โหวตคว่ำเพื่อปชช.! ฝ่ายค้านพร้อมชำแหละงบขอทานเลี้ยงวันเกิด

‘สุทิน’ ลั่นฝ่ายค้านพร้อมชำแหละงบ 66 พบทุจริตชัด-แจกงบพรรคร่วมฯ สร้างความนิยม เชื่อประชาชนไม่ขัด ถ้าโหวตคว่ำ ชี้ รธน. เปิดช่องใช้ร่างเก่าได้

30 พ.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 ว่า ในการประชุมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านวันนี้ จะทบทวนเรื่องการจัดสรรเวลาการอภิปราย รวมถึงการวางโครงสร้างการอภิปรายทั้งตัวผู้ที่จะอภิปรายแต่ละพรรค ลำดับสคริปต์ และประเด็นว่าควรจะร้อยเรียงเรื่องราวเริ่มจากอะไร อย่างไร เบื้องต้นได้จัดสรรเวลาการอภิปรายให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะลดหลั่นกันไปตามสัดส่วนอย่างที่เคยผ่านมา

เมื่อถามถึงแนวทางการอภิปรายเพื่อให้เห็นถึงข้อบกพร่องของร่างงบฯ ฉบับนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เราวิเคราะห์แล้วพบว่าร่างงบฯ มีจุดอ่อน และจะชี้ให้เห็นว่างบส่วนไหนที่ได้จัดไปแล้ว แล้วไม่ควรทำในสถานการณ์แบบนี้ และงบประจำที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เมื่อสุดท้ายจัดทำงบฯ ไปเรื่อยๆ การจัดทำงบฯ ก็จะมีแต่งบประจำ ทั้งที่จริงๆ ควรจะควบคุมงบประจำให้ลดลง นอกจากนี้ยังมีเรื่องไม่ชอบมาพากล และส่อทุจริต

ส่วนกรณีที่เคยระบุร่างงบฯฉบับนี้เหมือนขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด และมีการจัดงบลงพื้นที่ให้พรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เรามีข้อมูลนี้อย่างชัดเจนที่มีการแบ่งงบฯ ให้พรรคร่วมฯ ไปลงพื้นที่ของตนเอง ส่วนคำว่าขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิดนั้น มีคนไปบิดเบือนว่า เราไปว่าประชาชนว่าเป็นขอทาน แต่เราหมายความว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เป็นผู้จัดงบเป็นขอทาน ปัจจุบันงบประมาณที่เราใช้เป็นส่วนของเงินกู้ ซึ่งควรจะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างรายได้และให้หลุดหนี้ แต่กลับนำเงินส่วนนี้มาแจกให้พรรคร่วมรัฐบาล เป็นการจัดงบโดยไม่คิดถึงยุทธศาสตร์ แต่กลับจัดงบตามที่กระทรวงต่างๆ ของพรรคร่วมขอมา ทำให้เรามองว่าต่อให้กู้เงินมาก็จะไม่มีการหลุดพ้นจากการเป็นขอทาน เพราะว่ามาแจกกันใช้มาแจกกันกิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลมีความมั่นใจว่าจะมีเสียงเพียงพอในการโหวตผ่านวาระ 1 และเชื่อว่าการจัดทำงบมีความเหมาะสม นายสุทิน กล่าวว่า เสียงฝ่ายรัฐบาลมีเยอะอยู่แล้ว จึงมีความได้เปรียบที่จะโหวตผ่านร่างงบฯ และในทุกยุครัฐบาลไม่เคยวิตกกับเรื่องโหวตผ่านงบ แต่รัฐบาลชุดนี้มีจุดอ่อน ที่จัดงบผิดพลาด และเรามองออกว่าตลอด 8 ปี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จัดงบมาก็เป็นแบบนี้

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีแผนสำรองกรณีที่รัฐบาลไม่ยอมปรับเปลี่ยนแผนตามคำแนะนำของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เบื้องต้นคงต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เพราะว่ารัฐบาลคงจะไม่แก้ไข เราจึงทำได้ในแง่ของการตีแผ่ให้สังคมได้รู้

ส่วนที่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ระบุหากฝ่ายค้านไม่ยอมทำหน้าที่ก็ให้ลาออกไป นายสุทิน กล่าวว่า นายนิโรธเป็น ส.ส. อีกระดับหนึ่ง ซึ่งต้องชวนให้นายนิโรธคิดว่าการจัดทำงบประมาณเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของการเป็นรัฐบาล หากจะให้ฝ่ายค้านผ่านทุกอย่างที่รัฐบาลส่งมา แล้วจะเกิดการถ่วงดุลของสภาอย่างไร ถ้ารัฐบาลจัดทำงบไม่ดีแล้วฝ่ายค้านปล่อยให้ผ่านนี้คือการไม่ทำหน้าที่ ต้องมีสำนึกห่วงชาวบ้าน วันนี้ฝ่ายรัฐบาลออกมาร้อนรนว่าถ้าฝ่ายค้านไม่ให้ผ่านงบฯ เหมือนการทำร้ายชาวบ้านและทำให้ประเทศไปไม่รอด ถือเป็นเจตนาพูดให้ประชาชนเข้าใจผิด

“รัฐธรรมนูญเขียนไว้เป็นทางให้แล้ว เพื่อให้เกิดการพิจารณางบฯ อย่างรอบคอบและเป็นประโยชน์ที่สุด คือ ร่างงบฯ จะตกก็ได้ โดยไม่กระทบกับประชาชน โดยให้นำร่างงบฯ ปีเก่ามาใช้ไปพลาง นี่ถือเป็นการเปิดโอกาสไว้ ว่าหากร่างงบฯ ไม่ดี เมื่อถูกตีตก แต่ชาวบ้านไม่เดือดร้อน และให้รีบกลับไปทำมาใหม่ หากเราจะใช้โอกาสที่รัฐธรรมนูญเปิดไว้ให้ แล้วจะผิดตรงไหน ถ้าไม่ใช้สิผิด“ ประธานวิปรัฐบาล ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านจะนำคะแนนความนิยมของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างท้วมท้น ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการสะท้อนคะแนนนิยมของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ตกต่ำลง มาพิจารณาตัดสินใจ ว่าจะคว่ำร่างงบฉบับนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า จากผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นักการเมืองทุกคนจะต้องคิดว่า ประชาชนต้องการอะไร กรณีโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้งนั้น เราก็ต้องบอกว่าเรากำลังยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง เสียงประชาชนที่สะท้อนออกมาจากการเลือกตั้ง กทม. และการรับฟังเสียงชาวบ้านตามต่างจังหวัด เรายืนยันว่าชาวบ้านรับรัฐบาลไม่ได้แล้ว สิ่งที่ชาวบ้านอยากให้ทำที่สุด คือ การกระตุกเตือน ถ้างบประมาณใช้ไม่ได้เราก็จะไม่ให้ผ่าน นี่คือความต้องการของประชาชน ถ้าไม่ทำตามนี้ชาวบ้านจะเดือดร้อน บ้านเมืองลำบาก เพราะหลับหูหลับตาผ่านงบ นี่คือการไม่ยึดประชาชน ดังนั้นจึงขอย้ำว่าฝ่ายค้านทำงานโดยยึดประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ได้ยึดรัฐบาลเป็นสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ