ชงสอบจริยธรรม‘พิธา’ นายประกัน‘ตะวัน’ป่วนขบวนเสด็จฯ‘ชาดา’ลั่นยอมไม่ได้

"ชาดา" เดือด "ตะวัน-ทะลุวัง" บีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ ซัดเป็นพฤติกรรมหาเรื่องเนรคุณต่อแผ่นดิน ลั่น!ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้อีกไม่ยอม ไม่เอาไว้ โฆษก ปชป.ประณามการกระทำที่เลวร้ายแนะ จนท.แจ้งพฤติกรรมให้ศาลทราบเพราะผิดเงื่อนไขประกันชัดเจน จี้ "พิธา" รับผิดชอบ-รัฐบาลต้องจัดการขั้นเด็ดขาด  "เค สามถุยส์"-เพจดัง นัดยื่นรองประธานสภาฯ สอบจริยธรรม "พิธา" นายประกันตะวัน ชี้ในฐานะผู้ร้องปล่อยตัวชั่วคราวจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

ที่รัฐสภา วันที่ 8 กุมภาพันธ์ นายชาดา ไทย​เศรษฐ์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ผู้ต้องหาคดี 112   หนึ่งในแกนนำกลุ่มทะลุวัง มีส่วนร่วมในการขับรถและบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า อยากจะดำเนินการ แต่ไม่กล้า เดี๋ยวจะเป็นการระคายเคืองสถาบันฯ แต่พฤติกรรมของเด็กแบบนี้ไม่ถูกต้อง ถ้ามีอีกตนไม่ยอม ไม่เอาไว้ อย่าลืมว่าตอนนี้คุณอยู่ระหว่างรอลงอาญา ถ้ามีอะไรขึ้นมาคุณจะติดคุก และข้อเท็จจริงขบวนเขาก็หลบให้ ไม่ได้ปิดทั้งถนนตามภาพที่เห็น จากสื่อมวลชนขบวนก็อยู่ริม จะไปอีกทางก็ได้ แต่นี่คือหาเรื่อง

"ผมถือเป็นพฤติกรรมหาเรื่อง ซึ่งเป็นคนที่เนรคุณต่อแผ่นดิน อย่าคิดว่าเป็นเรื่องหล่อเรื่องเก่งนะครับ มันเป็นเรื่องที่ไประคายเคืองสถาบันหลักของประเทศ มันไม่ใช่เขามีทางให้ไปแต่ไม่ไปเอง ก่อกวน เป็นพฤติกรรมที่ก่อกวนและตั้งใจ ไม่ใช่ ขบวนเสด็จฯ จะไปขวางเขาซะเมื่อไหร่ ตามรูปที่ดูจากคลิปก็หลบอยู่ทางฝั่งขวา ทางซ้ายไปได้ แต่นี่คือพฤติกรรมหาเรื่อง เป็นสิ่งที่ไม่งาม ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง หรือว่าคุณทำเรื่องไม่ถูกต้อง เท่ากับคุณไปด่าพ่อด่าแม่ตัวเองนะเนี่ย" นายชาดากล่าว

นายชาดากล่าวด้วยว่า พฤติกรรมแบบนี้ใช้ไม่ได้ และตนคงไม่ปล่อยให้เกิดขึ้นอีก ไม่ยอมแล้ว มีปัญหาแน่ ไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับผืนแผ่นดินไทยแน่นอน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีตะวัน หรือทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และเพื่อน ขับรถยนต์ด้วยความเร็วป่วนขบวนเสด็จฯ  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า ขอประณามการกระทำดังกล่าว  การกระทำและคำพูดกระทบความรู้สึกของประชาชน และจะเห็นว่าการกระทำดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิด และพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เป็นการกระทำที่เลวร้ายที่สุด

"สำหรับกระบวนการต่อจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งพฤติกรรมเหล่านี้ให้ศาลได้ทราบ เพราะมีความชัดเจนในเรื่องการผิดเงื่อนไขในการประกันตัว และขอเรียกร้องให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะเป็นผู้ใกล้ชิดผูกพันกับบุคคลดังกล่าว มีหน้าที่ต้องดูแล ต้องรับผิดชอบด้วย และเรื่องนี้รัฐบาลจะต้องจัดการขั้นเด็ดขาดเช่นกัน ไม่เช่นนั้น กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะไม่สำนึก กระทำความผิดซ้ำ สร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมืองอย่างไม่จบสิ้น" นายราเมศกล่าว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ. เวลาประมาณ 18.20 น. ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจถวายความปลอดภัยภารกิจ 095 และตลอดภารกิจมีการปล่อยรถประชาชนร่วมในเส้นทางนั้น มีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ยี่ห้อ เอ็มจี รุ่น นิวเอ็มจี 3 สีขาว ทะเบียน 8 กจ 1711 กรุงเทพมหานคร มีชายไม่ทราบชื่อเป็นผู้ขับขี่ และหญิงนั่งด้านข้างคนขับขี่ ทราบชื่อภายหลังคือ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ 20 ปี บีบแตรรถยนต์ลากยาวระหว่างขบวน 095 เสด็จฯ ผ่านทางร่วมของต่างระดับมักกะสัน และขับรถยนต์ด้วยความเร็วเพื่อไปให้ทันขบวน 095 แต่เมื่อมาถึงบริเวณทางลงด่วนพหลโยธิน 1 (ทางลงด่วนอนุสาวรีย์ชัยฯ) เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รถปิดท้าย ได้สกัดกั้นไม่ให้รถยนต์คันดังกล่าวลงไปร่วมกับขบวน 095 ได้ จึงปรากฏคลิปโต้เถียงกัน

มีรายงานว่า วันที่ 9 ก.พ. เวลา 11.30 น. นายนิยม นพรัตน์ ฉายา “เค สามถุยส์” คนเสื้อแดง กองเชียร์พรรคเพื่อไทย, นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และลูกเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร นัดยื่นหนังสือผ่านรองประธานสภาคนที่ 2 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  เรื่องจริยธรรมของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งเป็น สส.พรรคก้าวไกล และเป็นนายประกันให้กับตะวัน ออกมาสร้างความวุ่นวายป่วนขบวนเสด็จฯ 

เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไรโพสต์ด้วยว่า ถึง สส.พิธา จะไม่ยอมรับเป็นผู้ดูแล น.ส.ตะวัน แต่คำสั่งศาลที่ว่า "หากจำเลยผิดเงื่อนไข ผู้ร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ยินยอมรับผิดตามที่ศาลเห็นสมควร"  ดังนั้น สส.พิธา อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะปฏิเสธความรับผิดชอบและการกระทำของ น.ส.ตะวันไม่ได้ค่ะ

นอกจากนี้ ยังโพสต์ว่า รวม 5 โมเมนต์  "พ่อทิม-ลูกตะวัน" ตอกย้ำความสัมพันธ์ ของนายประกัน 26 พ.ค.65  : ตะวัน โพสต์ “ขอขอบคุณคุณทิม พิธา มากๆ ค่ะ ที่มาเป็นนายประกันให้ ขอบคุณพรรคก้าวไกล ขอบคุณมากๆ จริงๆ ค่ะ”

1 ก.พ.66 : พ่อทิม อภิปรายในสภา "ทุกครั้งที่ผมไปหาคุณตะวันและคุณแบม ผมมองตาตะวันแล้วเห็นพิพิมลูกสาวของผมอยู่ในนั้น"

28 ก.พ.66 : "พ่อทิม" นำทีมก้าวไกล ถือดอกทานตะวันให้กำลังใจ “ตะวัน-แบม” อดอาหารหลอกๆ หน้าศาลฎีกา

24 มี.ค.66 พิธาติดสติกเกอร์ยกเลิก 112 พร้อมบอกตะวันว่า ถ้าแก้ไม่ได้ เราจะไปยกเลิกกัน

5 เม.ย.66  ตะวัน-แบม-ผู้ได้รับรางวัล "ผู้ที่มีส่วนในการทำให้โลกในวันพรุ่งนี้ดียิ่งขึ้น" โดยมีพิธาคอยให้กำลังใจอยู่เคียงข้าง

โหนกันขนาดนี้ พ่อทิมจะปฏิเสธความรับผิดชอบที่ตะวันคุกคามขบวนเสด็จฯ ได้หรือคะ?

ด้านเค สามถุยส์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ฝากถึงพี่ชาดา ไทยเศรษฐ์ ช่วงรับตำแหน่งใหม่ๆ พี่ได้ชูนโยบายปราบมาเฟีย ปราบปรามผู้มีอิทธิพล และมีการสั่งการจากอนุทิน Anutin Charnvirakul ให้พี่ดูแลเรื่องนี้ ผมเคยไปยื่นหนังสือให้ตรวจสอบอดีต สส.อมรัตน์ ที่มีพฤติกรรมคุกคามประชาชน ทำตัวเป็นมาเฟียโซเชียลล่าแม่มด

เห็นพี่ให้สัมภาษณ์นักข่าว ผมก็เชื่อมั่นว่าพี่จะจัดการกับผู้มีอิทธิพลที่เป็นนักการเมืองเป็นงานชิ้นโบแดง แต่เปล่าเลย  เรื่องกลับเงียบหายไปตามสายลม ผมโทร.หาเลขาฯ พี่ซึ่งตอนแรกเคยรับสายผม ตอนหลังก็ไม่รับสายอีกเลย

มางานนี้เห็นพี่แอ็กอาร์ตออกข่าวว่าไม่ยอมให้ใครมาป่วนขบวนเสด็จฯ ผมยอมไม่ได้ ผมว่าประชาชนหลายสิบล้านคนเขาจ้องรอดูการกระทำของพี่ว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร อย่าทำเป็นมวยล้มต้มคนดูแค่เอากระแสหน้าสื่อ สุดท้ายผลลัพธ์ไม่มีเหมือนครั้งก่อนนะครับ งานนี้พวกเราจะรอชมผลงาน แค่อย่าไหว้ครูนานแค่นั้นพอ ชก!!!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง