16ม.ค.เลือกตั้งซ่อม อ๋อยหวนตายรังพท.

ครม.อนุมัติร่างกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1-สงขลา เขต 6 คาดหย่อนบัตร 16 ม.ค.65 "บิ๊กตู่" เบรก ครม.ไม่ให้ตอบโต้ทางการเมือง เพราะสุดท้ายมาจบที่ตนเอง "พปชร." ยังไม่มีข้อสรุปส่งเลือกตั้งซ่อม กก.บห.นัดเคาะ 21 ธ.ค.นี้ "บิ๊กป้อม" แพลมการเมืองต้องเปิดกว้าง "อ๋อย" ไปไม่รอดหวนกลับตายรังเดิมที่ พท. อ้างกติกาไม่เอื้อขอกลับมาผนึกพรรคที่มีความพร้อม "สามารถ" ก็กลับ พท.ด้วย "ชลน่าน" ลั่นเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ต้องได้ 253 ที่นั่งขึ้นไป "วัน" เหน็บพรรษาขาดต้องไปต่อท้ายแถวนับหนึ่งใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 14 ธันวาคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 ธ.ค.64 ได้อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 และจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 แทนตำแหน่งที่ว่างลง พ.ศ..... เนื่องจากสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายชุมพล จุลใส สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(4) (6) และมาตรา 96(2) และสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายถาวร เสนเนียม สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6) จึงต้องดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง คือวันที่ 8 ธ.ค.64 ซึ่งจะครบ 45 วัน ในวันที่ 21 ม.ค.65

ทั้งนี้ เมื่อพระราชกฤษฎีกามีผลบังคับแล้ว จะเริ่มกระบวนการจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน (ภายในวันที่ 21 ม.ค.65) และจัดทำร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง โดยจะประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วันก่อนวันเลือกตั้ง (ภายในวันที่ 21 ธ.ค.64)

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งได้ในวันที่ 16 ม.ค.65

ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุม ครม.ว่า ช่วงวาระสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเน้นย้ำเกี่ยวกับการให้ความคิดเห็นทางการเมืองว่า "เรื่องการเมืองไม่ต้องไปตอบโต้อะไรมาก อะไรที่จบไปแล้วคือจบ ไม่ต้องชี้แจงตอบโต้กันมาก เพราะสุดท้ายมาจบที่ผม"

นอกจากนี้ นายกฯ ยังขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล โดยระบุว่า ทุกอย่างที่ทำไปถือเป็นผลงานของรัฐบาล เพราะเราช่วยกันทำงาน และยังขอบคุณรัฐมนตรีที่ให้ความร่วมมือในการตอบกระทู้ในสภา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองของ กกต. จะเข้า ครม.เมื่อใดว่า ตนแจ้ง ครม.ว่าวันที่ 20 ธ.ค. จะเชิญ กกต.กับพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือกัน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเขามีร่างของเขาอยู่แล้ว แต่ไม่ตัดสิทธิ์แต่ละพรรคที่จะยื่นเสนอเพิ่มเติม และหลังพูดคุยกันแล้วได้ความว่าอย่างไรพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายของต่อสภาวันที่ 23 ธ.ค. แต่ในส่วนของรัฐบาลร่างของ กกต. ยังไม่เสร็จสิ้น เพราะยังไม่ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ เนื่องจากเมื่อ กกต.รับฟังความเห็นประชาชนเสร็จแล้วจะมาหารือกับพรรคร่วมอีกครั้งวันที่ 20 ธ.ค. ว่าจะไกล่เกลี่ยกันอย่างไร และสุดท้ายแล้วร่างของรัฐบาลโดย กกต. จะเข้าสภาเดือน ม.ค.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความชัดเจนการส่งผู้เลือกตั้งซ่อม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)พูดเรื่องมารยาททางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาลว่า เป็นเรื่องของ พปชร.ที่คณะกรรมการบริหารพรรคต้องดูว่าอะไรที่เหมาะสม เพราะการเมืองเปิดกว้าง ส่วนที่ ปชป.ระบุว่าอยากให้เจ้าของพื้นที่เดิมได้ส่งผู้สมัครก็แล้วแต่เขา

ที่ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยพล.อ.ประวิตรเป็นประธานการประชุม มีกก.บห.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง วาระสำคัญคือการพิจารณาว่าจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 และ ส.ส.สงขลา เขต 6 แทนตำแหน่งที่ว่าง รวมถึงการหาตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ด้วย

จากนั้น เวลา 16.30 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค กล่าวถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ 2 จังหวัดภาคใต้ว่า ยังหาข้อสรุปไม่ได้ รวมทั้งการส่งผู้ว่าฯ กทม.ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนที่พรรค ปชป.ระบุว่าการส่งเลือกตั้งซ่อมจะต้องดูมารยาททางการเมืองนั้น เรายังไม่มีมติชัดเจนว่าจะส่งหรือไม่ส่ง การออกมาวิพากษ์วิจารณ์อะไรก็แล้วแต่ เป็นเรื่องของบุคคล เราไม่วิพากษ์วิจารณ์

ด้าน น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรค พปชร. แถลงว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพิจารณาส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 และ ส.ส.ชุมพร เขต 1 แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดย กก.บห.จะมีการประชุมหารือและสรุปผลอีกครั้งในวันอังคารที่ 21 ธันวาคม ซึ่งจะได้แจ้งให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งซ่อมที่ยังไม่มีมติชัดเจนในวันนี้ เพราะยังไม่ได้ตัวผู้ลงสมัครใช่หรือไม่ น.ส.พัชรินทร์กล่าวว่า มีหลายประเด็น ทั้งในส่วนของตัวผู้สมัคร ซึ่งทาง กก.บห.จะต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้งหนึ่ง และจะมีมติออกมาในวันนั้นเลย ส่วนจะมีการหารือกับ ปชป.ในฐานะเจ้าของพื้นที่และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ เป็นเรื่องของ กก.บห.ที่จะพิจารณา

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และคณะแกนนำพรรคร่วม แถลงข่าวพร้อมกับให้การต้อนรับนายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายวุฒิพงษ์ ฉายแสง, นางฐิติมา ฉายแสง, นายเศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงศ์ พร้อมคณะ เดินทางเข้ามาสมาชิกพรรค พท. โดยนายจาตุรนต์กล่าวว่า ได้รับเชิญให้กลับมาพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมทำงาน ต้องขอขอบคุณ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง สถานการณ์บ้านเมืองเกิดสภาพที่ประเทศมีปัญหามาก พบว่าพรรคเพื่อไทยกำลังจัดขบวนผนึกกำลังจากผู้มีประสบการณ์และคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามาเพื่อที่จะทำพรรคให้เข้มแข็ง บรรลุจุดมุ่งหมายแก้ปัญหาให้ประเทศ เพื่อทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ผนึกฝ่ายประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง เพื่อให้ได้รัฐบาลที่แก้ปัญหาให้ประชาชนได้ เป็นการปูทางให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย แก้รัฐธรรมนูญกติกาในอนาคต

นพ.ชลน่านกล่าวว่า นายจาตุรนต์รับคำเชิญมาทำงาน ไม่มีข้อต่อรอง ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ส่วนตำแหน่งอยู่ที่พรรคที่จะวางไว้ตามที่มอบหมาย นายจาตุรนต์มาร่วมงานทำให้ภาพลักษณ์การต่อสู้ของประชาธิปไตยเด่นชัดมากขึ้น

นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าแม้จะเคยสร้างและทำพรรคการเมือง แต่ว่าเมื่อกติกาเปลี่ยนไป การดำเนินการในพรรคการเมืองใหม่ แม้น่าจะทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้อยู่ แต่น่าจะน้อยกว่ามาผนึกกับพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง การเข้ามาทำงานในพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไข ข้อต่อรอง เป็นไปตามระบบพรรคการเมือง

จากนั้น นพ.ชลน่าน ในฐานะหัวหน้าพรรค มอบช่อดอกไม้ติดเข็มกลัดพรรคเพื่อไทยให้นายจาตุรนต์และคณะ เพื่อแสดงถึงการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างสมบูรณ์

ต่อมา นพ.ชลน่าน, นายประเสริฐ และคณะผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับพร้อมกับแถลงข่าวต้อนรับนายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่ประสงค์กลับมาร่วมงานกลับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง หลังจากไปร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทยอยู่ระยะหนึ่ง

โดยนายสามารถกล่าวว่า รู้สึกอบอุ่นที่ได้กลับมาบ้านที่เคยอยู่ ผูกพันมานาน ตนเกิดจากไทยรักไทย อยู่มาตลอด วันนี้เมื่อพรรคเพื่อไทยได้ปรับปรุงโครงสร้างเพื่อเป็นความหวัง เราจะแลนด์สไลด์เพื่อไปแก้ปัญหาให้บ้านเมือง ขอเป็นอีกคนที่ช่วยสนับสนุนยืนหยัดกับพรรคเพื่อไทย ทำให้พรรคบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ

เมื่อถามว่า ที่เคยไปอยู่กับพรรคคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มา แสดงว่าไม่ได้ตั้งใจไปอยู่ถาวร นายสามารถกล่าวว่า ไม่หรอก คนรู้จักกัน อยากเรียนว่าหลายพรรค แม้แต่นายจาตุรนต์ มีเจตนาดี เพราะยังเห็นว่าเป็นบัตรใบเดียว เมื่อกติกาเปลี่ยนแปลง ต้องกลับมาผนึกกำลังกัน และอาจมีอีกหลายท่านที่อาจจะตามมาช่วย เพื่อทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันที่เข้มแข็ง ต่อสู้เผด็จการ ถ้าไม่รวมกันคงจะต่อสู้กับเขายาก

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ที่ถามว่าจะมีใครตามมาอีกหรือไม่ เราก็ประสานงานอยู่เรื่อยๆ คนที่มา ต่างตอบรับด้วยความเต็มใจ ในทางยุทธศาสตร์ทางประชาธิปไตย ถ้าเราไม่รวมกัน เราสู้เขาไม่ได้จริงๆ 250 เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่มาก ดังนั้นเพื่อไทยเราต้องได้ 253 ขึ้นไป ถึงจะปิด 250 ได้ อันนี้เป็นเป้าหมายของเรา

จากนั้น นพ.ชลน่านได้มอบและช่วยสวมเสื้อแจ็กเกตพรรคเพื่อไทยและติดเข็มกลัดให้นายสามารถ

ขณะที่นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยืนยันคำเดิมนะ.. ไปต่อท้ายแถว พรรษาขาด ต้องนับหนึ่งใหม่

นพ.ชลน่านยังกล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ จ.ชุมพร และ จ.สงขลา ว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้อาจจะอยู่ไม่ได้นาน ผู้สมัครไม่ได้เตรียมไว้ และเรื่องกลไกการทำงานในพื้นที่ จะทำให้เราขาดโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้งน้อย การเลือกตั้งซ่อมเป็นการเลือกตั้งที่ใช้กลไกไม่ปกติ มันไม่เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย ชัยชนะที่ได้มาแต่ละครั้งมันมีกลไกอื่นๆ เข้ามามาสนับสนุนเอื้อผู้ที่มีโอกาสที่ได้รับชนะ ส่วนใหญ่ก็เป็นฟากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งอำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจการจัดการต่างๆ เราเตรียมกำลังประกาศสู้ศึกเลือกตั้งครั้งใหญ่น่าจะดีกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ