อัยการตั้งมือดี ‘ทีม10อรหันต์’ บี้ผู้การชลบุรี!

ไทยโพสต์ ๐ อธิบดีอัยการฯ เซ็นคำสั่งตั้ง  10 อรหันต์มือสอบสวน ดูแลคดีผู้การชลฯ  กับพวกเรียกเป้ 140 ล้าน กำกับทีมสอบสวน ตร.ชุด "บิ๊กโจ๊ก" จับตา "วัชรินทร์"   อัยการเอฟบีไอนั่งหัวหน้าชุด

     เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ได้มีคำสั่งสำนักงานการสอบสวน ที่ 27/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน ดดีระหว่างนายธนินวัฒน์ หรือเป้ อุดมเชาวเศรษฐ์ กับพวกรวม 6 คน กล่าวหา พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประกากรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กับพวกรวม 10 คน ผู้ต้องหา

     ความว่า ตามที่อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 21 ส.ค.66 ให้สำนักงานการสอบสวนตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565  คดีอาญาที่ 737/2566 ของ สภ.อ.คูคต จังหวัดปทุมธานี คดีระหว่างนายธนินวัฒน์ หรือเป้ อุดมเชาวเศรษฐ์ กับพวกรวม 6 คน ผู้กล่าวหา พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จ.ชลบุรี กับพวกรวม 10 คน ผู้ต้องหาในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต,   ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ หรือยอมจะให้ตน หรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย  เสรีภาพ หรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญ หรือของบุคคลที่สาม จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น และร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย

     เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ มีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายคน ผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนทั่วไป คดีมีความยุ่งยากซับซ้อน เพื่อให้การตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน ตามมาตรา 31 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นธรรม

     จึงแต่งตั้งพนักงานอัยการคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน คดีอาญาที่ 737/2566 ของสถานีตำรวจคูคต ดังนี้

     1.นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน

     2.นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

     3.อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 4 เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

     4.นางนาตยา สาลักษณ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 4 เป็นคณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ

     5.นายฉัทปณัย รัตนพันธ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 2 เป็นคณะทำงาน

     6.ร.ต.ท.โสภณ เกษมพิบูลย์ไชย  อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 1 คณะทำงาน

     7.นายธรรมรงค์ชัย วงษ์สวัสดิ์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 2 เป็นคณะทำงาน

     8.น.ส.วิลาสินี ศุภวิรัชบัญชา อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด  สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เป็นคณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ

     9.ร.ต.อ.อมตะ ชนะพงษ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เป็นคณะทำงาน

     10.นายธนาธิป นวรัตนวรกุล อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เป็น คณะทำงาน

     11.นายเทพสิทธิ์ เกียรติเดชปัญญา อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 1 เป็นคณะทำงาน

     ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยให้ดำเนินการเข้าตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนในทันที ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2566 แนวทางปฏิบัติว่าด้วยการดำเนิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายโดยเคร่งครัด  และให้รายงานการดำเนินการให้อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ทราบเป็นระยะจนกว่าการสอบสวนแล้วเสร็จ

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอังคารที่ 29 ส.ค. ทางคณะทำงานพนักงานอัยการที่กำกับดูเเลการสอบสวน จะมีการเรียกประชุมร่วมกับชุดพนักงานสอบสวนของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ

     สำหรับนายวัชรินทร์ หัวหน้าคณะทำงานกำกับควบคุมดูแลการสอบสวนคดีนี้   ถือเป็นอัยการมือสอบสวนฝีมือดี เคยได้รางวัลอัยการดีเด่น จบหลักสูตรเอฟบีไอ จากสหรัฐ มีผลงานการสอบสวนคดีสำคัญหลายคดี.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง