พรรคเล็กฟ้องระงับรับรองสส.

3 พรรคเล็กลุยฟ้องศาลปกครอง ระงับการรับรอง ส.ส. ชี้การเลือกตั้งไม่ชอบมาพากล ข้องใจคะแนนเพิ่ม 5 แสนไม่สามารถตรวจสอบได้ ทำให้ 3 พรรคเกิดความเสียหายจากการคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จ่อยื่น ป.ป.ช.เอาผิด กกต.หยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

เมื่อวันจันทร์ ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อชาติไทย ถนนอรุณประเสริฐ (อำนาจเจริญ-กรุงเทพมหานคร) ตำบลโนนโพธิ์ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย เปิดเผยก่อนจะเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง กรณีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาไม่ชอบมาพากล ว่าได้รวบรวมหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว เพื่อยื่นศาลปกครองขอให้มีการไต่สวนและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นทางการ ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลปกครองจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

"จะยื่นศาลปกครองภายในวันสองวันนี้ คือไม่วันที่ 6 มิ.ย. ก็อาจเป็นวันที่ 7 มิ.ย.แน่นอน โดยจะมีการยื่นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเอาผิด กกต.เรื่องการทุจริต ซึ่งจะยื่นทั้ง 2 ศาลควบคู่กัน จากนั้น จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะด้วย"

หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทยกล่าวด้วยว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 25 พ.ค.66 กกต.ได้รับคะแนนครบ 100%ตามตารางประกอบแผ่นที่ 1 กกต.ประกาศผลคะแนนที่สามารถตรวจสอบได้ ในลำดับที่ 1-20 ของตาราง มีคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 507,277 คะแนน และลำดับที่  21-67 ไม่สามารถตรวจสอบได้ จากการตรวจสอบคะแนนที่ 1-20 ของตารางพรรคการเมือง คะแนนที่น่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.56% เท่ากับ 210,128 คน แต่กลับเพิ่มขึ้นเป็น 504,227 คน เพียงตรวจสอบในลำดับที่ 1-20 คะแนนก็เกินความเป็นจริง 297,149 คน ไม่รวมพรรคลำดับที่ 21-67 ดังนั้นการกระทำของ กกต.ก่อให้เกิดความเสียหายจากการคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่คาดว่าพรรคเพื่อชาติไทยจะได้รับการแต่งตั้งได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง และรวม 3 พรรค ดังนี้ 1.พรรคพลัง ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง 2.พรรคเพื่อชาติไทย ได้  ส.ส. 1 ที่นั่ง และ 3.พรรคแรงงานสร้างชาติ ได้ ส.ส. 1  ที่นั่ง

"ถือว่าการเพิ่มขึ้นของคะแนนมากกว่า 100% ก่อให้เกิดความเสียหายต่อพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคดังกล่าว ถือว่าไม่ชอบ มีพิรุธ ซ่อนเร้น และไม่โปร่งใส จึงมีความจำเป็นต้องยื่นศาลปกครองเพื่อขอให้มีการไต่สวน และมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อไม่ให้ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.อย่างเป็นทางการ ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลปกครองจนกว่าคดีจะถึงที่สุด"

นายคฑาเทพกล่าวเพิ่มเติมว่า หากศาลปกครองประกาศคุ้มครองชั่วคราวจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง และรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมจะรักษาการไปเรื่อยๆ โดยจะยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิด กกต. หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กกต.ทั้ง 6-7 คนจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

ส่วนกรณีที่ว่า กกต.จะนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่เป็นบางเขตเลือกตั้งนั้น นายคฑาเทพกล่าวว่า เป็นการแก้เกี้ยวของ กตต.เท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์