คุยสันติสุขชื่นมื่น เคาะแผนJCPP ล่าถล่มแฟลตตร.

"คณะพูดคุยสันติสุข"    เจรจา "บีอาร์เอ็น" ชื่นมื่น เห็นชอบหลักการแผนปฏิบัติ "เจซีพีพี" เดินหน้ามาตรการสร้างสภาวะแวดล้อมเอื้อสร้างสันติสุข แม่ทัพภาค 4 สั่งล่าโจรใต้ยิงถล่มป้อมรักษาการณ์แฟลตตำรวจ พร้อมดูแลครอบครัว "จ.ส.ต." ที่พลีชีพอย่างดีที่สุด ย้ำกำลังพลห้ามประมาท

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกเอกสารข่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยสันติสุขฯ ว่า ระหว่างวันที่ 6-7 ก.พ. 2567 คณะพูดคุยสันติสุขฯ นำโดยนายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยฯ และนายอุสตาสอานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าผู้แทนแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (บีอาร์เอ็น) ได้มีการพูดคุยสันติสุขอย่างเป็นทางการครั้งที่ 7 โดยการดำเนินการของ พล.อ.ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย และมีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมสังเกตการณ์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

โดยบรรยากาศการพูดคุยในภาพรวมเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งสองฝ่ายได้แสดงให้เห็นถึงเจตจำนงที่มุ่งมั่นในการดำเนินการเพื่อให้แผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวม (Joint Comprehensive Plan Towards Peace-JCPP) เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นหนทางนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงสันติสุขเพื่อประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในหลักการ JCPP ซึ่งจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกต่อไป

ทั้งนี้ ฝ่ายคณะพูดคุยฯ ยังได้แจ้งว่ามีความพร้อมในการดำเนินมาตรการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการสร้างสันติสุข ซึ่งจะมีการหารือมาตรการดังกล่าวร่วมกันในรายละเอียดโดยคณะทำงานเทคนิคของทั้งสองฝ่ายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2567 โดยที่ประชุมเน้นย้ำว่ากระบวนการพูดคุยควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการฯ เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสันติสุขที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยต่อไป

ที่จังหวัดนราธิวาส เวลา 09.30 น. พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส), พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส, พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.ฉก.ทพ.46, พ.ต.ท.ธิติวุฒิ เพชรรักษ์ รอง ผกก.สส. สภ.รือเสาะ รักษาราชการ ผกก.สภ.รือเสาะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และเจ้าหน้าที่กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางตรวจสอบเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง จ.ส.ต.บินหลี เศรษฐสุข อายุ 35 ปี ผบ.หมู่ (ป.) สภ.รือเสาะ เสียชีวิต และเหตุลอบวางระเบิดที่บริเวณปากซอยบือเละ ต.รือเสาะออก ทำให้บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย เหตุเกิดในช่วงเวลา 20.30 น. ของคืนวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ขณะเข้าเวรยามเดินตรวจความเรียบร้อยบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าอาคารที่พัก (แฟลต) สภ.รือเสาะ ทำให้เสียชีวิตดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ภายในป้อมเวรรักษาการณ์และอาคารที่พักได้ทำการยิงตอบโต้ ประมาณ 10-15 นาที ซึ่งคนร้ายอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไป จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าอาวุธปืนเล็กยาวประจำกายของผู้เสียชีวิตได้ถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุนำไปด้วย และที่เกิดเหตุยังพบอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก ตกอยู่ในพื้นที่

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 21.16 น. วันที่ 6 ก.พ. ได้เกิดเหตุระเบิดบริเวณปากซอยบาเละ หน้าสวนกาญจนาภิเษก หมู่ที่ 10 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ ไม่พบผู้ใดได้รับบาดเจ็บ แต่มีทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการก่อเหตุต่อเจ้าหน้าที่รัฐในหลายๆ  เหตุการณ์ ในระหว่างการพูดคุยสันติสุขของรัฐบาลไทยและผู้แทนของกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุไม่ต้องการให้มีความสันติสุขเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หวังเพียงแค่ประโยชน์ของกลุ่มตนเองเท่านั้น

ทั้งนี้ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ จ.ส.ต.บินหลี ที่เป็นผู้เสียสละและปฏิบัติหน้าที่จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเร่งรัดสิทธิสวัสดิการอย่างดีและสมเกียรติที่สุด ย้ำกำลังพลต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง มีสติ ห้ามประมาทและรัดกุมเสมอ ยืนยันจะดำเนินการติดตามจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือรู้เบาะแสกลุ่มผู้กระทำความผิดดังกล่าว แจ้งได้ที่หมายเลขสายด่วน 1341 หรือหมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร. 06-1173-2999.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง