'วิษณุ' โล่งเรื่องบัตรเลือกตั้ง แต่ชี้อาจพลิกได้ในวาระ 2-3!

'วิษณุ' บอกหมดกังวลเรื่องเลือกตั้งโมฆะแล้ว หลัง กมธ. ลงมติใช้บัตรสองใบหลายเบอร์ตามร่าง กกต. แต่ชี้ยังพลิกได้ในชั้นสภา

31 มี.ค.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ลงมติให้ใช้บัตรเลือกตั้งสองใบคนละเบอร์ ว่าไม่มีอะไร เป็นไปตามร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ และไม่ต้องมากังวลอะไรว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะอย่างที่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการ กมธ.วิสามัญฯ กังวลก่อนหน้านี้ แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่จบ ต้องนำร่างเข้าไปพิจารณาในรัฐสภาอีกครั้ง นี่เป็นเพียงชั้น กมธ.เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาจจะพลิกในวาระ 2 และวาระ 3 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ และการพิจารณาร่างดังกล่าวในชั้น กมธ.ยังไม่จบ ยังเหลืออีกหลายประเด็น

เมื่อถามถึงสูตรคำนวณ ส.ส.ที่ยังมีความเห็นยังต่างกัน ระหว่างหารด้วย 500 คน หรือ 100 คน จะมีปัญหาอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าใครเสนออะไรบ้าง แต่คิดว่าจะเหมือนกับเรื่องเบอร์ ที่สุดท้าย กกต.ต้องเป็นผู้พิจารณาและเห็นว่าอย่างไร ขัดหรือไม่ขัดกับร่างของ กกต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ