โว1หมื่น2สัปดาห์เกลี้ยง ย้ำมีแหล่งเงินปัดกู้รสก.

“รมช.คลัง” เชื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทคึกคัก คาดประชาชนแห่ใช้จ่าย 1-2 สัปดาห์เกลี้ยง ฟุ้งช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย-เศรษฐกิจ  แจงอยู่ระหว่างปรับเงื่อนไขให้ยืดหยุ่นและเหมาะสม ยืนยันมีแหล่งเงินที่ใช้ดำเนินการแน่นอนขอให้รอดูก่อน "เศรษฐา" ย้ำเป็นระบบบล็อกเชน เดินหน้าได้ไตรมาสแรกปี 67

เมื่อวันพฤหัสบดี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1  หมื่นบาทว่า เบื้องต้นประเมินว่าภายใน 1-2 สัปดาห์แรกที่เริ่มดำเนินโครงการ  ประชาชนอาจจะมีการใช้จ่ายในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทอย่างคึกคัก  และมีโอกาสที่ส่วนใหญ่จะใช้จนครบวงเงิน 1 หมื่นบาทด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีในการช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย และจะมีผลดีกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก

สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ   ในโครงการ อาทิ การกำหนดให้ใช้จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร ตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาถึงความเหมาะสม ซึ่งยืนยันว่ารายละเอียดและเงื่อนไขจะมีการกำหนดให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เอื้อและสะดวกต่อการใช้จ่ายของประชาชน โดยยังต้องรอหารือถึงแนวทางต่างๆ กับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย

 “ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มีการหารือกับทุกฝ่าย เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยเฉพาะเงื่อนไขเรื่องการกำหนดใช้จ่าย  จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร ซึ่งจะมีการปรับให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ยังไม่อยากให้ทุกฝ่ายต้องกังวล อยากให้รอดูก่อน” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ได้มีการหารือถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต วงเงิน 5.6 แสนล้านบาท ว่ามีการพูดถึงหลายๆ ช่องทางที่จะสามารถนำมาใช้ได้ เช่น นำมาจากงบประมาณของรัฐบาลทั้งหมด จากการจัดเก็บรายได้ที่สูงกว่าเป้าหมาย รวมถึงการหยุดจ่ายเงินในส่วนท็อปอัปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เช่น ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งหลายส่วนจะทยอยหมดอายุลง ตรงนี้ก็จะไม่มีการต่อให้ และจะดึงวงเงินมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแทน ส่วนเงินอุดหนุนที่ผู้ถือบัตรจะได้คนละ 300 บาทนั้น ยังได้ตามปกติ เนื่องจากมีการกันวงเงินงบประมาณไว้เรียบร้อยแล้ว และอีกส่วนที่อยู่ระหว่างการหารือคือการใช้วงเงินตามมาตรา 28 ตามกรอบพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการดึงเงินของรัฐวิสาหกิจมาใช้แน่นอน รวมถึงไม่เคยมีการหารือถึงการขายหุ้นกองทุนรวมวายุภักษ์เพื่อมาใช้ในโครงการดังกล่าวด้วย โดยรายละเอียดทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการหารือ แต่มีช่องที่จะดำเนินการได้อย่างแน่นอน

นายจุลพันธ์กล่าวอีกว่า ในส่วนของการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ และไม่จำเป็นต้องมีการออกเกณฑ์หรือแก้เกณฑ์อะไร เนื่องจากเป็นการจ่ายเงินผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน และเงินที่อยู่ในดิจิทัลวอลเล็ตนั้นก็มีมูลค่าสิทธิ์เทียบเท่ามูลค่าเงินบาท คือ 1 บาทดิจิทัล เท่ากับ 1 บาท และดิจิทัลวอลเล็ตที่รัฐบาลดำเนินการ ก็ไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัล จึงไม่สามารถนำไปเก็งกำไรได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลจะทำแน่นอนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยทุ่มงบประมาณกว่า 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในช่วง 6 เดือน โดยใช้ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน และจะทำให้ประชาชนสามารถเรียนรู้เปลี่ยนมาใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์และใช้ได้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง กล่าวถึงที่มาของแหล่งเงินที่จะใช้สำหรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1  หมื่นบาทว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับหลายภาคส่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างการขับเคลื่อนงบประมาณว่าเงินจะมาจากไหน เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ก็ได้พูดคุยกับผู้ว่าฯ  ธปท. ได้ให้ข้อคิดมาหลายเรื่อง โดยให้คำแนะนำว่าถ้าเราจะออกดิจิทัลวอลเล็ต ในระยะกลางและระยะยาวของประเทศระบบการเงินการคลังของประเทศจะเป็นลักษณะไหน อย่างเช่น ตัวเลขหนี้สาธารณะจะขึ้นจะลงอย่างไร ท่านเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่จะต้องมีการพูดคุยให้เกิดความขัดเจน ไม่อยากให้มีการพูดกันไปหลายอย่าง วันนี้ขอทำการบ้านให้ดีก่อน ต้องรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาถึงจะสั่งการได้

เมื่อถามว่า จะเป็นลักษณะการออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่ง ขอเวลานิดหนึ่ง ไม่อยากจะตอบแล้ว สื่อนำไปเขียนกันจนเกิดความเข้าใจผิด มีหลายส่วนที่สามารถทำได้

เมื่อถามย้ำว่า การจ่ายเงินจะเป็นลักษณะบล็อกเชนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า เป็นบล็อกเชนแน่นอน เมื่อถามย้ำว่าแม้วิธีการหาเงินยังไม่สรุป แต่ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวจะเดินหน้าได้ในไตรมาสแรกปี 67 เหมือนที่เคยระบุไว้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า  “แน่นอนครับ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง