รัฐบาลพังแน่! 'สมชัย' ตีปี๊บ งบฯ66 ผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง แค่นี้ก็พอสำหรับถอดถอนครม.ทั้งคณะ

31 พ.ค.2565- สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่าแค่นี้ก็พอ สำหรับถอดถอน ครม.ทั้งคณะ

เอกสารงบประมาณโดยสรุป ปีงบประมาณ 2566 ที่แจกจ่ายให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สำหรับการอภิปราย ร่างพรบ.งบประมาณในวันที่ 31 พ.ค. ถึง 1 มิ.ย. 2565 นี้ มีตัวเลขที่ชี้ให้เห็นการทำผิด พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 อย่างชัดเจน

มาตรา 20(1) ของพรบ.วินัยการเงินการคลังระบุว่า “งบประมาณรายจ่ายลงทุน ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของงบประมาณแผ่นดินและต้องวงเงินงบประมาณส่วนที่ขาดดุลของงบประมาณประจำปีนั้น”

ดูหน้า 5 ของเอกสารงบประมาณโดยสรุปปี 2566 มีตัวเลขที่ฟ้องว่า รัฐบาลทำผิดวินัยการเงินการคลังอย่างชัดเจน คือ ช่องแสดงงบประมาณปี 2565 รายการ รายจ่ายลงทุน (สัดส่วนต่องบประมาณ) 611,933.4 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 19.74 ในขณะที่รายการเงินกู้ ที่มาชดเชยงบประมาณที่ขาดดุล ของปี 2565 คือ 700,000 ล้านบาท

ตัวเลขดังกล่าว แสดงว่ารัฐบาลตั้งงบประมาณปี 2565 ผิดกฎหมายทั้งสองเงื่อนไข คือ ตั้งงบลงทุนไม่ถึงร้อยละ 20 (ตั้งไว้ 19.74) และ น้อยกว่าเงินกู้ (เงินกู้ 700,000 ล้าน ตั้งงบลงทุนแค่ 611,933.4 ล้านบาท)

เหตุใดตัวเลขที่ผิด จึงไม่ถูกอภิปรายในปีที่แล้ว คำตอบคือ เมื่อเรากลับไปดูเอกสารปีที่แล้ว ตัวเลขที่ใส่ในเอกสารมาคือร้อยละ 20.14 ซึ่งเกินเกณฑ์ แต่พอมาบริหารจริง กลับเอาเงินที่ตั้งไว้ในงบลงทุน ไปเติมในรายการรายจ่ายประจำ
การบริหารงบประมาณที่ผิดพลาด ผิดกฎหมาย ไม่ใช่เพียงพอที่จะอภิปรายไม่รับ พรบ.งบประมาณของปีนี้ แต่มากเกินที่จะร้องต่อ ปปช. เพื่อไต่สวนและลงมติ ส่งศาลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ครม.ทั้งคณะ ด้วยเหตุ ตามมาตรา 234

(1) ของรัฐธรรมนูญ ในประเด็น ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

เรื่องใหญ่มากครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สมชัย' เตือนรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU. แต่ถ้ายืมจองศาลาได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล