'พนิต' กระตุกคนเมืองเน้นให้ความสำคัญเลือก 'ส.ก.' มาช่วงถ่วงดุลบริหาร

“พนิต” กระตุกคนเมืองชี้ ส.ก.สำคัญไม่ต่างผู้ว่าฯกทม. ย้ำต้องเลือกคนดีถ่วงดุลและเปลี่ยนกรุงเทพฯ หลังติดหล่มได้คนคสช.มา5ปีทำงานไม่ได้

13 มี.ค. 2565 – นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความส่วนตัว ผ่านเพจ Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์ เรื่อง”เป้าหมายในการได้ผู้ว่าฯกทม. เป็นสิ่งสำคัญ แต่ในการเลือก ส.ก. ก็มีความสำคัญเช่นกัน” ว่าจากช่วงต้นสัปดาห์ที่ครม. ได้มีการประกาศให้ กกต. กำหนดจัดวันเลือกตั้งสำหรับกรุงเทพฯและได้มีกระแสที่คนกรุงเทพตื่นตัวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หลังจากที่ประชาชนไม่ได้มีโอกาสในการเลือกตั้ง ตั้งแต่มีการรัฐประหารในประเทศไทย เกือบ 10 ปี ที่ประชาชนไม่ได้ใช้สิทธิที่เป็นอำนาจของประชาชน

อย่างไรก็ตามต้องบอกแบบนี้ว่าการที่คนกรุงเทพฯตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีกลไกอีก 1 อย่างที่สำคัญมากในการขับเคลื่อนกรุงเทพ ก็คือ ส.ก. หรือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต

ตนอยากจะถามคนกรุงเทพสักนิดครับ… คุณทราบไหมว่า ส.ก. ทำหน้าที่อะไร คุณเคยได้สัมผัสอะไรกับส.ก.มั้ย หรือถ้าคุณรู้หรือเคยสัมผัสอยู่ แล้ว คุณคาดหวังอะไรจาก ส.ก.

ทั้งนี้ ขอเล่าจากประสบการณ์ที่เคยเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพ ส.ก. เป็นกลไกในการถ่วงดุลอำนาจของการดำเนินงานในกทม. ซึ่งกทม.เองก็เหมือนหน่วยงานท้องถิ่นอื่น ๆมีผู้ว่าราชการ รองผู้ว่าราชการ ทำหน้าที่บริหารงานในภาพรวม และเป็นผู้กำหนดนโยบายในการพัฒนาพื้นที่ และอีกส่วนที่สำคัญ คือ สก. หรือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมบริหาร ติดตาม และเสนอแนะแนวทางในการพัฒนากรุงเทพด้วยกัน

“ที่ผ่านมา ส.ก.ในหลายพื้นที่ก็ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างเต็มความสามารถ หรือเต็มตามอำนาจหน้าที่ควรจะเป็น เช่น ส.ก. ลงไปฉีดยุง หรือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเร่งด่วนให้กับประชาชนในพื้นที่นั้น ซึ่งก็อาจจะคล้ายกับที่ทางสำนักงานเขตทำอยู่ แต่จริงๆแล้ว หน้าที่ที่ถูกต้องของ ส.ก. ก็คือสิ่งที่ผมได้พูดไปตามข้างต้น นี่คือกลไกสำคัญของคนกรุงเทพฯ ที่จะต้องให้คนเหล่านี้เข้าไปสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ได้ แต่ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา ส.ก. ที่ควรจะเป็นตัวแทนของประชาชน ก็กลายเป็นว่ามาจากการแต่งตั้งของ คสช. เลยกลายเป็นว่าความคาดหวังจากประชาชนก็ไม่เหมือนจากคนที่มาจากการเลือกตั้ง”

นายพนิต กล่าวว่า ชาวกรุงเทพ ต้องให้ความสำคัญการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ผู้ว่าราชการ แต่ต้องมองลงไปถึง ส.ก. ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ จะเป็นแรงขับเคลื่อนนโยบายและงานในพื้นที่กทม.

“คนกรุงเทพ ต้องตั้งคำถามแล้วว่าอยากได้ ส.ก. แบบไหนเพื่อตอบโจทย์ ส่วนผมมองว่าสก. ต้องเป็นตัวแทนของชาวกรุงเทพ ต้องเป็นคนที่พร้อมทำงาน กล้าถ่วงดุลอำนาจฝ่ายบริหาร และมีนโยบายที่ต้องเปลี่ยนกรุงเทพไปในทางที่ดี
เพราะเลือกส.ก.ดีจะเปลี่ยนแปลงกรุงเทพได้” นายพนิตกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ซัดรัฐบาล 'เศรษฐา' หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น

“ชนินทร์” ปชป. ซัดรัฐบาล “เศรษฐา” หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น ประจานไร้น้ำยา และจริยธรรม เหตุประมาณการ GDP ถูกปรับลด เตือนรากหญ้าตาย รายใหญ่ไปไม่รอด ประเทศหายนะ