ชูน้อง‘บิ๊กป้อม’ รีเซตพลังประชารัฐดัน‘พัชรวาท’จ่อทำ งานใหญ่

พลังประชารัฐ ๐ พปชร.รีเซตกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 21 คน “บิ๊กป้อม”  นั่งหัวหน้าพรรคต่อ ยืนยันจะอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับพรรคพลังประชารัฐต่อไปไม่ไปไหน ส่วน “ธรรมนัส” เป็นเลขาฯ  พรรค จิกซอว์ตัวใหม่ ตั้ง “พัชรวาท” เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค

     เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 เวลา  08.00 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 3/2566 ของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อกำหนดกิจกรรมของพรรค โดยเฉพาะเกี่ยวกับการประชุม สส. และประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มอบหมาย 

     จากนั้นนายไพบูลย์ได้อ่านจดหมายของ พล.อ.ประวิตร ที่เขียนถึงกรรมการบริหารพรรค ระบุว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค มีความประสงค์ขอลาออกจากหัวหน้าพรรค ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ลงวันที่ 29 ก.ค.2566 เวลา 08.30 น. 

     อย่างไรก็ตาม นายไพบูลย์ได้แจ้งให้กับที่ประชุมรับทราบว่า อย่าเพิ่งตื่นตระหนก เพราะว่า พล.อ.ประวิตรได้แจ้งไว้เมื่อการประชุมครั้งที่แล้วว่าจะอยู่กับพรรคไปตลอดชีวิต และดูแลไปตลอด ซึ่งวันนี้ก็จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เนื่องจากการลาออกของ พล.อ.ประวิตรมีผลทำให้กรรมการบริหารพรรคชุดเดิมต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย

     จากนั้นเมื่อเข้าสู่วาระการเลือกตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา ได้เสนอชื่อ พล.อ.ประวิตรเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งเพียงชื่อเดียว โดยไม่มีใครเสนอชื่ออื่นแข่งขัน ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค ได้มีการเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ให้ดำรงตำแหน่งเพียงชื่อเดียวเช่นกัน ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ ได้ขยับขึ้นไปเป็นรองหัวหน้าพรรค

     เมื่อเวลา 11.45 น. นายไพบูลย์  แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 21 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค 5 คน ได้แก่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง,  นายวิรัช รัตนเศรษฐ, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายไพบูลย์ นิติตะวัน และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา เป็นเลขาธิการพรรค

     ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์  เป็นเหรัญญิกพรรค และ พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ เป็นนายทะเบียนพรรคเหมือนเดิม ส่วนกรรมการบริหารพรรค ได้แก่ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส, นายยงยุทธ สุวรรณบุตร, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา, นายสกลธี ภัททิยกุล, นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์, นายอภิชัย เตชะอุบล, นายอัครวัฒน์ อัศวเหม, นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี, นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร, นายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช, นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย และ น.ส.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ

     นายไพบูลย์กล่าวว่า พร้อมกันนั้น หัวหน้าพรรคได้ลงนามคำสั่งพรรค พปชร.ที่ 113/2566 แต่งตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งที่ 114/2566 แต่งตั้งนายวราเทพ รัตนากร เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพรรค 

     ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งประธานที่ปรึกษาพรรค จะมีผลต่อการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ แต่คิดว่าการเลือกกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พปชร.ได้ดำเนินการไปในแนวทางของพรรคได้เข้มแข็งและมั่นคง พร้อมทั้งยังสยบข่าวลือที่ว่า พล.อ.ประวิตรจะไม่ดูแลพรรค ซึ่งยืนยันว่าท่านจะดูแลต่อ ดังนั้น ขอสยบข่าวลือให้จบสิ้นในวันนี้ เพราะท่านจะดูแลในฐานะหัวหน้าพรรคไปตลอด

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมใหญ่พรรคครั้งนี้ ทั้ง พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส ที่ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค ต่างไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ขณะที่ภายหลังเลือกกรรมการบริหารพรรคเสร็จ แกนนำพรรคหลายคนได้เดินทางออกจากพรรคไปยังมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ซึ่งทั้ง พล.อ.ประวิตรและ ร.อ.ธรรมนัสต่างอยู่ที่นั่น ขณะที่วันเดียวกันนี้ เวลา 14.00 น. พล.อ.ประวิตรได้เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส.ของพรรคที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ทันที

     พล.อ.ประวิตรระบุถึงกระแสข่าวการลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคบอกให้ตนลาออกก่อน เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคขึ้นมาใหม่ ซึ่งใครจะมาดูตนก็ไม่ทราบ แต่ตนยืนยันว่าจะอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับพรรคพลังประชารัฐต่อไป ไม่ไปไหน

     สำหรับ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นน้องชายของ พล.อ.ประวิตร มีชื่อเล่นว่า "ป๊อด" มีความสนิทสนมกับนายทักษิณ ชินวัตร ก่อนนี้มีชื่อปรากฏในดีลลับตั้งรัฐบาลว่า จะมาดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และถูกนำมาโยงว่าเป็นตัวกลางระหว่างนายทักษิณกับ พล.อ.ประวิตรอยู่หลายครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง