จ่อจับเพิ่ม2ราย แก๊งศรีตบทรัพย์ สั่งเฮ้งแก้คำฟ้อง

"บิ๊กเต่า" จ่อออกหมายจับเพิ่ม 2 ราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมข้าว   "ไชยา" โต้เผาบ้านตัวเอง ไร้ประเด็นการเมือง พฐ.สรุปเพลิงไหม้กระทรวงเกษตรฯ   อุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจร ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่ง "เสี่ยเฮ้ง" เเก้ฟ้องให้ครบประเด็น คดีอธิบดีดีเอสไอปฏิบัติหน้าที่มิชอบกล่าวหาหักหัวคิวแรงงาน นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 9 เม.ย.

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยความคืบหน้าคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว หลังจับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 4 รายว่า ขณะนี้ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเรียกพยานทั้ง 2 คน ซึ่งเป็นข้าราชการในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยพบว่ามีความสนิทสนม คอยให้ข้อมูลกับ "เอก ปากน้ำ" เข้ามาสอบปากคำ ว่าจะมีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับการตบทรัพย์หรือไม่อย่างไร ขณะที่ผู้เสียหายวงอื่นๆ อยู่ระหว่างขยายผล โดยนอกจากจะมีเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) แล้ว ล่าสุดยังมีชุดทำงานของกองบังคับการปราบปราม และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เข้ามาร่วมด้วย

เมื่อถามว่า จะออกหมายจับใครเพิ่มหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติตอบว่า "มี 2 คน เป็นบุคคลใกล้ชิดของผู้ต้องหาล็อตแรก 1 คน และเป็นบัญชีม้า 1 คน"

โดยในวันที่ 7 ก.พ.นี้ เวลา 13.00 น. จะมีการประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ เพื่อวางแผนตั้งรับการทำงาน และเตรียมขยายผลวงความเสียหายคดีตบทรัพย์เพิ่มเติม หลังกระทรวงยุติธรรมเตรียมให้ข้อมูลเรื่องการตบทรัพย์ของกลุ่มผู้ต้องหา ขณะที่วงความเสียหายอื่นๆ พบว่ามีอีก 1-2 วง ที่ยืนยันว่าจะนำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีในเร็วๆ นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีเพลิงไหม้ชั้น 2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ยืนยันว่าไม่มีประเด็นการเมือง คิดว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ อย่าไปคิดเลยว่าจะไปเผาพยานหลักฐานต่างๆ ตนไม่ได้ดูแลกรมการข้าว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเผาบ้านตัวเอง ทั้งนี้ไม่มีเอกสารสำคัญได้รับความเสียหาย

ทางด้าน พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนักเคมี-ฟิสิกส์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและเก็บพยานหลักฐานหลังเกิดเหตุ เบื้องต้นสรุปว่าเป็นอุบัติเหตุ ไฟฟ้าลัดวงจรจากรางเก็บสายไฟ ภายในห้องครัว ชั้น 2 จากนี้จะทำรายงานสรุปผล มอบให้กับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีต่อไป

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดีหมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส. 14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้องอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รักษาการอธิบดีดีเอสไอ  เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เเละข้อกล่าวหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กรณีแถลงเมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 ที่มีมติกล่าวหาอดีต รมว. 2 คน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน 2 คน รวม 4 คน ในความผิดมาตรา 149 และ 157 หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการหักค่าหัวคิวแรงงานที่ไปเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศฟินแลนด์ ระหว่างปี 2563-2566

ศาลพิเคราะห์คำฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า  โจทก์บรรยายฟ้องอ้างว่าจำเลยทั้งสามกระทำความผิด ขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 173 มาตรา 174 วรรค 2 และมาตรา 200 วรรค 2 แต่โจทก์มิได้บรรยายฟ้องให้ครบถ้วนตาม ป.วิอาญา มาตรา 158 ประกอบพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 15 วรรคหนึ่ง และให้แจ้งชัดว่าจำเลยทั้งสามกระทำความผิดโดยมีพฤติการณ์ที่กล่าวหาว่ากระทำความผิดอย่างไร ทั้งมิได้ชี้ช่องพยานหลักฐานให้ชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไปได้ จึงให้โจทก์แก้ฟ้องให้ถูกต้องครบถ้วน ทั้งนี้ ให้โจทก์แก้ฟ้องโดยให้จัดทำเป็นคำร้องขอแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้อง ระบุข้อความเพิ่มเติมในประเด็นตามคำสั่งยื่นต่อศาลภายใน 30 วัน หากโจทก์ไม่ดำเนินการตามคำสั่งศาลในข้อหนึ่งข้อใดดังที่กล่าวมาข้างต้น ให้ถือว่าไม่ดำเนินกระบวนพิจารณาภายในระยะเวลาที่ศาลกำหนด ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งไม่รับฟ้อง

นอกจากให้มีหนังสือถึงดีเอสไอ พร้อมแนบสำเนาคำฟ้องคดีนี้ไปพร้อมกับหนังสือสอบถาม เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงและจัดส่งข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภายในวันที่ 11  มี.ค.67 ให้โจทก์ตรวจสำนวนเพื่อตรวจดูหนังสือชี้แจงของดีเอสไอ หากโจทก์ประสงค์จะโต้แย้งหรือคัดค้านข้อเท็จจริงหรือข้อมูลดังกล่าว ให้ยื่นคำแถลงต่อศาลภายในวันที่ 26 มี.ค.67 ให้เลื่อนไปนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา และกำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 9 เม.ย. เวลา 09.30 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง