ที่ผ่านมา ที่สมาคมเคยร้องเรียนในลักษณะนี้ คือมีการครอบงำพรรคการเมือง

"สำหรับบุคคลนี้ผมได้มาร้องเป็นครั้งที่ 8 แล้ว ก็เชื่อมโยงมาโดยตลอด เพียงแต่พยานหลักฐานอาจจะสาวไปไม่ถึง กกต.ก็ยกคำร้องไป แต่ผมก็พยายามเน้นว่ามันเชื่อมโยงกันมาโดยตลอด จนวันนี้ก็มีแชตไลน์ออกมา เป็นงานที่ กกต.จะต้องดำเนินการให้ชัดเจน โปร่งใส และเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน" นายศรีสุวรรณ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อความในแชตไลน์ที่นายศรีสุวรรณได้นำมายื่นเป็นหลักฐานต่อ กกต.เพื่อให้สอบสวนนั้นมีการระบุในลักษณะขอเงิน ซึ่งผู้ที่ขอได้ระบุชื่อตัวเองในข้อความว่า "ตุ๋ย" ได้เรียกบุคคลที่คุยด้วยว่า "นาย" โดยมีการสอบถามว่าใช้เงินเท่าไหร่ และได้พูดถึงโครงการชวนคนเสื้อแดง 6 จังหวัดกลับบ้านมาช่วยให้ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ รวมถึงต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้นาย...กลับบ้าน ส่วนนาย...ได้ระบุว่าส่งเงินจำนวน 1 ล้านบาทไปก่อน ขอให้คนเสื้อแดงไปตรวจสอบด้วยว่าเขตไหนที่ยังไม่ได้ติดป้ายหรือไม่ได้ทำงาน พร้อมระบุว่าขอให้ทำให้ดี ไม่ขัดแย้งกัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตเรื่องไลน์หลุดเป็นชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโอนเงินให้เพื่อขอให้คนเสื้อแดงช่วยหาเสียงนั้นว่า เห็นแล้ว แต่ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ให้เป็นเรื่องของกระบวนการกฎหมาย

วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการจัดสาธิตการใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้พิการ ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ รวมถึงแนวทางการอำนวยความสะดวกช่วยเหลือกลุ่มคนดังกล่าวในการใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยนายแสวงกล่าวว่า ในหน่วยเลือกตั้งทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. และการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. จะประกอบไปด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน ผู้แทนพรรคการเมือง ป้ายปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะป้ายไวนิลผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อติดไว้ ติดไว้บริเวณ 2 จุดสำคัญคือหน้าหน่วยเลือกตั้งและภายในหน่วย ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ กกต.ยังได้สาธิตการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขต ทั้งบุคคลทั่วไป และผู้พิการทุพพลภาพ ผู้สูงอายุ โดยทางสำนักงาน กกต.และ กปน.จะอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่สับสน เนื่องจากบัตรเลือกตั้งมีขนาดและสีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

 สำหรับการนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเวลา 17.00 น. ซึ่งจะมีการนับแบบเปิดเผยในหน่วยเลือกตั้งโดยใช้วิธีในลักษณะแบบเดิมคือขีดคะแนนลงบนกระดาน 2 กระดาน ซึ่งจะแบ่งเป็นผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ผ่านการขานคะแนน หลังจากนับคะแนนในแต่ละหน่วยเสร็จสิ้นแล้ว จะส่งผลคะแนนทั้งหมดมายังสำนักงาน กกต. ทราบว่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง