เกษตรกรเฮลั่น สปก.เป็นโฉนด เข้าถึงแหล่งทุน

ชาวบ้านเฮลั่น! รมว.เกษตรฯ คิกออฟเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรพร้อมกันทั่วประเทศ 25,000 ฉบับ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องเกษตรกร ตั้งเป้าเข้าถึงแหล่งทุน ประชาชนอยู่ดี กินดี ขณะ มท.2 ลุยเต็มสูบจัดระเบียบใหม่ ที่ดินถูกบุกรุก นำมาแปลงสินทรัพย์เป็นทุนให้ ปชช.ได้รับสิทธิ์ ด้าน นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานช่วยกันผลักดันนโยบายจนเป็นรูปธรรม

เมื่อวันจันทร์ ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร ต.ช้างใหญ่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน “Kick Off พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567”  โดยมีนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี, ชัยนาท,  ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, ลพบุรี, สระบุรี, นครนายก, สุพรรณบุรี, ปราจีนบุรี, อุทัยธานี และจังหวัดเพชรบุรี แขกผู้มีเกียรติ และเกษตรกรเข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีการ Kick Off พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ

โดย ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า จากนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ต้องการพัฒนาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนด กระทรวงเกษตรฯ โดย ส.ป.ก.จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว โดยคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 30 เห็นชอบในการพิจารณาปรับปรุงเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีเกษตรกรที่เข้าคุณสมบัติการเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรจำนวน 2.27 ล้านแปลง เนื้อที่ประมาณ 22 ล้านไร่ เกษตรกร จำนวน 1.6 ล้านคน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร ส.ป.ก.จึงได้จัดพิธี  Kick Off การมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกร พร้อมกันทั่วประเทศจำนวน 25,000 ฉบับ

 “เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ตามที่รัฐบาลได้ให้สัญญาไว้  เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรทุกคนได้ใช้ประโยชน์ สามารถนำเอกสารนี้ไปสร้างมูลค่าเพิ่มในการประกอบกิจการภาคการเกษตร ซึ่ง ส.ป.ก.จะดำเนินการมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แล้วเสร็จทั่วประเทศโดยเร็ว และพร้อมที่จะเป็นกองทัพที่จะอุดหนุนทุกท่านให้อยู่ได้ อยู่ดี มีความสุขในเขตปฏิรูปที่ดินตลอดไป” ร.อ.ธรรมนัสระบุ

ร.อ.ธรรมนัสระบุด้วยว่า สำหรับการขึ้นทะเบียนขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรทั้งจากระบบออนไลน์และออฟไลน์ ปัจจุบันมีเกษตรกรยื่นความประสงค์ขอออกโฉนดรวมทั้งสิ้น 227,152 แปลง ซึ่งหลังจากนี้ได้มอบหมายให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สร้างการรับรู้และความเข้าใจนโยบายของรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ  ส.ป.ก. ในการดำเนินงานเพิ่มศักยภาพมูลค่าโฉนดเพื่อการเกษตร ทั้ง ส.ป.ก.และหน้าที่ของผู้ที่ได้รับที่ดินไป  ตลอดจนเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร

อย่างไรก็ตาม การยื่นความประสงค์ขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เปิดรับแจ้งความประสงค์พร้อมกันทั่วประเทศ 3 ช่องทาง ได้แก่  ส.ป.ก.ทุกจังหวัด, ศูนย์บริการประชาชน (Mobile Unit) และระบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ ส.ป.ก. (ข้อมูล ณ วันที่ 13 ม.ค. 67) มีผู้ยื่นความประสงค์  227,152 แปลง ออกโฉนดไปแล้ว 33,663 แปลง คิดเป็น 275,100 ไร่ เกษตรกร 29,006 ราย

ที่ จ.อุบลราชธานี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกรชาว อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี 120 ราย  จำนวน120 แปลง จำนวนกว่า 900 ไร่ ณ ที่ว่าการอำเภอเดชอุดม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน โดยนายเกรียงกล่าวตอนหนึ่งว่า การมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่มั่นคง โดยการยกระดับเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และพี่น้องเกษตรกรจะต้องมีสิทธิและหน้าที่ดังนี้ คือ 1.การจัดที่ดินยังคงเป็นไปเพื่อประกอบเกษตรกรรมตามศักยภาพของพื้นที่  2.สามารถเปลี่ยนมือได้ระหว่างเกษตรกรที่มีคุณสมบัติด้วยกันตามที่กฎหมายกำหนด 3.ต้องปลูกไม้มีค่าในพื้นที่ตามสัดส่วนที่ ส.ป.ก.กำหนด 4.สามารถใช้ค้ำประกันเงินกู้กับสถาบันการเงินได้ทุกแห่ง โดยเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐ (SFIs) และ 5.ต้องถือครอง ส.ป.ก.4-01 และทำประโยชน์มาไม่น้อยกว่า 5 ปี

 “ร.อ.ธรรมนัสได้ดำเนินการแจกโฉนดที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นที่แรก โดยตั้งเป้าจะแจก ส.ป.ก.ให้เสร็จภายใน 5 ปี สำหรับจังหวัดอุบลราชธานีผมจะทำให้เสร็จภายใน 1 ปี นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการตรวจสอบที่ดินที่เป็นที่สาธารณประโยชน์ ทั้งที่ราชพัสดุ ที่ดินของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงที่ดินของกระทรวงมหาดไทยที่ถูกบุกรุกจะจัดระเบียบใหม่ และให้พี่น้องประชาชนได้รับสิทธิและแปลงสินทรัพย์เป็นทุน ขอย้ำว่ารัฐบาลจะทำเพื่อให้พี่น้องอยู่ดีกินดี และการมีโฉนดเพื่อการเกษตรนี้จะช่วยแก้ปัญหาความยากจน และปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกรอีกด้วย” รมช.มหาดไทยระบุ

ที่ จ.ตราด ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้จัดพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร  ให้แก่เกษตรกรจำนวน 179 ราย 201 แปลง เนื้อที่ประมาณ 2,690 ไร่ 3 งาน 84 วา รวมทั้งนายณัฐพงษ์ได้มอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้เกษตรกรผู้สูงอายุจำนวน 10 รายด้วย พร้อมถ่ายรูปร่วมกับเกษตรกรผู้ได้รับโฉนดทุกคน

ที่ จ.เชียงราย ที่ห้องประชุมคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย นายพิเชษฐ์  เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2  พร้อมด้วยนางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รอง ผวจ.เชียงราย  หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ร่วมกันทำพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเชียงรายจำนวน 100 ฉบับ 

ที่ จ.ชุมพร นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร ภายใต้งาน “Kick Off มอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ ปี พ.ศ. 2567” สำหรับจังหวัดชุมพร มีเกษตรกรที่ได้รับมอบโฉนดเพื่อการเกษตรในวันนี้จำนวน 129 ราย 149 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1,340 ไร่ 2 งาน 7  ตารางวา

ที่ จ.ยะลา ที่ห้องประชุมศรีญาลอ ชั้น 1 องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผวจ.ยะลา เป็นประธานมอบโฉนดเพื่อการเกษตรของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดยะลา แก่เกษตรกรจำนวน 110 ราย  จำนวนทั้งหมด 181 แปลง 1,058 ไร่ 3 งาน 15 ตารางวา

ด้านนายอาแว สะมะแอ เกษตรกรในพื้นที่ ม.4 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า วันนี้ดีใจมากที่ได้รับมอบโฉนดเพื่อการเกษตรนำร่อง ขอขอบคุณรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดยะลา ที่พลิกฝันให้เป็นจริง ตนจะนำประโยชน์ตรงนี้ ไปต่อยอดเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตด้านการประกอบอาชีพเกษตรกรรมในพื้นที่ต่อไป

วันเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กล่าวว่า ขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติจนเกิดผลเป็นรูปธรรม โฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรที่สำเร็จนี้เป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล ซึ่งมีโฉนดเพื่อการเกษตรแล้วจำนวน 2.1 ล้านไร่ และรัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เกษตรกรเหล่านี้จะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่าง ๆ นำมาซึ่งอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป ตนให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหา เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีความสุขต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง