มท.สั่งจังหวัด เร่งแก้PM2.5 ‘กองทัพ’หนุน

“อนุทิน” สั่งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดให้ความสำคัญแก้ PM 2.5 ชี้เป็นภัยคุกคามชาวบ้าน “ผบ.ทบ.” ให้ทหารทุกพื้นที่เตรียมพร้อมหนุนแก้ไฟป่า-ฝุ่นพิษ  ฝ่ายค้านเตรียมพบประชาชน มี.ค. คาดเจาะเชียงใหม่คุยปัญหาฝุ่น

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2567 น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) และโฆษก มท.กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีข้อกำชับถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้ความสำคัญลำดับต้นๆ กับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ขณะนี้ถือเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน และเรื่องนี้เป็นนโยบายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลังให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

 “ท่านอนุทินได้มีข้อกำชับท่านผู้ว่าฯ  ทุกท่านให้ช่วยเน้นลงพื้นที่ และสั่งการให้มีการลดการกระทำกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดมลภาวะฝุ่นพิษตามนโยบายและข้อสั่งการของท่านนายกฯ ขอให้มีการออกมาตรการตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ให้เห็นเป็นรูปธรรม ว่าทางกระทรวงมหาดไทยได้ขับเคลื่อนเรื่องการป้องกันฝุ่นพิษอย่างจริงจัง โดยตอนนี้ท่านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกำลังทำหนังสือเวียนเพื่อทำความเข้าใจและหลักปฏิบัติภายในวันนี้” น.ส.ไตรศุลีกล่าว

พ.ต.หญิงกัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ. ระบุว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มอบหมายให้ พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก และโฆษก ทบ. เข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ PM 2.5 โดยมีนายเศรษฐาเป็นประธาน ซึ่งมีการหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 โดยเฉพาะพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ที่ล่าสุดพบรายงานค่าจุดความร้อนจากไฟป่าเพิ่มขึ้น 352 จุด

“พล.อ.เจริญชัยได้กำชับให้หน่วยทหารในทุกพื้นที่พร้อมสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ร่วมกับทุกภาคส่วนในการคลี่คลายสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 โดยทันทีที่ได้รับการติดต่อประสานงาน” พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐกล่าว

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครกล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 นายเศรษฐาให้ความสำคัญมาก และได้เร่งรัดการดำเนินการ โดยกำชับว่าอย่าเพียงพึ่งสภาพอากาศหรือลมช่วยให้ค่าฝุ่นลดลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เราต้องดูแหล่งกำเนิดฝุ่นด้วย เพราะปัญหาฝุ่นมาจาก 3 ปัจจัยหลักคือ สภาพอากาศปิด ลมไม่ถ่ายเท ฝุ่นจากยานพาหนะ และฝุ่นจากการเผาไหม้

“ในกรุงเทพฯ สิ่งที่ช่วยกันได้ดีที่สุดคือการลดการใช้รถยนต์ จึงเป็นเหตุผลที่ กทม.ประกาศขอความร่วมมือ Work from Home ในช่วงค่าฝุ่นเป็นสีแดงหลายพื้นที่เมื่อ 14 ก.พ. รวมถึงแคมเปญรถคันนี้ลดฝุ่น ที่ กทม.ทำร่วมกับเอกชน”

ขณะที่ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงเวทีพรรคร่วมฝ่ายค้านพบประชาชนว่า ได้วางกรอบไว้คือ จะจัดเวทีขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ประมาณต้นเดือน มี.ค. โดยเนื้อหาจะพูดถึงเรื่องมลภาวะฝุ่นพิษ PM 2.5

ส่วนที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า สัปดาห์นี้พบการเผาพื้นที่ป่า วัสดุการเกษตรเพิ่มต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของเชียงใหม่ ทั้งฮอด แม่แจ่ม แม่วาง จอมทอง โดยเฉพาะพื้นที่เขตป่าอุทยานฯ และป่าอนุรักษ์ ทำให้ต้องกำชับให้ศูนย์บัญชาการอำเภอเน้นทำงานเชิงรุกและมาตรการกฎหมายอย่างเข้มงวด

ขณะที่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า หลังจากใช้มาตรการรณรงค์ช่วงต้นฤดูเรื่องการรับมือกับปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ได้ผลมาต่อเนื่อง แต่ล่าสุดกับพบว่าจุด hotspot จากการเผาเริ่มขยับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงสั่งการย้ำให้นายอำเภอทุกอำเภอลงพื้นที่พบปะประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ในการขอความร่วมมือช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดการเผาไหม้ตามประกาศของจังหวัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง