ตีป๊บแจกเงินเกษตรกร ‘บิ๊กตู่’ลุยสุพรรณจ่ายประกันรายได้ชาวนา-พณ.เคาะ8หมื่นล้าน

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี มอบเงินประกันรายได้ช่วยเหลือเกษตรกร อ้อนคนสุพรรณฯ มาด้วยกันต้องไปด้วยกัน บอกเข้าใจหัวอกเกษตรกรปลูกข้าว กำลังเร่งแก้ปัญหาหนี้สิน พร้อมเตรียมหามาตรการเพิ่มความมั่นคงทางรายได้มากขึ้น ปลุกทุกคนร่วมกันสู้ “ประภัตร” นำชาวบ้านสวมเสื้อเรารักลุงตู่ “สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย” ขอบคุณรัฐบาลอนุมัติงบ 155,000 ล้านบาท ช่วยโครงการประกันรายได้

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง และคณะ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์จากกรุงเทพฯ ไปที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อทำพิธีส่งมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ให้กับกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ และเป็นสักขีพยานในโอกาสที่ รมว.การคลัง มอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564/65 ให้กับผู้แทนเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 7 ราย และผู้แทนสหกรณ์การเกษตร จำนวน 2 ราย ที่ ธ.ก.ส. สาขาตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อม ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นำโดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค, นายนพดล มาตรศรี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ, นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1, นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 2, นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 4 และนายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้การต้อนรับ พร้อมเกษตรกรที่เข้าร่วมงานกว่า 3,000 คน

โดยนายประภัตรรวมทั้งเกษตรกรที่มาร่วมงานส่วนหนึ่ง ได้สวมเสื้อยืดคอกลมสีขาวและสีชมพู ด้านหน้าสกรีนรูป พล.อ.ประยุทธ์ ชูกำปั้น พร้อมสกรีนคำว่า "เรารัก...ลุงตู่" ส่วนด้านหลังเสื้อสกรีนคำว่า "เราไม่เคยลืมกัน" ร่วมงาน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับชาวสุพรรณบุรีว่า สิ่งแรกที่ผมนึกถึงเมื่อมาเมืองนี้คือเพลงเลือดสุพรรณ มาด้วยกัน ไปด้วยกัน เลือดสุพรรณ แม้ผมไม่ได้เกิดที่สุพรรณบุรี แต่ก็เกิดในประเทศไทย เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และก็ไปทุกจังหวัด วันนี้มาสุพรรณบุรีก็ต้องไปกับสุพรรณ และยินดีที่ได้มาเป็นประธานการมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในโครงการประกันรายได้ให้ถึงพี่น้องเกษตรกรชาวนา จ.สุพรรณบุรี พร้อมกันกับจังหวัดอื่นทั่วประเทศ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ส่งความสุขให้เกษตรกรทั่วประเทศ

 “สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทุกคน เพราะทุกคนคือกระดูกสันหลังของชาติ บรรพบุรุษผมก็ทำการเกษตรเหมือนกัน และเคยไปดูไปเยี่ยมค่อนข้างจะรู้ดีถึงความยากลำบากการทำเกษตร มีความเพียรพยายามและประสบความเสี่ยงกว่าจะได้ผลผลิตออกมา ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญภาคการเกษตร ซึ่งทำให้ประเทศไทยเจริญเติบโต สิ่งที่รัฐบาลต้องการคือให้ประชาชนมีความมั่นคงทางรายได้ หลายมาตรการรัฐบาลทำไว้และต้องหาความเหมาะสมอีกหลายมาตรการ เพื่อทำให้พี่น้องของเราดีขึ้น เป็นกระดูกสันหลังที่ตั้งตนแข็งแรง มีรอยยิ้ม ซึ่งรัฐบาลทราบดีทุกคนมีปัญหา จึงต้องมีการปรับเพื่อให้พี่น้องมีความมั่นคงทางรายได้ ซึ่งก็ยากพอสมควร เพราะคนจำนวนมาก แต่ในฐานะผู้นำรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรีจะพยายามทำให้ดีที่สุด ให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งก็มีหลายมาตรการที่เกิดขึ้นมาใหม่เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมการผลิตตลาดข้าวครบวงจร ตนได้คุยกับ รมว.การคลัง เพื่อหาตลาดกลางในลักษณะนี้ เพื่อให้คนเข้าถึงเป็นภาคเป็นจังหวัดใหญ่ๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั่วถึง จึงต้องฝากโครงการเหล่านี้กับ ธ.ก.ส. ถ้าเราสร้างความเข้มแข็งได้ ก็จะมีความมั่นคงยั่งยืน ตนเข้าใจหลายกลุ่มมีหนี้สินจำนวนมาก รัฐบาลก็ต้องพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้ ในขณะที่งบประมาณก็มีจำกัด สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรไม่ให้มีหนี้สิน และทำอย่างไรให้มีหลักคิดและปลูกพืชอย่างระมัดระวัง และเจ้าหน้าที่รัฐต้องทำด้วยความสุจริต สิ่งสำคัญคือความมั่นคงทางด้านการตลาด โดยเฉพาะข้าวมีการแข่งขันหลายประเทศ ข้าวหอมมะลิก็มีเหมือนเรา จึงทำให้แข่งสู้กับเขายาก เพราะราคาเราสูง ดังนั้นต้องหาทางลดต้นทุนการผลิต ตรงนี้ต้องคิดกัน

 “วันนี้ยินดีที่ได้มาพบเห็นบ้านเมืองสะอาด ก็ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีช่วยฯ ทุกคน หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ผมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค แต่เป็นนายกรัฐมนตรีมาได้ทุกพรรค จะพรรคร่วมหรือไม่ร่วม เพราะผมมาดูแลประเทศไทย นี่คือแผ่นดินของเรา ฟังเพลงแล้วใช่หรือไม่ ทุกคนต้องปรับใจให้มันสู้ๆ ถ้ารู้สึกว่ามันไม่ไหวมันก็จะไปเรื่อยๆ ใจไปร่างกายก็ป่วยผมคิดอย่างนี้ ยินดีที่มาพบและขอบคุณในการให้เกียรติ ในการต้อนรับ เสียสละเวลาอันมีค่ามาพบกับผม ใกล้ปีใหม่ขอถือโอกาสอวยพรให้กับชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชน เกษตรกร ข้าราชการ และนักการเมืองทั้งหมด ให้มีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จตลอดไป”นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายกฯ ได้เดินทักทายประชาชนและชมนิทรรศการผลงานทางการเกษตร โดยให้ความสนใจไก่พื้นเมืองสุพรรณบุรี ที่ได้มีการปรับปรุงสายพันธุ์ ลักษณะเด่นมียูริกต่ำ เนื่องด้วยให้อาหารธรรมชาติ ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ดีใจหรือไม่เห็นพี่เห็นประชาชนเกษตรกรยิ้มแย้มแจ่มใส นายกฯ กล่าวว่า ก็จะทำให้เขามากขึ้น ตนเป็นห่วงเกษตรกรชาวนาทั้งหมด เรื่องอะไรก็ตามรัฐบาลรับทราบความเดือดร้อน แต่ต้องหามาตรการที่เหมาะสม

ขณะที่นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เป็นตัวแทนเกษตรกรขอบคุณนายกฯ และรัฐบาลที่ได้อนุมัติงบประมาณ 155,000 ล้านบาท ให้กับเกษตรกรในโครงการประกันรายได้ ส่วนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ที่สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยได้เป็นผู้ชี้เป้าในหลายจังหวัด ได้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว ซึ่งในส่วนของกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก และเขตลาดกระบัง รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณตามที่สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยได้นำเสนอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  นายกฯ ห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และดูแลทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งการลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี มอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรวันนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับเกษตรกร โดยพี่น้องเกษตรกรหลายคนยังได้ฝากขอบคุณนายกฯ ที่ให้ความช่วยเหลือและไม่ทิ้งเกษตรกรด้วย

 “นายกฯ ยืนยันจะดูแลเกษตรกรทุกกลุ่มทุกอาชีพ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่ทุกเรื่องต้องช่วยกันไปตามขั้นตอนและวิธีของงบประมาณที่จำเป็น เจตนาความตั้งใจของนายกฯ ต้องการให้เงินถึงมือเกษตรกรทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่า  อย่าให้มีช่องว่างในการทุจริตเด็ดขาด ถ้าตรวจสอบพบใครแสวงหาผลประโยชน์และทุจริตในโครงการฯ จะต้องดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่ปล่อยหน้าไหนไว้ทั้งสิ้น" นายเสกสกลกล่าว

ส่วน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นการตอกย้ำว่านายกฯ ดูแลคนไทยทั้งประเทศ ไม่แบ่งแยกหรือเลือกว่าเป็นพื้นที่ของใคร พรรคการเมืองไหน เพื่อรับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชน ด้วยความจริงใจเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาเพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มให้ดีขึ้น

“นายกฯ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวสุพรรณบุรี โดยสวมเสื้อเรารักลุงตู่มาต้อนรับและให้กำลังใจในการบริหารประเทศต่อไป ซึ่งนายกฯ ยืนยันว่าไม่ทอดทิ้งชาวนาและชาว จ.สุพรรณบุรี” น.ส.ทิพานันกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม