ชงเขียนรธน.ใหม่ทั้งฉบับ

ภาคประชาชนบุก “เพื่อไทย” หอบ 2 แสนชื่อยื่น “เศรษฐา” เร่งแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนทันทีเมื่อประชุม ครม.นัดแรก แนะเสนอคำถามการทำประชามติให้ชัดว่าเขียน รธน.ใหม่ได้ทั้งฉบับ มี ส.ส.ร.จากการเลือกตั้งของ ปชช.ทั้งหมด "ชลน่าน" ขานรับพร้อมนำเข้า ครม.กำหนดเป็นนโยบายพรรคร่วม รบ.
ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค เดินทางมารับหนังสือกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ นำโดย น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ตัวแทนกลุ่ม ที่เรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพรรค พท.เพื่อขอให้จัดทำประชามติรัฐธรรมนูญด้วยคำถามที่ไม่มีเงื่อนไข
โดย น.ส.จีรนุชได้อ่านแถลงการณ์กลุ่ม ระบุว่า ตามที่พรรค พท.เคยออกแถลงการณ์ครั้งที่หนึ่ง เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 66 และครั้งที่สองร่วมกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 เรื่องการประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีสาระสำคัญตรงกันที่จะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะมีมติให้ทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญเห็นเป็นนิมิตหมายอันดี และเห็นความตั้งใจดีของพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำของรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ยังคงมีความกังวลว่าหากในการทำประชามตินั้น ครม. ออกแบบคำถามการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ให้มีเงื่อนไข หรือให้บุคคลที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญมาจากกระบวนการที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม จะทำให้ประชาชนที่ไปออกเสียงประชามติไม่มีทางเลือก หรือผลการทำประชามติไม่มีความหมาย ไม่สะท้อนเจตจำนงของประชาชน และไม่นำไปสู่กระบวนการเขียนรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง
น.ส.จีรนุชกล่าวว่า กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญเป็นการรวมตัวกันเฉพาะกิจของนักกิจกรรมทางสังคมและองค์กรภาคประชาสังคมกว่า 30 แห่ง เห็นความสำคัญของการตั้งคำถามในการทำประชามติตั้งแต่เริ่มต้น จึงประสงค์ที่จะเสนอคำถามที่ครอบคลุมชัดเจนว่า การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ต้องเขียนใหม่ได้ทั้งฉบับ และหากจะมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด โดยได้ใช้สิทธิตามมาตรา 9 (5) ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 รวบรวมรายชื่อประชาชนอย่างน้อย 50,000 รายชื่อ เพื่อเสนอคำถามดังกล่าว โดยกิจกรรมนี้มีประชาชนที่เห็นด้วยจำนวนมาก และช่วยกันรวบรวมรายชื่อได้มากกว่า 205,739 รายชื่อ ด้วยการลงชื่อบนกระดาษภายในเวลาเพียงสั้นๆ และอยู่ระหว่างการจัดระเบียบเอกสารเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำส่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
“ไม่มั่นใจว่า กกต.จะตรวจสอบรายชื่อด้วยความรวดเร็ว และเสนอไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ทันเริ่มการประชุม ครม.ใหม่นัดแรก จึงนำคำถามประชามติที่ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อเพื่อเสนอนี้มายื่นต่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและนายกฯ คนใหม่ เพื่อให้นำคำถามนี้เข้าสู่การพิจารณาในการประชุม ครม.นัดแรก และตัดสินใจให้มีการทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่" น.ส.จีรนุชกล่าว
ขณะที่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขอขอบคุณกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญที่ได้ส่งหนังสือมายังพรรค พท. และนายกรัฐมนตรี ที่ได้แสดงเจตจำนงเรื่องการเขียนรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ ซึ่งข้อคำถามที่เสนอจะเป็นประโยชน์ต่อ ครม.มาก และ ครม.จะนำไปกำหนดเป็นนโยบายร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอต่อรัฐสภา ในฐานะพรรคแกนนำ เราได้บอกกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่า ขอใช้นโยบายของเราเป็นหลักสำหรับการประชุม ครม.นัดแรก หากทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย เราจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาและมีมติออกมา ในส่วนคำถามที่ได้เขียนมาถือว่าใกล้เคียงกับของเราที่ได้คิดไว้
ด้านนายชูศักดิ์กล่าวว่า พรรค พท.ต้องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตนจึงเสนอพรรคไปว่าต้องทำประชามติก่อนว่า ประชาชนประสงค์จะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อเป็นหลักประกันว่าได้ถามประชาชนแล้ว ขณะเดียวกันต้องถามประชาชนด้วยว่าต้องการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ รวมถึงจะให้มี ส.ส.ร.มาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะใช้งบประมาณจำนวนมากหรือไม่นั้น คิดว่าถ้าทำเพื่อประชาชน และสิ่งที่จะได้มาคือรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ก็ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้เปรี้ยง พฤติกรรม 'ทักษิณ' จะกลายเป็นสึนามิทางการเมือง!

พฤติกรรมใช้อำนาจเหนือกฎหมาย เหนือ นิติรัฐไทย ของ ทักษิณ ชินวัตร คงประเมินตั้งแต่ต้นว่าจะสามาถควบคุมคลื่นสะท้อนกลับต่างๆได้ ถึงขนาดลงทุนจัดให้ภาคประชาชนอยู่ในกับดัก ความปรองดอง

5 เหตุผล 'เศรษฐา' รอดชั่วคราว

ทำไมคุณเศรษฐา ถึงรอดมาจากเงื้อมมือของศาลรัฐธรรมนูญได้ อย่างฉิวเฉียดขนาดนี้ (5:4) ซึ่งผมคิด แล้วก็เดาเอาเองว่ามันน่าจะมีสาเหตุมาจากหลายๆเรื่