วิปรบ.วางคิว‘กฎหมาย’ ไร้นิรโทษฯ-ยุบกอ.รมน.

วิปรัฐบาลนัดประชุม 12 ธ.ค. เตรียมความพร้อมเปิดประชุมสภา เผยไม่มีร่างนิรโทษฯ-ยุบ กอ.รมน. “ภูมิธรรม” ย้ำปัญหาเห็นต่างควบถกให้จบก่อนชงกฎหมาย ไม่อย่างนั้นแท้งแน่ ไม่รับประกันไตรมาสได้ทำประชามติรื้อรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธ.ค.2566 นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้นัดประชุมในวันที่ 12 ธ.ค. เพื่อพิจารณาและเตรียมความพร้อมต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 13 ธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นจะมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมเสนอต่อสภา 2 ฉบับ ส่วนกฎหมายสำคัญของรัฐบาลอีก 3 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ประมง, ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ..… ที่ว่าด้วยสิทธิสมรสเท่าเทียม อยู่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการ ซึ่งคาดว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้ ครม.จะส่งมายังสภาให้พิจารณาบรรจุวาระได้

“ร่างกฎหมายที่เสนอโดย สส.ที่อยู่ระหว่างหรือเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 เช่น ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือร่าง พ.ร.บ.ยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) นั้น ยังไม่เห็นในระเบียบวาระ ซึ่งไม่แน่ใจว่าผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นแล้วหรือไม่” นายศรัณย์กล่าว

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรค พท. กล่าวถึงจุดยืนของพรรคต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ว่าเกือบตกผลึกกับทุกฝ่ายทุกส่วนอยู่แล้ว ในแง่ที่อยากเห็นการนิรโทษกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สุด แต่ในกรณีที่มีข้อขัดแย้ง เรื่องนี้คงต้องพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วน เพราะถ้ายังอยู่ในเงื่อนไข และกฎหมาย หากออกมาโดยที่ยังไม่เคลียร์สังคมให้จบ ก็อาจเป็นความขัดแย้งใหม่

“จุดยืนเรา เราเห็นด้วย และสนับสนุนกับส่วนที่เป็นการตกผลึกแล้วทั้งสังคม แต่ในประเด็นที่มีปัญหา เราอยากให้เอากันให้จบก่อน ไม่เช่นนั้น หากเสนอเข้าไปก็ทำได้แค่เสนอ แต่ไม่ผ่าน กลายเป็นการเปิดประเด็นให้สังคมขัดแย้งขึ้นไปอีก อย่างนี้เราคงไม่สนับสนุน” นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามแนวทางที่นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรค พท.เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการทำนิรโทษกรรมฯ ก่อนเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม น่าจะเป็นทางออกที่ดีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า คงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นายสรวงศ์เสนอขึ้นมา แต่ในนามพรรค ต้องผ่านเข้าที่ประชุมพรรคพูดคุยกัน ส่วนรัฐบาลไม่มีอะไรขัดข้อง ถ้าสภาและพรรคการเมืองเห็นพ้อง รัฐบาลก็จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการรับฟัง

สำหรับความคืบหน้าในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายภูมิธรรมในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้วทั้งเวทีสภา และ สว.ได้ตอบแบบสอบถามแล้วทั้ง 2 ส่วน ขณะนี้กำลังเปิดเวทีให้พูดคุยกันเพื่อให้ทราบทิศทางทั้ง 2 สภาว่าเห็นอย่างไร ส่วนเรื่องการศึกษาการทำประชามติ มีข้อจำกัดในเรื่องความเห็นแตกต่างในการทำประชามติ ว่าต้องทำจำนวนกี่ครั้ง โดยเสนอให้กับพรรคการเมืองผ่าน สส.ในสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยพรรค พท.จะพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 12 ธ.ค.

เมื่อถามถึงแนวโน้มกระบวนการทำประชามติจะเริ่มต้นในไตรมาสแรกของปี 2567 ตามไทม์ไลน์เดิมหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องอยู่กับความเป็นจริง แต่เรายืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด เพราะการทำประชามติไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ต่างๆ ด้วย ถ้าปัญหาตรงนั้นมีไม่มากมันก็เร็ว ถ้ามีมากก็อยู่ในดุลยพินิจขององค์กรเหล่านั้น เราต้องเอามาดูและปรับดูว่าเราทำได้มากน้อยแค่ไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' เซ็นตั้งที่ปรึกษา ขันน็อต สก.เพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงนามในคำสั่งแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งพรรคเพื่อไทย ที่ 0002/2567 ระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งพรรคเพื่อไทยลงวัน