'กมธ.กม.ลูก' ติดโควิดอีก! 'อนันต์' ชวดโหวต 2 ประเด็นใหญ่

‘อนันต์’ แจ้งติดโควิด ชวดโหวตกฎหมายลูก 2 ประเด็นใหญ่ 30-31 มี.ค. เคาะบัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวกัน-คนละเบอร์ ปลดล็อกคุณสมบัติผู้ร่วมก่อตั้งพรรค

28 มี.ค. 2565 – นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. .. คนที่สาม รัฐสภา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค. รู้สึกเจ็บคอ จึงไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาลพญาไท ปรากฎผลเป็นบวก จึงเข้าแอดมิดที่โรงพยาบาล เบื้องต้นแพทย์แจ้งว่าต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 5 วัน โดยอาการของตนตอนนี้เหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ไม่มีไข้ อย่างไรก็ตาม การติดโควิด-19 ไม่ใช่เรื่องที่เกิดความคาดหมาย เพราะคนที่ทำงานและนั่งใกล้ชิดตน ทั้งนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ก็เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนหน้านั้น

นายอนันต์ กล่าวยอมรับว่า ในการประชุมกมธ.ฯ วันที่ 30 -31 มี.ค. ตนไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ แม้จะมีการนัดหมายลงมติใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.ในวันที่ 30 มีนาคม เวลาประมาณ 11.30 น. จะลงมติกำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือต่างหมายเลขกัน โดยส่วนตัวสนับสนุนให้ใช้ต่างหมายเลข เพราะจากประสบการณ์การเมืองของตน 26 ปี เห็นว่าปัจจัยที่ประชาชนจะเลือกผู้สมัครส.ส. ขึ้นอยู่กับการลงพื้นที่ การช่วยเหลือประชาชนเป็นประจำ ไม่ใช่ลงพื้นที่พบชาวบ้านเฉพาะตอนช่วงที่มีการเลือกตั้งเท่านั้น หรือที่เรียกว่า เป็นผู้แทนที่ดีเมื่อตอนมีเบอร์ ดังนั้นไม่ว่าผู้สมัครส.ส.ที่ประชาชนตัดสินใจเลือกได้เบอร์อะไร ผู้เลือกตั้งจำ และสามารถกาคะแนนให้ได้

“การใช้เบอร์เดียวกัน 2 ระบบ มีข้อดีคือ ง่าย แต่มีข้อเสียที่สามารถใช้ลูกเล่นหรือแทคติกทางการเมือง หากการแก้ไขกติกาเลือกตั้งมีเจตนาเพื่อให้การตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส. ที่มีคุณภาพ ควรกำหนดแยกเเบอร์ เพราะจะเป็นเครื่องวัดว่าผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคไหนที่ประชาชนไว้วางใจ และให้คะแนนนิยมผู้สมัครพรรคไหนมากกว่ากัน” นายอนันต์ ระบุ

รองประธาน กมธ. ฯ กล่าวด้วยว่า 2. ในวันที่ 31 มี.ค. เวลาประมาณ 11.30 น. จะลงมติประเด็นการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนและคณะเป็นผู้เสนอร่างแก้ไข ทั้งนี้ ยืนยันว่าเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยเฉพาะการลดอายุผู้ร่วมก่อตั้งพรรค จาก20ปี เป็น 18 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในพรรคการเมือง

เมื่อถามว่าจะเสนอให้เลื่อนโหวตประเด็นคุณสมบัติผู้ร่วมจัดตั้งพรรคหรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม กมธ.ฯ เบื้องต้นมองว่าหากในกมธ. มีคนเข้าร่วมไม่ถึง 30 คน ควรพิจารณาเลื่อน แต่หากมีผู้เข้าร่วม 45 คนควรเดินหน้าต่อ แม้การประชุมหรือลงมติจะใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง แต่การลงมติในประเด็นใดๆ ควรให้กมธ.มีส่วนร่วมมากที่สุด อย่างไรก็ดีหาก กมธ. เดินหน้าลงมติและผลพิจารณาว่าข้อเสนอของตนไม่ผ่าน ในฐานะกมธ.ฯ มีสิทธิสงวนความเห็นเพื่ออภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาต่อไปได้ เช่นเดียวกับการตัดสินประเด็นเบอร์ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ที่ขณะนี้มีเสียงก้ำกึ่งกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

ซวยแล้ว! 'พิธา' ติดโควิด เลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ติดโควิด มา 2 วันแล้ว จึงเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนการประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมออกไป