'สภาสูง' ประกาศแต่ไก่โห่ เตรียมคว่ำร่างแก้ รธน. ปิดสวิตช์ สว. โหวตนายกฯ

3 ก.ย.2565 - นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ส.ว.จะเข้าประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 6-7 ก.ย. นี้  โดยมีวาระที่น่าสนใจคือ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ … ) พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272) โดยมีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 64,151 คน เป็นผู้เสนอ ในประเด็นการตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีในช่วง 5 ปีแรกของรัฐสภา
 
โดยนายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตรงที่เกี่ยวข้องกับส.ว. ไม่มีปัญหาอะไร เพราะการแก้ไขต้องมีจำนวนส.ว. เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนส.ว. ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ หรือไม่น้อยกว่า 84 เสียง ซึ่งเราดูแล้วว่าหากปีเศษๆหรือ 2 ปี ที่ส.ว.อยู่ จะมารบหรือจะมาไล่ อย่างไรก็ไม่ผ่านเราอยู่ดี ฉะนั้น ส.ว. 84 คน สามารถยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทุกประเด็น 
 
นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับตนคิดว่าเหลือเวลาอีกไม่เกิน 2 ปี ดังนั้นมาตรา 272 น่าจะไม่จำเป็นต้องแก้ ส่วนส.ว.ท่านอื่นคิดเห็นอย่างไรตนไม่ทราบ แต่สุดท้ายแล้วด้วยเวลาที่เหลือจำกัด ส.ว.เสียงส่วนใหญ่คงจะไม่แก้มาตราดังกล่าว 
 
“สิ่งที่สำคัญในบ้านเมืองตอนนี้ มันยังฝุ่นตลบอยู่ ดังนั้น เราคิดว่า เราใช้ตามสิทธิรัฐธรรมนูญตามบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ที่เรามีอำนาจและหน้าที่ตรงนี้ เพราะฉะนั้นคิดว่า 84 คน น่าจะไม่แก้มาตรา 272 ” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาประธานศาลปกครองสูงสุด 'อิศรา' เปิดจม. 'วิษณุ วรัญญู' แจงสว. ปมป๋าเปรม-งานแต่งปิยบุตร

จากกรณีที่ นายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครอ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ