'แม้ว' คลั่งแล้ว! ขู่ 'ศาลรธน.-ประยุทธ์' ปม 8 ปีนายกฯ

17 ส.ค.2565 - เฟซบุ๊กเพจ "CARE คิด เคลื่อน ไทย" ของเครือข่ายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลบหนีคดีทุจริตอยู่ต่างประเทศ ได้เผยแพร่คำพูดของนายกทักษิณ หรือ "โทนี่ ว้ดซัม" ในรายการ "วิเคราะห์พายุการเมืองไทยหลัง 8 ปีประยุทธ์" ซึ่งพูดผ่าน CARE ClubHouse เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า "ผมขอไม่วิเคราะห์กฎหมายในมาตรานี้นะ เพราะตามไม่ทัน แต่จะขอพูดในฐานะคนจบงานบริหารงานยุติธรรม คำว่า 8 ปี หลังรัฐประหาร ตอนร่างรัฐธรรมนูญเขาคงจะเห็นหน้าผมตลอด จะต้องกันโน่นกันนี่ ถามว่าถ้าจะกันผมก็ลงขนาดนี้ ก็เอาโค้ด DNA ผมใส่ในรัฐธรรมนูญเลยว่าห้ามเล่นการเมือง

สรุปคือ ไม่อยากให้อยู่นาน รัฐธรรมนูญมีเจตนารมณ์ไม่ให้อยู่จนรากงอก ประชาชนจะนิยมอย่างไรก็แล้วแต่ พอครบ 8 ปีก็ต้องเลิก แต่วันนี้ครบ 8 ปี ประชาชนไม่นิยมก็ยังไม่เลิก มันขัดจริยธรรม มันขัดสามัญสำนึก สงสัยตอนรัฐประหาร คงไม่คิดว่าจะอยู่นาน พออยู่นานก็มัน เลยเขียนรัฐธรรมนูญว่าอยู่ 8 ปี แต่พอจะนับจริงก็เอาหลักการนั่นนี่มาอ้าง แต่ประชาชนเชื่อว่า 8 ปี ก็คือ 8 ปีพอได้แล้ว แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้อยู่ต่อ ศาลก็จะเสื่อม นายกฯก็เสื่อม พอก็ต้องคือพอ

ถ้าจะบอกว่า 8 ปีเร็วไป ไม่เลิก ยังมันอยู่ กลัวถูกเช็คบิล แม้บอกว่าตัวเองทำตามกฎหมาย ผมว่าสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อประเทศและอนาคตลูกหลาน คือ การที่ท่านอยู่ครบ 8 ปีก็ก้าวลง ไม่ต้องให้ศาลเสื่อมลงด้วย ถ้าศาลตีความเอาคำพูดเฮงซวยมาอ้างก็จะเป็นเรื่องเสียหายต่อความน่าเชื่อถือ ต้องคิดให้ดี เพื่อเห็นแก่ทุกฝ่าย ผมว่าประยุทธ์กลับไปอยู่บ้านดีกว่า"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

หรือจะเหนื่อยฟรี! โพลชี้ ‘ทักษิณ’ เคลื่อนไหว ไม่มีผลต่อคะแนนนิยม ‘เพื่อไทย’ ครั้งหน้าก็ยังแพ้

ถามถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 32.98 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย