พณ.เดินหน้าลดราคาสินค้า จำหน่าย100จุดทั่วกรุงเทพฯ

"กรมการค้าภายใน" เดินหน้าลดราคาสินค้า ช่วยประชาชนต่อเนื่อง! ผ่านรถโมบายและจุดจำหน่าย 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นำสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 90 รายการ มาจำหน่ายลดราคาสูงสุดถึง 58% รวมถึงเชื่อมโยงสินค้าผลไม้จากเกษตรกร  อาทิ มังคุด, สับปะรด, ส้มโอ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 กันยายน 2566

เนื่องจากที่ผ่านมา เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรที่มีจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งในปลายเดือนเมษายน 2566 ผลผลิตได้ทยอยออกสู่ตลาด มีปริมาณผลผลิตของสินค้าเกษตรจำนวนมาก เกษตรกรประสบปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาดอย่างต่อเนื่อง และได้มีการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม 2566 ซึ่งอาจทำให้เกิดการกระจุกตัวของผลไม้ที่จะออกสู่ตลาด ส่งผลให้สินค้าเกษตร โดยเฉพาะผลไม้มีราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน รวมถึงจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการลดลงของสินค้าในกลุ่มพลังงาน แต่อย่างไรก็ตาม จากการแปรปรวนของสภาพอากาศ ทำให้ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดไม่มากนัก ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบยังสูงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งปัจจุบันราคาก๊าซหุงต้มและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ราคาสินค้าในท้องตลาดปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อการครองชีพยังคงมีการปรับตัวสูงขึ้น

กรมการค้าภายใน ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการค้าภายในประเทศ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดภาระค่าครองชีพในการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน จึงได้จัดจำหน่ายสินค้าในราคาประหยัด ซึ่งอธิบดีกรมการค้าภายใน (นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม) มีบัญชาให้ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน จากสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพสำหรับประชาชนมีราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น และรักษาเสถียรภาพด้านราคาสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงเชื่อมโยงการบริโภคสินค้าผลไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาสินค้าผลไม้ตกต่ำจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้จัดโครงการ “Mobile พาณิชย์...ลดราคา! กระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชน (กรุงเทพฯ)” ตามนโยบายของนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน จัดสรรให้มีจุดจำหน่ายเข้าไปทั่วถึงในชุมชน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยมีจุดจำหน่าย 100 จุด แบ่งเป็นรถโมบาย 25 คัน  และจุดจำหน่าย 75 จุด และจะดำเนินการยาวต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 โดยในโครงการได้นำสินค้า อุปโภคบริโภคต่างๆ มากมายกว่า 6 หมวดสินค้า 90 รายการ ลดสูงสุด 58% มาจัดจำหน่าย โดยมีสินค้าไฮไลต์  อาทิ ไข่ไก่เบอร์ M แผงละ 95 บาท, น้ำตาลทราย กก.ละ 22 บาท, หมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท, ไก่น่องสะโพก กก.ละ 70 บาท, น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 42 บาท, ข้าวขาว  5% ถุง 5 กก. 90 บาท, ข้าวหอมไทย ถุง 5 กก. 115 บาท และยังมีสินค้าเชื่อมโยงจากเกษตรกร อาทิ มังคุด, ส้มโอ, สับปะรดภูแล คาดว่าตลอดโครงการนี้จะช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท

โดยประชาชนสามารถเช็กตารางการจำหน่ายสินค้ารายวันได้ที่ Application Line โดยค้นหาคำว่า @mobilepanich หรือค้นหาคำว่า “โมบายพาณิชย์” ใน Google โดยใน Application จะมีรายละเอียดแจ้งให้ทราบว่าวันไหนจะไปจำหน่ายสินค้าที่ใด และสามารถตรวจเช็กราคาสินค้าและรายการสินค้าล่วงหน้าได้อีกด้วย หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง