เอวัง! สภาล่มอีกแล้ว นับองค์ประชุมทุลักทุเล ยื้อไม่ไหวต้องสั่งยุติ

27 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยการพิจารณาในวาระ 2 เป็นรายมาตรานั้น การโหวตแต่ละครั้งผ่านเกินครึ่ง หรือ 364 เสียง มาไม่ถึง 10 เสียง และในการลงมติในวาระ 3 มีผู้เห็นด้วย 385 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกคะแนนเสียง 1 และไม่ลงคะแนน 2 เสียง

จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. .... ซึ่งกมธ. พิจารณาเสร็จแล้ว แต่ดูเหมือนว่านายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม พยายามจะขอยุติการประชุม แต่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ลุกขึ้นแสดงความเห็นว่า ยังเหลือเวลาอีกหลายชั่วโมง ซึ่งฝ่ายค้านพร้อมร่วมประชุม และดูแล้วในห้องประชุมมีองค์ประชุมครบ ขอให้เดินหน้าประชุมต่อ จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต่อ แต่เมื่อถึงช่วงการลงมติ มาตรา1 ชื่อร่าง พ.ร.บ. นายชวนได้กดออดเรียกสมาชิกแสดงตน เกือบ 20 นาที ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งระหว่างรอสมาชิกขานชื่อเพื่อให้ครบองค์ประชุม นายชวนถึงขึ้นเอ่ยปากว่า “เก็บหอมรอมริบครับ” พร้อมยิ้มและหัวเราะ

จนนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ขอให้ประธานนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เพราะส.ว.มีความพร้อมเช่นเดียวกับส.ส. ฝ่ายค้าน ขอให้การประชุมเดินหน้าต่อ แต่นายชวนกล่าวว่า องค์ประชุมครบพอดี และพวกเราต้องเสียบบัตรแสดงตน คนที่ขานชื่ออย่าไปเสียบบัตรซ้ำ เท่าไหร่ก็เท่านั้น เราต้องเอาความเป็นจริงเป็นหลัก ในที่สุดองค์ประชุมมีจำนวน 368 เสียง ถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้นจึงลงมติชื่อร่าง พ.ร.บ. ก่อนจะพิจารณาต่อและลงมติในมาตรา 2 กำหนดเวลาบังคับใช้กฎหมาย นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเรียกให้ลงมติ พร้อมกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ยาวมาก และมีคนแปรญัตติจำนวนมาก แต่ตนพร้อมสู้ ดังนั้นขอความกรุณาสมาชิก ถ้าพร้อมเพรียงกัน ตนไม่ไปไหน จากนั้นนายพรเพชร ได้รอสมาชิกเป็นองค์ประชุมประมาณ 5 นาที แต่ดูเหมือนองค์ประชุมจะไม่ครบ ก่อนจะกล่าวว่า จะรอผลว่าจะเอา 180 วัน หรือ 240 วันดี หรือจะไปทราบในการประชุมครั้งหน้า แต่สุดท้ายนายพรเพชรได้ขอปิดประชุมในเวลา 15.45 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกรณีที่การประชุมรัฐสภาล่ม เพราะมีปัญหาองค์ประชุมนั้น ก่อนหน้านี้เกิดขึ้นมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อ 5 กรกฎาคม ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.. ในวาระ 2 เนื่องจากส.ส.ทยอยกลับบ้าน เพราะที่ประชุมได้ใช้เวลาพักการประชุมไปเป็นเวลานาน จนสมาชิกเข้าใจผิดว่าปิดการประชุมไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

'ธนกร' จวก สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.'

'ธนกร' ติง สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังทำสภาล่ม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.' ถาม เหตุใดไม่แสดงตนทั้งที่นั่งในห้องปช. ขออย่าโบ้ยเป็นหน้าที่ฝั่งรบ. ชี้ หากไม่เคารพข้อตกลงวิป ก็ควรเคารพปชช. แนะ ทำการเมืองใหม่ให้สร้างสรรค์ หวัง เห็นฝ่ายค้านคุณภาพ ท็อปฟอร์ม

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้