ทร.-ชัยเสรีฯโต้ยิบปมสินบน

“มาดามรถถัง” ควันออกหู  ร่อนหนังสือแจงปมจ่ายใต้โต๊ะ 15% บิ๊กกองทัพเรือ ลั่นไม่เป็นความจริง จี้เพจ CSI LA แน่จริงเปิดที่มาข้อมูลพร้อมขู่ดธรรมาภิบาลระดับนานาชาติ เล็งฟ้องกลับฟ้องกลับ  “โฆษก ทร.” เคลียร์ยิบทุกประเด็น ข้องใจมักปูดช่วงฤดูโยกย้ายใหญ่

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 นางนพรัตน์ กุลหิรัญ รองประธานบริษัท ชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์ จำกัด ได้ทำหนังสือชี้แจงสื่อมวลชนกรณีเพจ CSI LA โพสต์ข้อมูลกล่าวอ้างว่า “นายพล ช. เรียกเงินจากบริษัท ชัยเสรีฯ ของมาดามรถถัง 15%” ว่าข้อมูลดังกล่าวไม่มีมูลความจริง การกระทำดังกล่าวถือเป็นการดิสเครดิตและสร้างความเสียหายต่อ บริษัทและกองทัพเรือ (ทร.) อย่างมาก และเป็นความพยายามปลูกฝังความเชื่อด้านการทุจริตคอร์รัปชันต่อภาคอุตสาหกรรมผู้ผลิตอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในภาพรวม บริษัทขอให้ประชาชนผู้ติดตามข่าวมีวิจารณญาณในการรับฟัง และตั้งข้อสังเกตจากเจตนารมณ์ผู้สร้างข่าวว่ามีวัตถุประสงค์ใด และผู้ใดได้รับประโยชน์จากข่าวนี้ และขอเรียกร้องให้เพจดังกล่าวเปิดเผยแหล่งที่มาของข้อมูล เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบกันอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็ว ทั้งนี้ ขอความกรุณาสื่อต่างๆ ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงของการดำเนินการก่อนที่จะแชร์ข่าวต่อ หากมีความเสียหายเกิดขึ้น บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อปกป้องชื่อเสียงของบริษัทต่อไป

บริษัท ชัยเสรีฯ ประกอบกิจการโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและโปร่งใสในผลิตยานเกราะล้อยาง และยานเกราะสายพาน และรับซ่อมสร้างปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพยุทโธปกรณ์ในราชการทหาร อาทิ รถสายพานลำเลียงพล M1 13, รถเกราะคอมมานโด V-150, รถยนต์บรรทุก ขนาด 2 1/2M35 A2, รถยนต์กู้ซ่อม M816, รถกู้ซ่อม M543 ขนาด 5 ตัน เป็นต้น และผลิตยาง Run-lat, ล้อกดสายพานและข้อสายพานรถถังมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกิจการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของคนไทย ดำเนินการโดยใช้แรงงาน และสิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนการใช้ฐานการผลิตภายในประเทศ เพื่อสนับสนุนเหล่าทัพ หน่วยงานความมั่นคงของประเทศไทย และส่งออกในภารกิจเพื่อสันติภาพของสหประชาชาติ รวมทั้งกองทัพประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 40 ประเทศ

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงในเรื่องนี้ว่า พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้รับทราบและสั่งการให้ตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดย ทร.ยอมรับว่ามีโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ชัยเสรีฯ คือโครงการจัดหารถหุ้มเกราะล้อยาง (8×8) ชนิดลำเลียงพล 7 คัน วงเงิน 448 ล้านบาท เป็นโครงการเริ่มใหม่ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยเป็นโครงการรายการปีเดียว มีระยะเวลาส่งมอบงาน 270 วัน ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ ได้จัดหาโดยวิธีคัดเลือกและใช้เกณฑ์ราคาประกอบเกณฑ์อื่นเป็นเกณฑ์ตัดสินผู้ชนะการคัดเลือก ทั้งนี้ มีบริษัทยื่นข้อเสนอจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท  ชัยเสรีฯ, บริษัท พนัส แอดเซมบรีส์ จำกัด และบริษัท แอดวานเซอร์วิส จำกัด

ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและขออนุมัติสั่งซื้อจากกระทรวงกลาโหม

“บริษัท ชัยเสรีฯ ที่ถูกพาดพิงได้จัดทำเอกสารชี้แจงกับสื่อมวลชน เพื่อยืนยันความชัดเจน พร้อมทั้งเรียกร้องให้เพจ CSI LA เปิดเผยแหล่งที่มาของข้อมูลเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบกันอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็วแล้ว”

โฆษก ทร.กล่าวว่า ในขั้นตอนของการจัดหายุทโธปกรณ์ หรือการทำสัญญากับบริษัทที่เป็นคู่สัญญากับกองทัพมีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ระหว่าง ทร. หน่วยงานของรัฐเจ้าของโครงการ, ผู้ประกอบการ และคณะผู้สังเกตการณ์ เข้าร่วมตรวจสอบตามขั้นตอน โดย ทร.จะคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด โปร่งใส ตรวจสอบได้ ดังนั้นเรื่องการเรียกค่าหัวคิว 15% จึงไม่เป็นความจริงแต่ประการใด

สำหรับข้อกล่าวหาให้บริษัท RV Connex ดูแลที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีนั้น โฆษก ทร.กล่าวว่า กห.ได้อนุมัติให้ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือและคณะ  เดินทางไปตรวจเยี่ยม สำนักงานผู้ช่วยทูตทหารเรือไทยประจำกรุงเบอร์ลิน ระหว่างวันที่ 7-15 เม.ย.2566 และมีกำหนดเดินทางไปดูงานบริษัท Rohde & Schwarz ผู้ผลิตเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์ที่เรือใน ทร.ที่ใช้งานอยู่จำนวนมาก ที่เมืองมิวนิก ตามคำเชิญของทางบริษัท ซึ่งบริษัท RV Connex ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายในไทยทำหน้าที่ประสานงานในการพาเข้าชม ซึ่งค่าใช้จ่ายของทางคณะได้เบิกจ่ายตามระเบียบ กห.ที่ ทร.กำหนด

พล.ร.อ.ปกครองยังชี้แจงถึงประเด็นกล่าวหามีการบีบบังคับแก้ไขสัญญาอาคารที่ยังสร้างไม่เสร็จ ในโครงการใหญ่ใน ทร.เอื้อผลประโชน์บริษัทรับเหมาพวกพ้องว่า โครงการที่เพจ CSI LA กล่าวถึง คืออาคารบัญชาการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งตั้งอยู่ภายในกองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน กห.ได้อนุมัติให้กรมช่างโยธาทหารเรือว่าจ้างกิจการร่วมค้า TPC-DTG ก่อสร้างอาคาร บก.ศรชล. ระยะที่ 1 โดยมีกรมช่างโยธาทหารเรือ เป็นหน่วยเจ้าของโครงการ แต่ปัจจุบันการก่อสร้างมีความล่าช้าจากแผนงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการวางแผนงานก่อสร้างระบบย่อยต่างๆ เช่น ระบบสื่อสารและห้องศูนย์ยุทธการ ที่ต้องดำเนินการภายหลังการรับมอบอาคาร ทร.จึงได้สั่งการให้ ติดตาม กำกับ การดำเนินการก่อสร้างโดยใกล้ชิด

“การแก้ไขสัญญาในโครงการนี้เป็นเพียงหนทางหนึ่งในการแก้ปัญหา ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยต้องไม่ทำให้ทางราชการเสียประโยชน์ ทั้งนี้ มีกรมช่างโยธาทหารเรือรับผิดชอบ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองตามลำดับชั้นอย่างรอบคอบจนถึงปลัดกระทรวงกลาโหมผู้มีอำนาจอนุมัติ เรื่องนี้มิได้มีแนวคิดหรือความพยายามในเรื่องทุจริตหรือเอื้อประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องแต่ประการใด”

พล.ร.อ.ปกครองกล่าวอีกว่า การให้ข่าวลักษณะนี้มักมาในช่วงฤดูโยกย้าย โดยมีผู้ไม่หวังดีภายใน ทร.ส่งข้อมูลให้เพจดังกล่าว เพื่อมีจุดประสงค์ในการดิสเครดิตผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ทร. เพื่อหวังผลต่อการพิจารณาการดำรงตำแหน่งชั้นยศนายพลในช่วง ต.ค.2566

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายใน ต.ค.นี้ จะมีเก้าอี้สำคัญคือ ผบ.ตร. ซึ่งขณะนี้ พล.ร.อ.ชลธิศ เป็นตัวเต็งชิงเก้าอี้ ร่วมกับแคนดิเดตอีก 2 คน คือ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น