'ไพบูลย์' ยัน พปชร.ยึดสูตรหาร 100 เมินเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ถามก้าวไกลยอมหรือไม่


“ไพบูลย์” แจงยึดตามติวิปรัฐบาลหนุน สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 เผย พปชร. ยึดหลักการตามกมธ. ลั่นไม่กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์

5 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกล่าวถึงกรณีมีสมาชิกรัฐสภาบางท่าน ออกมาพูดทำนองว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. หากคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้ 100 หาร จะขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องใช้ 500 หารนั้น ตนขอย้ำว่า การที่ท่านแสดงความเห็นลักษณะดังกล่าวเท่ากับกล่าวหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เช่นรัฐธรรมนูญมาตรา 132 บัญญัติชัดเจนว่า หลังจากรัฐสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ภายใน 15 วัน จะต้องนำส่งไปยังองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง ในกรณีนี้คือกกต.ให้ดำเนินการตรวจสอบ ดังนั้น เมื่อกกต.เป็นผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งให้หารด้วย 100 และเสนอต่อยังคณะรัฐมตรี (ครม.) โดยครม.ได้ส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนส่งกลับมายังครม.แล้วอนุมัติก่อนส่งมาสภา ทำให้การที่สมาชิกรัฐสภาบางท่านกล่าวหาว่าการหาร 100 จะขัดรัฐธรรมนูญเท่ากับกล่าวหากกต.โดยตรง และอาจทำให้กฤษฎีกา รวมถึงครม. ซึ่งมีส่วนร่วมในการรับรองได้รับผลกระทบด้วย

“ความเห็นของบางท่านกับองค์กรอิสระที่มีหน้าที่โดยตรงอย่างกกต. ใครมีน้ำหนักน่าเชื่อถือกว่ากัน ที่ต้องพูดเพราะจะเกิดความสับสน ทั้งนี้ ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน เมื่อประชาชนหย่อนบัตร 2 ใบ ใบหนึ่งเลือกส.ส.แบบแบ่งเขต อีกใบเลือกส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับเอาคะแนนรวมส.ส.บัญชีรายชื่อไปหารด้วยส.ส.ทั้งสภาคือ 500 เพื่อให้ได้ส.ส.พึงมี เป็นการคิดเองเออเองโดยที่ไม่มีหลักการ ไม่มีกฎหมายรองรับ การเสนอแก้ก็อยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 91 คือยกเลิกการหาร 500 ไปแล้ว โดยแก้ให้สัมพันธ์โดยตรงกับจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ใช่การด้วยส.ส.ทั้งสภา ซึ่งวานนี้ (4 ก.ค.) วิปรัฐบาลมีมติเห็นชอบกับมติคณะกมธ.ฯ ที่เห็นชอบกับร่างของกกต. ที่ให้หารด้วย 100 ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ยึดหลักการตามคณะกมธ.ฯ” นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเสร็จสิ้นอาจมีสมาชิกรัฐสภาไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ถ้าจะยื่นต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 ที่ต้องให้ส.ส. และส.ว. เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ คือ 70 กว่าคน ตนคิดว่าเสียงไม่น่าจะถึง เพราะดูตามเหตุผลแล้วไม่น่าจะได้ แต่หากจะยื่นก็ได้เราไม่ห่วงอะไรและไม่ได้กลัวอยู่แล้ว

ถามต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนจะเอาหาร 500 นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในแต่ละพรรค ส.ส.บางคนที่จะไม่โหวตตามมติพรรคเขาเราไม่รู้ แต่พรรคพลังประชารัฐมีความเป็นเอกภาพที่จะยึดตามมติวิปรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน

เมื่อถามว่า หากหาร 100 ไม่กลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์หรือ นายไพบูลย์ กล่าวว่า จะเป็นไปได้อย่างไรที่พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ไปถามพรรคก้าวไกลกับพรรคเสรีรวมไทยหรือยัง ว่าเขาจะยอมหรือไม่ โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลบอกจะชนะพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ ก็ให้ไปตกลงกันเองก่อน 3 พรรค ส่วนทางเราไม่ห่วงอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร