‘ทวี’ยัน‘นช.แม้ว’ป่วย ยังรอรายงานกรมคุก

ไทยโพสต์ ๐ "ทวี สอดไส้" ยืนยัน ผลทางการแพทย์รายงาน "น.ช.ทักษิณ" ป่วยจริง แต่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะรายงานอีกครั้งในวันทำการ อ้างเปิดเผยผลการรักษาไม่ได้ มีกฎหมายคุ้มครองอยู่ ด้าน "อดีต น.ช.เทพไท" ตอกกลับ 6 ข้อ รัฐบาลอุ้มนักโทษเทวดา

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจเกินกว่า 120 วันว่า ล่าสุดมีผลทางการแพทย์รายงานมาแล้ว ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งนอกจากผลยืนยันอาการป่วยจากแพทย์ว่าเป็นความจริงแล้ว จะมีคณะทำงานที่เป็นแพทย์ของกรมราชทัณฑ์ โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์แจ้งกลับมาว่า ได้ทำการตรวจสอบแล้ว และจะรายงานมาอีกครั้งในวันทำการ อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยผลการรักษาไม่สามารถทำได้เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ เพียงแต่ให้ข้อมูลในภาพกว้าง เนื่องจากเป็นกรณีที่ประชาชนให้ความสนใจ

กรณีที่ นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเดินทางเข้าเยี่ยม นายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น เขาบอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นหนังสือเข้ามาแต่อย่างใด เห็นเพียงแต่ในข่าวที่นำเสนอมา ซึ่งเรื่องการขอเข้าเยี่ยมนักโทษ ย้ำว่ากรมราชทัณฑ์มีกฎระเบียบที่ชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การออกระเบียบหลักปฏิบัติสำหรับระเบียบคุมขังภายนอกเรือนจำ พ.ศ.2566 ดำเนินการเสร็จแล้วหรือไม่ รมว.ยุติธรรมตอบว่า ระเบียบดังกล่าวเป็นอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งจะมีการนัดประชุมของคณะกรรมการฯ ได้ให้นโยบายไปว่าควรจะประชุมทุกเดือน ในการพัฒนานักโทษออกสู่สังคมให้มากขึ้น และขอย้ำว่าไม่ได้เป็นการเอื้อให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้ติดตามการประชุมสภาตลอด 3 วัน อย่างใจจดใจจ่อ เพื่อต้องการทราบว่า มีการอภิปรายที่เกี่ยวข้องกับคุณทักษิณ ชินวัตร ในฐานะนักโทษเทวดา ซึ่งพักอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ อย่างไรหรือไม่

ผลปรากฏว่า ไม่มี ส.ส.คนใดอภิปรายถึงคุณทักษิณชัดๆ ลงลึกในข้อมูล ยกเว้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์เพียงคนเดียว ที่ได้อภิปรายถึงการจัดงบประมาณของกรมราชทัณฑ์ ยังไม่ทันได้เอ่ยชื่อถึงคุณทักษิณ ก็ถูกนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงทันที โดยอ้างว่าคุณทักษิณถูกกลั่นแกล้งมาเป็นเวลา 17 ปี ซึ่งในประเด็นนี้ไม่มีใครออกมาโต้แย้งคำประท้วงของนายครูมานิตย์เลย

ผมขอชี้แจงประเด็นนี้ให้ได้ทราบว่า คุณทักษิณไม่ได้ถูกกลั่นแกล้งแต่อย่างใด คุณทักษิณกระทำความผิดในข้อหาทุจริตจริง เพราะคุณทักษิณได้กราบบังคมทูลว่า ยอมรับกระบวนการยุติธรรม และสำนึกในความผิดที่กระทำลงไป ตามรายละเอียดในพระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษ ซึ่งต่อจากนี้ไปลูกน้องคุณทักษิณ รวมถึงสาวกและลิ่วล้อของคุณทักษิณจะออกมาแก้ต่างว่าคุณทักษิณถูกกันแกล้งไม่ได้อีกแล้ว

สำหรับประเด็นการจัดงบประมาณของหน่วยราชการ ที่เกี่ยวข้องกับคุณทักษิณ  ซึ่งสามารถหยิบยกขึ้นมาอภิปรายได้  เช่น กรมราชทัณฑ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในส่วนโรงพยาบาลตำรวจ กระทรวงสาธารณสุข ในส่วนของ สปสช. และแพทยสภา ฯลฯ

ส่วนประเด็นการอภิปรายตอบคำถามของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งสามารถสรุปได้เป็น 6 ประเด็น ดังนี้

1.เรือนจำ กรมราชทัณฑ์ ไม่ใช่สถานที่ฆ่าคน หากใครป่วยก็ออกไปรักษาตัวโรงพยาบาล ข้อเท็จจริง นักโทษทั่วไป ที่มีอาการป่วยหนักกว่าคุณทักษิณมากมาย บางคนยังไม่ได้รับสิทธิ์ออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำอย่างคุณทักษิณเลย

2.การยืนยันว่าคุณทักษิณป่วยจริง การติดในห้องสี่เหลี่ยม-ออกไปไหนไม่ได้ ก็เสียอิสรภาพแล้ว ข้อเท็จจริง ห้องสี่เหลี่ยมที่คุณทักษิณพักอยู่นั้นเป็นห้องผู้ป่วยพิเศษระดับสูง ห้องขนาดใหญ่ ติดแอร์ มีเตียงนอน มีโซฟาที่นั่งรับแขก มีทีวีตู้เย็น สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แตกต่างกับนักโทษในเรือนจำ ที่นอนในห้องแคบๆ แออัด ใช้ผ้าเพียง 3 ผืนเท่านั้นเอง

3.ยืนยันว่าคุณทักษิณป่วยจริง ไม่เลือกปฏิบัติ เพราะนักโทษคนอื่นๆ ก็ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลเหมือนกัน ข้อเท็จจริง ไม่มีหลักฐานอะไรที่บ่งบอกว่าคุณทักษิณป่วยจริง และการอนุมัตินำตัวออกจากเรือนจำเพื่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล แตกต่างกับกับนักโทษทั่วไป ซึ่งต้องรักษากับสถานพยาบาลในเรือนจำก่อน ก่อนจะนำตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอก

4.ปฏิเสธไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อคุณทักษิณ ไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือกฎหมาย ข้อเท็จจริง คุณทักษิณไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด การออกระเบียบให้มีการคุมขังนอกเรือนจำ ซึ่งล่าช้ามาเป็นเวลา 3 ปี การออกระเบียบในตอนที่คุณทักษิณถูกจำคุกอยู่  เป็นการเอื้อประโยชน์ให้คุณทักษิณโดยตรงหรือไม่ ถ้าไม่มีนักโทษที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร ระเบียบดังกล่าวคงยังไม่เร่งรีบออกมาใช่หรือไม่

5.คุณทักษิณเป็นนักสร้างสันติภาพ ที่กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะต้องการให้บ้านเมืองมีสันติภาพ  มีสันติสุข มีความปรองดอง ข้อเท็จจริง คุณทักษิณไม่ใช่นักสร้างสันติภาพในอดีตที่ผ่านมา เป็นนักสร้างความขัดแย้ง แบ่งแยกประชาชนมากกว่า คงจำคำพูดการปลุกระดมกับคนเสื้อแดงได้ว่า ถ้ามีเสียงปืนนัดเดียว ผมจะกลับไปนำคนเสื้อแดงทันที และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองจนถึงวันนี้ ก็มาจากคุณทักษิณทั้งสิ้น

6.การป่วยของคุณทักษิณ ก็เกิดก่อนรัฐบาลนี้จะเข้ามาบริหารประเทศนั้น ข้อเท็จจริง คุณทักษิณเดินทางกลับประเทศไทย เพราะคาดการณ์ไว้แล้วว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล การเข้ามาในช่วงรอยต่อ ระหว่างรัฐบาลพลเอกประยุทธ์กับรัฐบาลเศรษฐา ก็เป็นเพียงเทคนิคทางการเมืองของคุณทักษิณ

ผมเห็นว่าการอภิปรายในสภา ยังไม่มี สส.คนใดหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวกับคุณทักษิณ อภิปรายชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับที่ประชุมสภาเลย ผมจึงขออนุญาตทำหน้าที่ สส.นอกสภา ชี้แจงประเด็นต่างๆ เพื่อต้องการทำความจริงให้ปรากฏเท่านั้น ไม่ต้องการโต้แย้งคำพูดของบุคคลใดทั้งสิ้น

ผมต้องขออภัยต่อ พ.ต.อ.ทวีเป็นอย่างยิ่ง ที่จำเป็นต้องชี้แจงคำอภิปรายของท่าน ด้วยความเคารพรักต่อ พ.ต.อ.ทวีเป็นการส่วนตัว เพราะท่านมีน้ำใจ มีไมตรีกับผม เคยไปเยี่ยมที่เรือนจำ ผมกราบขอบพระคุณครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง