ลุ้น!ถอนประกัน‘อานนท์’ ‘โตโต้’ตั้งกมธ.สลายม็อบ

ศาลไม่ถอนประกัน “ทานตะวัน-เนติพร” ร่วมม็อบหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้เป็นการเเสดงออกทางการเมือง “บิ๊กเด่น” แจง ตร.ไม่ได้ยืนดูเฉยๆ  ยอมรับทำงานลำบาก ผู้ชุมนุมเป็นเด็ก-ผู้หญิง ลุ้นไต่สวนถอนประกัน “อานนท์”ปลุกม็อบ-ขึ้นปราศรัย ผิดเงื่อนไขศาล “สส.โตโต้” ล่าชื่อก้าวไกลครบแล้ว ส่งสภาฯ ตั้ง กมธ.สอบสลายม็อบสามนิ้ว

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฝากคำถามถึง ผบ.ตร.กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมบุกไปที่พรรคเพื่อไทยและก่อความวุ่นวาย แต่ตำรวจกลับยืนดูเฉยๆ ไม่ทำอะไรว่า เท่าที่ได้รับรายงานตำรวจที่ดูแลความเรียบร้อย และไม่ได้ยืนเฉยๆ แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของเอกชนและมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือ รปภ.เอกชน ตำรวจจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ รปภ.ก่อน แต่ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีเหตุรุนแรงหรือการขวางรถ ยอมรับว่าการทำหน้าที่ของ รปภ.กับตำรวจในพื้นที่เอกชนไม่สอดประสานกัน ซึ่งหลังเกิดเหตุตนเองได้กำชับให้ประสานงานกันและเข้าระงับเหตุเบื้องต้นทันที แต่ยอมรับว่าบางกรณีตำรวจก็ค่อนข้างทำงานยาก เพราะหากผู้ชุมนุมเป็นเด็กหรือผู้หญิง การตัดสินใจทำอะไรรุนแรงไปก็จะถูกครหาได้ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ใช่อาชญากรรมพื้นฐาน เป็นเรื่องความเห็นต่างก็ต้องพิจารณาและปรับตามความเหมาะสม แต่ยืนยันว่าทุกคนที่กระทำผิดกฎหมายก็จะต้องถูกดำเนินคดี

ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาวาระรับทราบรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565 และรายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย   อภิปรายตอนหนึ่งว่า ขอเรียกร้องไปยัง กสม.​ให้พิจารณาการจัดกิจกรรมประท้วง โดยเมื่อวันที่ 7 ส.ค. พบการชุมนุมของกลุ่มทะลุอะไรไม่ทราบ ที่หน้าพรรคเพื่อไทย อ้างว่าประท้วงพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย แต่พบว่ามีพฤติกรรมคุกคาม ล้ำเส้นสรีภาพ พบว่าได้ราดน้ำมัน จนเกือบเผาพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ การกระทำที่เกิดขึ้นนั้น ตนเคยเห็นในต่างจังหวัดที่เกิดขึ้นกับผู้เสพยาเสพติดจนหลอน และทำร้ายคนในครอบครัวจนบาดเจ็บและเสียชีวิตเท่านั้น

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จำเลยที่ 1 และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม จำเลยที่ 3 (คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 ยื่นฟ้องความผิด ป.อ.มาตรา 112 และความผิดเกี่ยวกับการชุมนุมก่อความวุ่นวายฯ) จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2566 จำเลยทั้งสองกับพวกร่วมกันทำกิจกรรมทางการเมือง ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีแขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง

ทั้งนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้  พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 และที่ 3 ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ โดยศาลวางเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราว ห้ามจำเลยทั้งสองกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกันตามที่ถูกกล่าวหาเท่านั้น แต่ตามคำร้องของผู้ร้องได้ความแต่เพียงว่า จำเลยที่ 1 และที่ 3 กับพวก ไปชุมนุมที่ทำการพรรคเพื่อไทย ทำการโปรยกระดาษข้อความ ราดแอลกอฮอล์ ฉีดพ่นสีสเปรย์สีดำ มีข้อความ ชลน่านลาออกกี่โมง มีคนตาย 22,933 ศพ ข้อความไอ้…ฆาตรกร ไหนว่าแก้ 112  และกระทำการโดยปารองเท้า ขวางทางเข้า-ออกตึกไทยซัมมิท อาคารที่ทำการพรรคเพื่อไทย ซึ่งการกระทำดังกล่าวของจำเลยที่ 1 และที่ 3 มิใช่การกระทำที่ลักษณะทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคำฟ้อง แต่เป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจทางการเมือง ในการรวมพรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หากการกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 3 ดังกล่าว ก่อให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นแก่พรรคเพื่อไทย ก็สามารถใช้สิทธิดำเนินคดีเพื่อคุ้มครองสิทธิของตนเองได้ ฉะนั้นข้อเท็จจริงตามคำร้องยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1 และที่ 3 ผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวตามที่ศาลกำหนด จึงให้ยกคำร้อง

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว โพสต์เฟซบุ๊กว่า  เมื่อปีที่แล้ว ศาลเคยมอบหมายคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะนายประกัน “ตะวัน ทะลุวัง” ให้ดูแลให้จำเลยปฏิบัติตามเงื่อนไขการประกันตัว โบว์ยังได้แชร์ข่าวกรณีศาลอาญาสั่งปล่อยชั่วคราว "ตะวัน" อดีตสมาชิกทะลุวัง เป็นเวลา 1 เดือน-ติดกำไลข้อเท้าอีเอ็ม โดยวางเงื่อนไขห้ามกระทำการกระทบสถาบันฯ ห้ามก่อความวุ่นวาย ตั้ง "พิธา" เป็นผู้กำกับดูเเลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข รวมทั้งกรณีตำรวจยื่นถอนประกันตัวชั่วคราวผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุวัง หลังบุกก่อความวุ่นวายที่พรรคเพื่อไทย โบว์ยังได้แนบรูปภาพพร้อมคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า รูป “บุ้ง ทะลุวัง” ที่ชูในสภาวันนั้น .. วันนี้ไม่รู้จักกันแล้ว"

การโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังที่แสดงพฤติกรรมรุนแรงที่พรรคเพื่อไทยโดยอ้างว่าไม่ทราบรายละเอียด และไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวทุกคน โดยปฏิเสธว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้เกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุุ่มดังกล่าว

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.พรรคก้าวไกล อดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้ยกร่างญัตติเสนอขอให้สภาตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณามาตรการควบคุมฝูงชน และแสวงหาข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุมอันเนื่องมาจากเหตุการณ์การชุมนุมของเยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ตั้งแต่ พ.ศ.2563 ถึง พ.ศ.2565 เพื่อทำหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริงในกระบวนการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กำลังสลายการชุมนุมกว่า 66 ครั้ง อันนำมาสู่การสูญเสีย บาดเจ็บ และมีประชาชนถูกดำเนินคดีนับพันราย ซึ่งการเสนอญัตติตั้ง กมธ.ครั้งนี้อยู่ในขั้นตอนการขอรายชื่อ สส. จำนวน 25 คน เพื่อลงนามสนับสนุน ซึ่งขณะนี้ได้มี สส.พรรคก้าวไกลลงนามครบแล้ว และจะนำเสนอส่งสภาพิจารณาบรรจุญัตติตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขดำ อ.2887/2564 คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ฟ้องนายอานนท์กับพวก ความผิด ป.อ.มาตรา 112 และข้อหาอื่นๆ ที่หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.พหลโยธิน และห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย.2563 โดยอาศัยบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 109

ด้วยเหตุที่อ้างว่านายอานนท์ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาในชั้นศาลมีเงื่อนไขว่าห้ามจำเลยพูดหรือยุยงส่งเสริมให้มีการกระทำใดๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบของบ้านเมือง รวมทั้งห้ามจำเลยที่ 1 ขัดขวาง หรือกระทำการใดๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า

โดยหลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราว ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด ดังนี้ วันที่ 12 ก.ค.2566 จำเลยประกาศชุมนุมที่ลานสกายวอล์ก แยกปทุมวัน พร้อมขึ้นปราศรัยด้วยคำพูดที่เป็นการก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในบ้านเมือง มีการกล่าวถึงสถาบันศาล มีพฤติการณ์ข่มขู่คุกคาม ส.ว. เป็นแกนนำปลุมระดมมวลชนให้ร่วมชุมนุมที่รัฐสภาเพื่อกดดัน ส.ว.ในวันเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.2566 และวันที่ 16 ก.ค.2556 นัดหมายกิจกรรมคาร์ม็อบ เอาใบลาออกไปยื่นให้ สว.

ต่อมา พนักงานสอบสวน สน.บางโพได้มายื่นหนังสือต่อศาลอาญาขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวนายอานนท์  จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2847/2564 คดีปักหมุดที่สนามหลวง หมิ่นสถาบันฯ และคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวนายอานนท์ จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2495/2564 ชุมนุมคณะราษฎร 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14-15 ต.ค.63 ซึ่งอ้างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการชักชวนร่วมกิจกรรมในวันที่ 12 และ 16 ก.ค. เช่นกัน

ด้านนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และแกนนำม็อบ 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดี 112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า แม่โทรมาบอกว่าได้รับหมายไต่สวนถอนประกันตัวของศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งนัดไต่สวนวันที่ 11 ก.ย.ส่วนของศาลอาญายังไม่ได้รับหมาย แต่พอจะทราบจากสื่อมวลชนแล้วว่ามีคนไปยื่นขอถอนประกันเช่นกัน คงไม่รอหมาย แต่จะขอไปติดต่อกับศาลอาญาเพื่อรับหมายไต่สวนเอง เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ ทั้งจากพี่น้องทุกคนและจากท่านผู้พิพากษาหลายๆ คนที่ส่งกำลังใจมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง