เรียบร้อยโรงเรียนตู่ไปด่านหนึ่ง! รัฐสภาไฟเขียวบัตรเลือกตั้ง 2 ใบคนละเบอร์

รัฐสภาไฟเขียวบัตรเลือกตั้ง 2 ใบคนละเบอร์ พร้อมห้ามจัดมหรสพ ด้านครูมานิตย์พยากรณ์ฟื้นสูตรหาร500 รถแจกกล้วยวิ่งเข้าทุกเขตเลือกตั้ง

06 ก.ค.2565 - ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากเมื่อวันที่ 5 ก.ค. โดยเมื่อเปิดประชุมมานายชวนได้สั่งให้ลงมติมาตรา 6/3 ซึ่งเป็นมาตราที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างน้อยขอสงวนคำแปรญัตติไว้ โดยขอให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หมายเลขเดียวกันทั้งแบบแบ่งเขตและพรรค ซึ่งผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 150 ไม่เห็นด้วย 341 งดออกเสียง 5 ไม่ออกเสียง 3 เสียง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมพิจารณาเรียงรายมาตรา จนถึงมาตรา 12 เรื่องข้อห้ามมิให้ผู้สมัครกระทำการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเองหรือผู้อื่นด้วยการสัญญาจะให้ทรัพย์สิน เงินทอง การสัญญาว่าจะให้ การจัดมหรสพงานรื่นเริงต่างๆตามที่ กมธ.เสียงข้างมากเสนอมานั้น มีสมาชิกรัฐสภาอภิปรายอย่างกว้างขวาง

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า มีความกังวลมาตรฐานการทำงานของ กกต. ขณะนี้เห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นแล้วจากการจะกลับไปใช้สูตร 500 หารจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นการแย่งชิงอำนาจ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นขอรักษาอำนาจตนเองไว้ก่อน ไม่สนใจสังคม อยากมีอำนาจทั้งที่เศรษฐกิจแย่ ประชาชนยากจนทุกหย่อมหญ้า แต่ท่านอยากไปต่อ ฝ่ายค้านน่าเป็นห่วงที่สุดนอกจากโดนความพิสดารของรัฐธรรมนูญแล้ว การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่รู้จะโดนอะไรอีก ทราบว่าขณะนี้การแบ่งเขตเลือกตั้งเริ่มฮั้วให้บางพรรคแล้ว จังหวัดใดได้ผู้แทนเพิ่มเริ่มมีปัญหา เชื่อว่ากระบวนการแจกกล้วยจะกระจายไปยังเขตเลือกตั้งเป็นคันรถ กกต.รู้ แต่ไม่ปฏิบัติเพราะต้องหาหลักฐาน บางบ้านสะสมเสบียงเป็นพันล้านบาทเตรียมเลือกตั้ง วันนี้เรารบกับ 3ป. ไม่ใช่ปลากัด ปลาดุก ปลาช่อน แต่คืออำนาจเต็ม ขอฝากไปยัง กกต.ที่จะสร้างประชาธิปไตยในแผ่นดินให้ความเป็นธรรมกับบ้านเมือง พวกตนหมดปัญญาแล้ว ต่อให้ยกสองมือ ไม่มีทางชนะ ตนยอมแล้ว

ขณะเดียวกันมีสมาชิกรัฐสภาคนอื่นๆอาทิ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายต้องการให้จัดงานมหรสพในการหาเสียงได้ ไม่ได้ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองหรือผู้สมัคร เพราะมีการกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายของผู้สมัครและพรรคการเมืองไว้อยู่แล้ว การจัดงานมหรสพเป็นวิธีให้ประชาชนออกมารวมตัวฟังการแถลงนโยบายในหมู่คนจำนวนมากได้ อย่าเอาการได้เปรียบเสียเปรียบจากการฟังปราศรัยมาเกี่ยวข้อง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ.เสียงข้างน้อย ชี้แจงเหตุผลห้ามจัดงานมหรสพว่า เนื่องจากมีความไม่เหมาะสม มีการห้ามจัดงานมหรสพในการเลือกตั้งทุกครั้งอยู่แล้ว เพราะอาจทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคที่มีเงินจัดมหรสพกับพรรคที่ด้อยกว่า การให้นำการจัดงานมหรสพคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งนั้น ทำได้ยาก เพราะราคามหรสพไม่มีมาตรฐานใดๆ วัดได้ ถ้ารู้จักดาราอาจมาให้ฟรี คิดค่าใช้จ่ายน้อย ถ้าไม่รู้จักอาจคิดราคาแพง พรรคใหญ่อาจจ้างมาราคาแพง แต่บอกค่าใช้จ่ายน้อย เวลาจัดงานมหรสพ ประชาชนสนใจแต่งานมหรสพ ไม่สนใจฟังปราศรัยหาเสียง

ที่สุดที่ประชุมลงมติยืนตาม กมธ. คือ ห้ามมิให้ผู้สมัครกระทำการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเองหรือผู้อื่นด้วยการสัญญาจะให้ทรัพย์สิน เงินทอง การสัญญาว่าจะให้ การจัดมหรสพงานรื่นเริงต่างๆ ด้วยคะแนน 401ต่อ 78 งดออกเสียง 6 ไม่ลงคะแนน 3 เสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เย้ยนายกฯยืมจมูกคนอื่น โง่แล้วขยันอันตรายที่สุด

"เสรี" โหมโรงสับรัฐบาลทิ้งทวนอำนาจ สว. ประเดิมฟาด "เศรษฐา” ภาวนาให้รัฐบาลและนายกฯ คนปัจจุบันที่ยืมจมูกคนอื่นหายใจอยู่ได้ถึง 25 มี.ค.

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มี ซูเอี๋ย ก้าวไกล-เพื่อไทย