พิพัฒน์ชงครม. รับนทท.2แสน ตรวจRT-PCR

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.เคาะแนวทางรับนักท่องเที่ยว 2 แสนคนเดินทางเข้าไทย หลังเจอโอมิครอนแพร่ระบาด ลุ้นไฟเขียว "กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์" เล็งหารือให้นักท่องเที่ยวตรวจ RT-PCR จากสนามบินก่อนเข้าที่พัก นายกฯ สั่งการเดินหน้า "พลิกโฉมประเทศ" ด้านการท่องเที่ยว ปรับยุทธศาสตร์เน้นการท่องเที่ยวคุณภาพและความยั่งยืน

เมื่อวันจันทร์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้เกิดความกังวลของคนทั้งโลกไม่ใช่แค่ประเทศไทย ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าในยุโรปและอเมริกามีการแพร่กระจายค่อนข้างเยอะ จากที่เคยติดเชื้อวันละไม่กี่คนก็ได้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละหลายหมื่นคน มองว่าเรื่องเหล่านี้ต้องมองถึงสถานการณ์การควบคุม และการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

"วันอังคารที่ 21 ธ.ค.นี้จะเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เพื่อหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อสรุปหากมีกรณีนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนจำนวน 2แสนคนเดินทางเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาทางสนามบินสุวรรณภูมิหรือสนามบินดอนเมือง จะต้องมีการตรวจ RT-PCR จากสนามบิน ขณะเดียวกันจะขอความร่วมมือจากสนามบิน เป็นไปได้ไหมจะขอตรวจจากสนามบิน ซึ่งจะต้องมีการจัดหาสถานที่และเพิ่มช่องทางในการตรวจ RT-PCR เพราะในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังกรุงเทพฯ มากกว่าภูเก็ต ซึ่งจะทำอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดความแออัดในสุวรรณภูมิและดอนเมือง"  นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) โดยกรมควบคุมโรค, ศบค.และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หารือกันอยู่ มองว่าทางออกที่ดีที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยว 2 แสนคนที่ได้ลงทะเบียน จองตั๋วเครื่องบิน จองห้องพักแล้ว คงต้องปล่อยให้เข้ามา แต่ต้องทำการตรวจ RT-PCR ให้ได้ โดยไม่ปล่อยให้กลับไปตรวจที่โรงแรม เนื่องจากเราไม่มั่นใจว่าเมื่อไปถึงโรงแรมจะมีการตรวจหรือไม่เราก็ไม่แน่ใจ เพื่อความแน่ใจของรัฐบาล, สธ.และ ศบค.จึงต้องมีการตรวจที่สนามบินให้เรียบร้อย นี่คือสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการแพร่ระบาดของโอมิครอน นักท่องเที่ยวที่เคยจองห้องพักไว้ก็ยังเดินทางเข้ามา แต่ก็มีการตัดสินใจเลื่อนการเดินทางพอสมควร โดยเฉพาะที่มีการโหลดระบบ Thailand  Pass เรียบร้อยแล้ว โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่แสดงความจำนงเดินทางเข้ามาในไทยจำนวน 6 แสนคน ทำการลงทะเบียน Thailand  Pass สำเร็จ 4.8 แสนคน ซึ่งคงต้องติดตามว่าจะมีการเปลี่ยนใจในการเดินทางหรือไม่ 

รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวด้วยว่า สธ.ได้เสนอศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.ชุดเล็ก) จะยกเลิกการเดินทางแบบ Test&Go (T&G) หรือไม่ แล้วกลับไปใช้วิธีการกักตัวแบบ  State Quarantine (กักตัว) แทน ซึ่งขณะนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้  เนื่องจากปัญหานักท่องเที่ยวที่ได้จองห้องพักไว้แล้ว และมีกำหนดการที่จะเดินทางแล้วขณะนี้จำนวน 2 แสนคน ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้จะเดินทางเข้ามา อาจจะมีการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจาก Test&Go  กลับมาเป็นรูปแบบ Sandbox รูปแบบนี้พบว่าจังหวัดภูเก็ตที่มีการนำร่องไม่มีปัญหา ส่วนใหญ่จะมีการเดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ

"หลังจากนี้จะหารือกับ สธ.และ ททท. ศบค.ชุดเล็ก และกรุงเทพมหานคร ว่าจะทำกรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์ได้หรือไม่ เมื่อทำแล้วจะสามารถติดตามได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นก็หมายความว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ ต้องพิจารณาปรับไปใช้มาตรการกักตัวในรูปแบบ  AQ หรือ Sandbox นาน 7 วัน ซึ่งมองว่าเป็นไปไม่ได้" นายพิพัฒน์กล่าว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินนโยบายตามแผน "พลิกโฉมประเทศ" ด้านการท่องเที่ยว โดยปรับยุทธศาสตร์เน้นการท่องเที่ยวคุณภาพและความยั่งยืน (High-Value and  Sustainable Tourism) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเล็งเห็นว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลายประเทศได้ปรับมาตรการด้านการเดินทางเข้าออกประเทศ ไทยเองจึงได้เตรียมแผนที่จะเปิดจังหวัดที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ มาเลเซีย, เมียนมา, ลาว และกัมพูชา

ทั้งนี้ ททท.คาดการณ์ว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 8-15 ล้านคน และมีรายได้รวมทั้งสิ้นประมาณ  1.3-1.8 ล้านล้านบาทในปี 2565 ซึ่งหากสามารถเปิดชายแดนได้ตามแผนก็คาดว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าที่ 15 ล้านคน

"จึงอยากขอให้ทุกคนร่วมช่วย 'พลิกโฉมประเทศ' ดึงกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพ เป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลให้ด้านเศรษฐกิจของไทยเดินหน้าฟื้นตัวอย่างต่อเนี่อง” นายธนกรกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง