ใต้ปะทะเดือด วิสามัญ‘2ศพ’ ใช้ปืนปล้นปี47

ชายแดนใต้เดือด! กำลังผสมใช้เวลา 21 ชั่วโมงวิสามัญฯ 2 โจรใต้คาบ้านเช่าที่บาโงระนะ หลังให้ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นช่วยเจรจาแต่ไร้ผล พบ เอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก เป็นอาวุธปืนที่ถูกปล้นมาจากค่ายปิเหล็งเมื่อปี 2547

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 มกราคม 2565 พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9, พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้ร่วมอำนวยการและสั่งการให้ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กกล.ทพ.จชต., พ.ต.อ.อดุลย์ แยนา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และ พ.อ.ทวีรตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 ร่วมกันใช้กลยุทธ์และมาตรการจากเบาไปหาหนัก ด้วยการใช้ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่น ในการเจรจากับสมาชิกกองกำลังติดอาวุธกลุ่มนายอับดุลฮากัม อาแว และพวกจำนวนประมาณ 3 คน ที่หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านเช่าไม่ทราบเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาโงระนะ ม.5 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

ซึ่งได้เปิดฉากปะทะกับเจ้าหน้าที่เป็นเวลาร่วมกว่า 19 ชม.ที่ผ่านมา จน อส.ทพ.ธวัชชัย ทินกร เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 45 ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และมีคนร้ายเสียชีวิต 1 คน โดยเจ้าหน้าที่ให้บิดาและมารดาของกลุ่มคนร้ายมาทำการเจรจาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงเย็นวานที่ผ่านมา แต่ไร้ผล

เจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นมาทำการเจรจาอีกครั้ง แต่ไม่มีวี่แววว่าคนร้ายจะออกมามอบตัวแต่โดยดี  และคนร้ายยังคงใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นช่วงๆ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงใช้กลยุทธ์ในการเจรจา ส่วนกำลังพลที่ร่วมสนธิกำลังกันทั้ง 3 ฝ่ายยังคงกระจายกำลังกันโอบล้อมบ้านเช่าดังกล่าวไว้

ด้าน พ.ต.อ.อดุลย์ แยนา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้เปิดเผยถึงอุปสรรคการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องใช้เวลายาวนานจนข้ามวันข้ามคืนในครั้งนี้ ด้วยปัญหาบ้านเช่าที่คนร้ายได้เข้าไปกบดานว่ามีด้วยกัน 6 หลัง ซึ่งแต่ละหลังสามารถเดินทะลุกันได้ที่บริเวณช่วงด้านหลังของบ้านพัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามเข้าไปประชิด แต่ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงสวนออกมาทุกครั้ง ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวพบเห็นคนร้าย 1 คน คล้ายลักษณะเหมือนถูกยิงนอนจมกองเลือดเสียชีวิต แต่ยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้ว่าเป็นใคร

ต่อมาเวลา 12.15 น. พ.อ.อิศรา ตัดสินใจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ด้วยการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารบุกจู่โจมพร้อมกันทั้งด้านหน้าและด้านหลังของบ้านเช่า 6 หลังซึ่งอยู่ติดกัน โดยคนร้ายที่อาศัยกบดานอยู่ที่บ้านเช่าห้องที่ 1 ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจวิสามัญฯ เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน

ทราบชื่อต่อมาคือ นายอับดุลฮากัม อาแว อายุ 26 ปี เป็นสมาชิกชุดปฏิบัติการ มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 70/1 ม.6 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป.วิอาญา ศาล จ.นราธิวาส ที่ 198/64 ลงวันที่ 12 พ.ค.64 เกี่ยวข้องกับเหตุขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ ชคต.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อ 22 เม.ย.64 และเกี่ยวข้องกับเหตุขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐาน ฉก.ทพ.นย.ที่ 8 ต.ทุ่งคา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อ 7 เม.ย.64 ซึ่งมีบาดแผลถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตตามบริเวณหน้าอกและลำตัวหลายนัด โดยข้างศพเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนสงครามอาก้าจำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืนพก ขนาด 9 มม.อีก 1 กระบอก รวมเป็น 2 กระบอก พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่งตกอยู่

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบบ้านเช่าห้องที่ 2 บริเวณห้องน้ำ เจ้าหน้าที่พบศพคนร้ายอีก 1 คน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ เสียชีวิตในช่วงเย็นของวานนี้ จากการตรวจสอบทราบชื่อคือ นายมะตอฮา ยูนุ อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกชุดปฏิบัติการ มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 26/3 ม.7 ต.บางปอ อ.เมืองฯ จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป.วิอาญา ศาล จ.นราธิวาส ที่ 201/64 ลงวันที่ 12 พ.ค.64 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ ชคต.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 ซึ่งมีบาดแผนถูกยิงที่บริเวณหน้าอกและแผ่นหลังจำนวนหลายนัด

โดยข้างศพมีอาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 ตกอยู่ข้างศพ 1 กระบอก และห่างจากศพประมาณ 5 เมตรอีก 1 กระบอก รวมเป็น 2 กระบอก พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่งตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะนำศพผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลระแงะ เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะมอบให้ญาติรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

ส่วนกรณีความเสียหายของบ้านเช่า ซึ่งเกิดจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่กับกลุ่มคนร้ายเปิดฉากยิงปะทะกันนั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ทำการเคลียร์พื้นที่พร้อมทั้งเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และนำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลระแงะ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารช่างจากกองพันทหารช่างที่ 15 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่เข้ามาสนับสนุนตั้งแต่ในช่วงเช้า ได้กระจายกำลังกันซ่อมแซมบ้านเช่าห้อง 1 ถึง 3 ซึ่งมีร่องรอยของกระสุนปืนที่บริเวณฝาผนัง ประตู หน้าต่างและหลังคาของบ้านพักบางส่วน ให้กลับคืนสภาพดั่งเดิม มีทั้งเปลี่ยนให้ใหม่และซ่อมแซม

รายงานข่าวจากแหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงนายหนึ่งที่ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เปิดเผยว่า เหตุการณ์กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีสมาชิกกองกำลังติดอาวุธจำนวนหนึ่ง ได้มาอาศัยอยู่ที่บ้านเช่าห้องที่ 2 ในจำนวน 6 ห้องแบบไปๆ มาๆ ซึ่งวันเกิดเหตุในช่วงค่ำที่ผ่านมาก็ได้มีเครือญาติ ของ 1 ใน 2 ผู้เสียชีวิตเดินทางมาเยี่ยม ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเพื่อเข้าปิดล้อมตรวจค้น ซึ่งก่อนที่เครือญาติจะเดินทางออกมาจากบ้านพัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น คนร้ายได้พูดคุยสั่งเสียกับเครือญาติว่าจะขอสู้ตายไม่ยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่อย่างเด็ดขาด  ทำให้การนำบิดามารดาและผู้นำศาสนามาเจรจาไร้ผล จึงเป็นที่มาที่ไปที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดด้วยการวิสามัญฯ ในครั้งนี้

ด้าน พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กกล.ทพ.จชด. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอาวุธปืนในเบื้องต้น 4 กระบอกที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ของคนร้ายที่เสียชีวิต  พบว่าเป็นอาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก ที่ถูกปล้นมาจากคลังของกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2547 ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง