'พิเชษฐ' ร้อง 'บิ๊กป้อม' ถูกมติกรรมการกฎหมายฯ พปชร. ลงดาบทำเสื่อมเสีย

17 พ.ค. 2565 – นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.เพื่อคัดค้านมติคณะกรรมการข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรคที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่11 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายพิเชษฐ ชี้แจงว่า มติดังกล่าว ไม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และข้อบังคับพรรคพปชร.พ.ศ. 2561 เนื่องจากเป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการฯ ไม่ใช่มติที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรค ดังนั้นบทลงโทษดังกล่าวไม่สามารถบังคับได้ ส่วนที่อ้างว่าตนไปตั้งกลุ่มการเมือง ในนามกลุ่ม 16 เพื่อเคลื่อนไหวการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพรรคพปชร.นั้น ขอปฏิเสธข้อกล่าวหา เนื่องจากการที่มีกลุ่ม16 ไม่ได้หมายความว่ามี ส.ส.16 คน เพื่อต่อรองทางการเมือง ทำลายเอกภาพพรรคตามที่ถูกกล่าวหา แต่หมายถึงกลุ่มบุคคลที่ทำความดี วางเป้าหมายทำความดี อะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็ทักท้วง หากรัฐบาลทำดีก็จะสนับสนุน และกลุ่ม 16 เกิดจากการผลักดันพ.ร.บ. บำนาญแห่งชาติ และเพื่อตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น อันไหนไม่ถูกต้องและอาจจะทำให้รัฐเสียหาย เช่นโครงการท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก หรือ อีอีซี หากไม่โต้แย้งอาจเกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ และอาจทำให้มีผู้ยื่นเรื่องต่อกกต.หรือป.ป.ช.ซึ่งจะมีผลเสียต่อรัฐบาล

นายพิเชษฐ ระบุว่า ขอปฏิเสธตามข้อกล่าวหาว่าไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เพราะไม่เคยเข้าประชุม เพียงแต่ไปรับประทานอาหารพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็นทั่วไป ซึ่งเป็นปกติของเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทน และพบในสถานที่สาธารณะ ไม่ได้เป็นที่ปรึกษาให้เกิดมีผลได้ผลเสียแก่พรรค โดยส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่ร่วมพูดคุยกัน เช่น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ และนายดล เหตระกูล ก็เป็นเรื่องทั่วไป

ส่วนการพูดคุยโทรศัพท์กับนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างหลบหนี หมายจับคดีที่ศาลมีคำพิพากษาและเป็นบุคคลที่ตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับพรรคพปชร. เป็นช่วงที่รับประทานอาหาร แล้วนายยุทธพงศ์ โทรศัพท์หานายทักษิณ เมื่อนายทักษิณ ทราบว่าตนอยู่ในวงรับประทานอาหาร ก็พูดคุยถามไถ่ทุกข์สุขดิบตามปกติ เพราะเคยเป็นรัฐมนตรีในสมัยที่นายทักษิณ เป็นนายกฯโดยมีพยานที่ในโต๊ะอาหาร และไม่เคยติดต่อพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายทักษิณ ดังนั้นข้อกล่าวหาของคณะกรรมการฯ ว่าตนฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติข้อบังคับพรรค

พปชร.และมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรคการเมือง เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง และเกินความเป็นจริง มีเจตนาให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงขอคัดค้านมติที่มติที่ประชุมคณะกรรมการฯที่กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และขอให้เพิกถอนมติดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

รังสิมันต์รีบออกตัว! ปัดข่าวดอดไปบ้าน 'บิ๊กป้อม'

'โรม' ลั่นไม่ใช่ผมแน่นอน ดอดพบ 'บิ๊กป้อม' เหน็บ สส.พปชร.เข้าบ้าน 'ประวิตร' ครบหรือไม่ ขอตรวจสอบก่อนจริงหรือไม่ สับพวกงูเห่ามีราคาที่ต้องจ่าย ให้ดูบทเรียนสอบตกยกแข่ง

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ