สอบ65บ.ฮั้ว‘กำนันนก’

"เศรษฐา" ลั่นไม่ปล่อยมาเฟียครอบงำตำรวจอีก ขู่เจอทุจริตฟันไม่เลี้ยงตั้งแต่ข้างบนลงมาข้างล่าง "โฆษก ตร." แจงไทม์ไลน์-ผลชันสูตร ชี้ชัด "ผกก.2 ทล." ยิงตัวเองเสียชีวิต "บิ๊กโจ๊ก" ยันมีออกหมายจับตำรวจและพลเรือนเพิ่มอีก เร่งสอบเส้นทางเงินกำนันนกทั้งระบบ "ผบช.พฐ." มั่นใจกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรหลักฐานสำคัญได้แน่ "ดีเอสไอ" เรียก 65 บริษัทสอบปมฮั้วประมูลงาน

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง  กล่าวถึงกรณี พ.ต.อ.วชิรา ยาวไธสงค์  ผกก.2 บก.ทล. ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.กก.2 บก.ทล. กลางงานเลี้ยงในบ้านของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ที่ จ.นครปฐม ยิงตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านพักย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี ว่า หลังจากช่วงบ่ายวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา  ได้พบกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ทาง ผบ.ตร.ยืนยันจะให้ความเป็นธรรม แล้วบอกว่าวันนี้กองพิสูจน์หลักฐานจะมีผลสรุปว่าเกิดจากอะไรในคดีการยิงตัวตายของ พ.ต.อ.วชิรา ตรงนี้ต้องให้ความสนใจ

นายเศรษฐากล่าวว่า ได้ย้ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว ทั้งเรื่องอิทธิพลของกลุ่มทุน มาเฟีย หรือกลุ่มอิทธิพลต่างๆ เราไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว และเป็นเรื่องที่ประชาชนมีความกังวลอย่างมาก และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมาย เป็นสิ่งที่เรายอมรับไม่ได้

"ผมขอให้คำมั่นว่าจะจัดการอย่างเต็มที่ จะทำทุกอย่างเท่าที่มีอำนาจ จะไม่ปล่อยให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอีก และจะบริหารจัดการอย่างถูกต้องเด็ดขาด และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย" นายเศรษฐากล่าว

ถามว่า จะดูแลข้าราชการตำรวจอย่างไรตั้งแต่ระดับบนถึงระดับล่าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพราะเรื่องแบบนี้ถ้าหัวไม่ส่าย หางจะไม่กระดิก  นายกฯ กล่าวว่า เข้าใจในความเป็นห่วง  แต่ขอนิดหนึ่ง เพราะตนก็เพิ่งจะสั่งการได้เมื่อวันที่ 11 ก.ย. เป็นวันแรกหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ก็ทำงานทันที และเข้าใจว่าตั้งแต่ข้างบนลงมาข้างล่าง ส่วนไหนมีปัญหาก็ต้องบริหารจัดการกันไป รับรองได้ว่าถ้าหากเจอเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบ จะจัดการทันที

ขณะที่ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับมอบหมายจาก ผบ.ตร. ชี้แจงการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วชิรา ว่าหลังเกิดเหตุนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของข้าราชการตำรวจในเหตุการณ์นี้ ซึ่ง ผบ.ตร.เองก็รู้สึกเช่นเดียวกัน นายกฯ ได้สั่งการให้ทำข้อเท็จจริงให้ปรากฏ ถูกต้อง รวดเร็วและเป็นธรรมที่สุด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับคดีที่เกิดขึ้น แล้วรายงานผลให้ทราบ

นอกจากนี้ ผบ.ตร.สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ควบคุมการสืบสวนสอบสวนด้วยตนเอง เน้นการนำหลักนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในการทำงานทำคดีตรงไปตรงมาให้ปรากฏข้อเท็จจริง  ซึ่ง ผบช.ภ.1 รายงานผลคดีเบื้องต้น ทั้งผลการตรวจที่เกิดเหตุ การสอบสวนปากคำพยาน การตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ภาพจากกล้องวงจรปิด และผลการชันสูตรพลิกศพ

โดยไทม์ไลน์ที่เกี่ยวข้องทางคดีนั้น  ก่อนเกิดเหตุวันที่ 10 ก.ย.66 เวลาประมาณ 18.00 น. พ.ต.อ.วชิราได้ร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนที่ร้านแห่งหนึ่งย่านเมืองทองธานี ก่อนที่เวลาประมาณ 22.00 น. จะขอตัวกลับไปพักที่โรงแรมไอบริส จากการสอบปากคำเพื่อนที่ร่วมรับประทานอาหาร ในระหว่างที่รับประทานอาหาร พ.ต.อ.วชิราได้พูดคุยถึงความเครียดในสิ่งที่เกิดขึ้น บ่นตลอดเวลา เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับรุ่นน้องสารวัตรตำรวจทางหลวงที่เสียชีวิตและไม่ค่อยทานข้าว

แจงชัด 'ผกก.เบิ้ม' ยิงตัวตาย

ต่อมาเวลาประมาณ 04.23 น. ของวันที่ 11 ก.ย.66 ภาพวงจรปิดพบ พ.ต.อ.วชิราเดินออกจากโรงแรม แล้วเดินไปตามถนนป๊อปปูล่า ซอย 2 จากนั้นขึ้นรถแท็กซี่ โตโยต้า สีชมพู หมายเลขทะเบียน ทฬ 806 กทม จากการสอบปากคำนายสุจิต ผู้ขับรถแท็กซี่ ให้การว่าไปรับ พ.ต.อ.วชิราจากจุดดังกล่าว มาส่งที่หมู่บ้านกรีนพาร์ค อ.คูคต จ.ปทุมธานี โดยส่งถึงบ้านเวลาประมาณ 04.50 น. ระหว่างเดินทางไม่ได้คุยอะไรนอกจากบอกเส้นทาง เมื่อ พ.ต.อ.วชิราเดินทางมาถึงบ้านได้ปีนรั้วบ้านเข้าไปยังบ้านของตนเอง เนื่องจากไม่มีกุญแจรั้วบ้าน จากการสอบปากคำตำรวจซึ่งเป็นพลขับของ พ.ต.อ.วชิรา ทราบว่ากุญแจรั้วบ้านเป็นกุญแจรีโมต ซึ่งอยู่ภายในรถประจำตำแหน่งของ พ.ต.อ.วชิรา ซึ่งไม่ได้อยู่ในขณะนั้น พ.ต.อ.วชิราจึงได้ปีนรั้วเข้าไปภายในบ้าน และกดรหัสประตูดิจิทัลเข้าไปในบ้าน เวลา 04.51 น.

เวลาประมาณ 04.55 น. หลังจากที่พ.ต.อ.วชิราเข้าบ้านไปประมาณ 5 นาที มีภาพและเสียงจากกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้านข้างเคียง มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด คาดว่าเป็นช่วงที่ พ.ต.อ.วชิราใช้อาวุธปืนยิงตัวตาย ซึ่งตรงกับผลการชันสูตรของแพทย์ที่ระบุว่าผู้ตายเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 8-12 ชม. ส่วนผลการตรวจที่เกิดเหตุของกองพิสูจน์หลักฐาน พบผู้ตายนอนเสียชีวิตอยู่ห้องนั่งเล่นชั้นล่าง พบอาวุธปืนที่ตกในที่เกิดเหตุ เป็นอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติยี่ห้อกล็อก หมายเลขทะเบียน นฐ.03/4500091 ตรวจสอบแล้วผู้ครอบครองคือ พ.ต.อ.วชิรา

จากการสอบปากคำพยานตำรวจที่พบศพ  4 คนแรก ให้การสอดคล้องกันว่า ไม่มีร่องรอยการงัดแงะทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน โดยพยานที่มาพบคนแรก ซึ่งเป็นตำรวจเพื่อนสนิทผู้ตาย สามารถเข้าไปยังภายในบ้านได้ เนื่องจากได้โทร.สอบถามรหัสกับภรรยาของ พ.ต.อ.วชิรา เมื่อกดรหัสผ่านเข้าไปภายในบ้านพบร่างของ พ.ต.อ.วชิราบริเวณห้องนั่งเล่น หน้าโทรทัศน์ รอยเลือดท่วมตัว จึงได้ออกจากบ้านและโทรศัพท์แจ้งเหตุต่อศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 รวมทั้งผลการตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางการเดินทางของ พ.ต.อ.วชิรา จากที่โรงแรมบริเวณเมืองทองธานี มาถึงหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ไม่มีใครติดตาม พ.ต.อ.วชิรามา และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดหน้าบ้านที่เกิดเหตุ หลังจาก พ.ต.อ.วชิราเข้าบ้านไปแล้วไม่มีผู้ใดเข้ามาในบ้านอีก จนกระทั่งพยานเพื่อนสนิทมาถึงบ้านพัก

โฆษก ตร.กล่าวว่า ผลการชันสูตรพลิกศพของแพทย์นิติเวช รพ.ภูมิพล ทำการผ่าพิสูจน์พบรอยกระสุนเข้าทางศีรษะด้านขวาทะลุศีรษะด้านซ้ายแนวเฉียงขึ้น บริเวณรอบๆ ศพพบรอยเลือดเป็นแนว ผลการตรวจเขม่าดินปืนโดยใช้เครื่องมือ AAS (Atomic absorption spectroscopy) ซึ่งเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูง มีผลแม่นยำเป็นที่ยอมรับสากล พบเขม่าดินปืนที่มือซ้ายและขวา จึงจำลองสถานการณ์ได้ว่าท่ายิงก่อนเสียชีวิต พ.ต.อ.วชิรา น่าจะนั่งชันเข่า  จากนั้นถืออาวุธปืนด้วยมือขวาแล้วจ่อที่ขมับข้างขวา โดยใช้มือซ้ายปะคอง เมื่อยิงเสร็จ ทำให้ตัวผู้ตายหงายหลังกระสุนทะลุและตกอยู่ที่ด้านซ้ายของผู้ตาย (พบหัวกระสุนในเครื่องโรบอตทำความสะอาดสถานที่เกิดเหตุ) พบเศษเนื้อสมองกระเด็นติดที่ผนังบ้านฝั่งซ้าย ขณะชันสูตรสภาพศพแข็งตัวตั้งแต่ช่วงลำตัวจนสุดด้านล่าง แพทย์สันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้วระหว่าง 8-12 ชม.

จากผลดังกล่าวข้างต้น ทั้งการตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุ พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ผลการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องข้อมูลจากกล้องวงจรปิดและผลการตรวจชันสูตรพลิกศพสอดคล้องตรงกัน น่าเชื่อได้ว่า พ.ต.อ.วชิราใช้อาวุธปืนยิงตัวตาย ส่วนประเด็นสาเหตุคงต้องรอผลการสอบสวนปากคำพยานเพิ่มเติม ซึ่งทาง ภ.จว.ปทุมธานีได้มีคำสั่งที่ 242/2566 ลง 11 ก.ย.66 เรื่องแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยมีพ.ต.อ.พีรพล โชติกเสถียร รอง ผบก.เป็นหัวหน้า เพื่อทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานคลี่คลายคดีนี้แล้ว ขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ที่โรงพยาบาลภูมิพล เวลา 12.30 น.พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วยครอบครัวของ พ.ต.อ.วชิรา เข้าติดต่อขอรับศพ พ.ต.อ.วชิราไปบำเพ็ญกุศลที่วัดตรีทศเทพ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า ตั้งแต่วันแรกได้ไปที่เกิดเหตุที่ จ.นครปฐม ได้พูดคุยกับ ผกก.เบิ้ม เขารู้สึกเสียใจที่ดูแลน้องไม่ได้ แล้วก็พูดอยู่อย่างนี้มาตลอด ตนพยายามให้ผู้บังคับบัญชาและเพื่อนๆ ใน นรต.รุ่น 55 ให้ดูแลเบิ้มหน่อย เพราะดูว่าเขาเครียด มีความกดดันจากสื่อสังคมออนไลน์ จากเพื่อนฝูงว่าเบิ้มเอาน้องไปตายหรือเปล่า ทั้งนี้ตัว  ผกก.เบิ้มเป็นคนคิดมากอยู่แล้ว มีโรคเครียด

จ่อหมายจับ ตร.-พลเรือนเพิ่ม

ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าคดี พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.กก.2 บก.ทล. ถูกยิงเสียชีวิตที่บ้านพักของกำนันนกว่า จากการสืบสวนสอบสวนขณะนี้เริ่มมีความชัดเจนแล้วว่ามีตำรวจอยู่ร่วมงานเลี้ยงจำนวน 28 นาย และพลเรือน 27 คน ในจำนวนนี้มีตำรวจ 6 นายถูกแจ้งข้อหาและฝากขังไปแล้ว และมีข้าราชการของกรมราชทัณฑ์ 1 คน ส่วนพลเรือนขณะนี้ถูกดำเนินคดีฐานทำลายหลักฐานรวม 4 คน

 "ส่วนจะแจ้งข้อหาหรือออกหมายจับใครเพิ่มเติม ยังต้องรอการกู้ไฟล์เซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดให้ได้ก่อนเพื่อนำมาประกอบสำนวนคดี ถึงจะเห็นความชัดเจนว่ามีใครเกี่ยวข้องหรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ ยืนยันว่ามีการออกหมายจับเพิ่มทั้งตำรวจและพลเรือนอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม  ในส่วนของเซิร์ฟเวอร์ หากมีการกู้สำเร็จจะไม่มีการนำมาเปิดเผย เนื่องจากรายละเอียดนี้ใช้ประกอบในสำนวน หากเผยแพร่ออกไปมากทนายของจำเลยอาจจะใช้ต่อสู้คดีได้ ขอยืนยันคดีนี้ผู้เสียชีวิตจะได้รับความเป็นธรรมที่สุด และจะมีการขยายผลไปถึงประเด็นอื่นๆ ที่เชื่อมโยงเครือข่ายกำนันนกว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ทั้งการฮั้วประมูลโครงการของรัฐในพื้นที่ภาค 7 รวมถึงเรื่องเว็บพนันออนไลน์ที่กำลังสืบสวนอยู่เช่นกัน" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าว

ถามว่า มีกระแสข่าวเส้นทางการเงินเครือข่ายกำนันนก มีการโอนให้กับนายตำรวจทั้งที่อยู่ในงานเลี้ยงวันเกิดเหตุและตำรวจที่ไม่ได้ไปงานด้วย รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ตอนนี้มีข้อมูลแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผย เพราะรายละเอียดอยู่ในสำนวน

 “เวลานี้ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์งานเลี้ยงทั้งหมดยังให้การไม่เป็นความจริง ซึ่งส่วนตัวมองว่าต้องมีจิตสำนึก รักพวกพ้องตำรวจด้วยกัน เพราะตอนนี้มีตำรวจถูกยิงตายแล้วหนึ่ง บาดเจ็ดหนึ่ง และปลิดชีพเพิ่มอีก ดังนั้นก็ควรออกมาพูดความจริง เพราะสาเหตุการตายที่เกิดขึ้นเกิดจากการเป็นไม้ค้ำยันให้กับผู้มีอิทธิพล ซึ่งแย่เต็มที” รอง ผบ.ตร.กล่าว

ถามถึงคลิปเสียง ผกก.รายหนึ่งข่มขู่ผู้สื่อข่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า เชื่อว่าเกิดจากความเครียด ซึ่งหลังจากนี้หากผู้สื่อข่าวยังติดใจสามารถแจ้งความผ่านตัวเองได้ ส่วนที่ ผบช.ภ.7 จัดกำลังดูแลผู้สื่อข่าวที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ภาค 7 เชื่อว่าทำไปเพื่อความสบายใจ

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) กล่าวถึงการกู้ภาพจากเซิร์ฟเวอร์วงจรปิดบ้านกำนันนกว่า เซิร์ฟเวอร์ 2 ตัวทั้งในบ้านและนอกบ้านถูกแช่ในน้ำอยู่ในถุงดำและในลังโฟมมาหลายวัน หากนำมาทำตามกระบวนการเลย หากเสียหายหรือเกิดชอร์ตขึ้นมาจะทำให้กู้ยาก

"ระยะเวลายังไม่อยากให้เร่ง เพื่อป้องกันความผิดพลาด อยากให้ได้ผลจริงๆ ไม่อยากให้ผิดพลาด จากการทดลองที่ได้สั่งการให้มีการทดลองไปใน 2 วันนี้ มีผลที่น่าพอใจ ยังไม่มีการลบไฟล์ หากลบก็สามารถกู้ได้ อีกทั้งหลักฐานดังกล่าวเป็นหลักฐานที่จะทำให้เกิดความกระจ่างมากขึ้น" ผบช.สพฐ.ตร.กล่าว

วันเดียวกัน พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ กล่าวว่า กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูล ได้สืบสวนกรณีบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ ก่อสร้าง จำกัด และ บริษัท รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งมีกำนันนก เป็นกรรมการบริษัท ได้ประมูลงานโครงการของรัฐ ตั้งแต่ปี 2558- ปัจจุบัน กว่า 1,300 โครงการ มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท หลังพบเบาะแสข้อมูลการประมูลโครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน มีการกระทำผิดเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ซึ่งอยู่ในอำนาจการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีฮั้วประมูล กล่าวว่า ได้ออกหมายเรียกพยานจาก 65 บริษัท เพื่อให้ทยอยเข้าให้ข้อมูลชี้แจงในวันที่ 18 ก.ย.-20 ก.ย. ซึ่งบริษัททั้งหมดนี้เคยมีการยื่นซื้อซองใน 2 โครงการ ได้แก่ การประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมาย 346 (ปีงบประมาณ 2564) และการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) แต่ไม่เข้าร่วมในขั้นตอนการประมูล e-bidding ซึ่งเป็นพฤติการณ์ต้องสงสัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลตีปี๊บ มิ.ย.ลงทะเบียน 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์

​โฆษกรัฐบาลเผย OFOS สร้างคน ยกระดับ ศักยภาพคนไทย พร้อมลงทะเบียน มิ.ย.2567 ตั้งเป้ายกระดับคนไทยสร้างสรรค์ มีคุณภาพ 296,610 คน ภายในปีงบประมาณ 2567 ต่อยอดพัฒนา 20 ล้านคน ในเวลา 4 ปี

ไม่ใช่ศาล! เตือนนายกฯปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' อาจหลุดพร้อมกัน

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)